Hà Nội mùa hoa tường vi đẹp nao lòng

Chia sẻ

PNTĐ-Mùa hoa tường vi đang nở rộ ở Hà Nội thu hút đông đảo bạn trẻ tìm đến chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc bên loài hoa này.

 
Những địa điểm được giới trẻ săn tìm có thể kể đến đó là con đường hoa ở xã Tam Hiệp (Thanh Trì), hồ Ba Mẫu (Đống Đa), Thảo Nguyên Hoa (Long Biên).
 
Nếu ai đã từng say lòng, bảng lảng trước hoa bằng lăng tím thì sẽ mềm lòng thảng thốt trước những đóa hoa tường vi nở ngợp trời. Nàng thơ cánh mỏng ấy như một lời hứa về một mùa hạ thân thương và nhiều kỉ niệm.
 
Hà Nội mùa hoa tường vi đẹp nao lòng - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Chuyện kể rằng trên một vùng thượng nguồn hẻo lánh, để tránh điều không may mắn sẽ xảy ra với nàng công chúa xinh đẹp qua lời tiên đoán của một ông lão mà vua cha đã đem nàng cất giấu ở nơi đèo khuất, tránh hung tà. Trên cao nguyên gió lạnh, đại ngàn ấy có một người con gái có mái tóc đen óng ả, làn da căng mọng, đôi môi đỏ ngọt ngào đẹp long lanh như một giọt sương. Sắc đẹp đó đã không thể giấu nổi nàng. Tiếng đồn về một nàng Tường Vi lộng lẫy ngày càng lan rộng khắp núi đồi.
 
Nhưng một ngày kia, Tường Vi lâm bạo bệnh, và nàng chỉ được cứu khi tìm thấy cánh lá của một loài hoa trắng mọc cheo leo trên đỉnh núi giữa hai vực thẳm và một ngọn thác. Mọi sự kiếm tìm tưởng như vô vọng thì bỗng một hôm có anh tiều phu nghèo dâng vua cha một bông hoa màu trắng. Những cánh hoa đó đã cứu mạng nàng và se duyên chồng vợ. Hạnh phúc chưa được bao lâu  thì nước nhà lâm nạn binh đao. Tuân lệnh vua cha, chàng phò mã lên đường cầm quân đánh giặc.
 
Bao nhiêu mong nhớ gửi gió mang theo, ngày đoàn tụ thật quá xa vời. Cho đến một ngày tin dữ theo cánh chim bay về. Bật khóc và tuyệt vọng, Tường Vi gieo mình trong dòng thác để nước cuốn đi. Lạ thay nơi chân nàng đứng, vùi trong nước mắt người ta thấy một loài hoa mới y như đóa hoa mà chàng tiều phu năm xưa dâng tặng. Chỉ khác là hoa có màu đỏ thắm, trong nắng vàng ửng lên một màu hồng phôi pha.
 
Kỳ lạ hơn nữa trên cao nguyên lộng gió, khí trời khắc nghiệt mà những đóa hoa kia vẫn vững vàng trong gió thác. Người ta đặt tên hoa là Tường Vi để tưởng nhớ tới một nàng công chúa chung thủy chờ chồng
 
Tường vi còn được gọi bằng một cái tên rất Á đông – Tử Vi. Đây là loại cây thân gỗ có nguồn gốc từ vùng Đông Á. Cây trút lá vào mùa đông, nảy mầm xanh non khi xuân đến, ra hoa rực rỡ vào mùa hạ và có lá vàng khi thu về. Hoa tường vi khi nở thành từng chùm toả khắp các tán cây, được nhiều người ưa chuộng trồng làm cảnh trong nhà. Mỗi năm cây tường vi ra hoa một lần vào mùa hè, khoảng đầu tháng 6 đến tháng 8.
 
Đất trời Hà Nội những ngày này là thời điểm hoa tường vi nở rộ, sắc hồng tươi thắm mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.  Đặc trưng thuộc nhóm cây bụi, những tán hoa tường vi sà xuống vừa tầm để du khách có những bức hình đẹp nhất. Với nhiều người, hoa tường vi là loài hoa gây thương nhớ, tượng trưng cho vẻ đẹp mong manh đồng thời cũng là chủ đề cho nhiều bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh sáng tạo với nhiều khuôn hình.
 
Từ lâu, những địa điểm thưởng lãm và chụp ảnh hoa tường vi ở nội thành Hà Nội được nhiều người nhắc đến là Hồ Ba Mẫu (Đống Đa), Thảo nguyên Hoa (Long Biên) với lợi thế về quãng đường di chuyển không quá xa. Vài năm trở lại đây, giới trẻ Hà Thành thường rỉ tai nhau về một con đường hoa tường vi kéo dài hơn 200 m ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, cách TP Hà Nội khoảng 10km. Tại đây, 100 gốc tường vi được trồng dọc lối đi, đang vào mùa nở rộ. Những chùm hoa sà xuống ngang tầm mắt được nhiều du khách đánh giá là phù hợp để vừa chụp ảnh lại lấy bóng râm. 
 
Từ đầu tháng 6, hàng ngàn lượt khách chọn con đường hoa thường vi làm điểm du ngoạn cuối tuần. Khách đến vườn đa phần là người thích chụp ảnh, yêu hoa và các gia đình. Vườn hoa mở cửa các ngày trong tuần, vé vào cổng giá 30.000 đồng mỗi người. Những người làm nghề chụp ảnh, trang điểm được miễn phí vé.
 
Với chi phí hợp lý, không gian thoáng đãng, trong lành, đây là một trong những địa điểm hút khách nhất tại thời điểm này. Không chỉ có những du khách các vùng lân cận của Hà Nội đến thưởng lãm chụp ảnh mà còn có những du khách nước ngoài đến thăm quan. Đi trong không gian xanh mát của đường hoa tường vi giữa những ngày hè oi bức, cảm giác lãng mạn chẳng kém gì những con đường tình yêu ở Hàn Quốc khiến bất cứ du khách nào cũng cảm thấy lòng thư thái và bình yên đến lạ.
 
 
Minh Phương 

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 16/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Đây cũng đồng thời là một trong những sự kiện chính nhằm hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Theo NSND Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật cho biết, chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối ngày 6/5 tại thành phố Điện Biên Phủ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xác định là điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

(PNTĐ) - Tối 14/4, tại Chương trình Biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản” được tổ chức tại Khu di tích Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Vietking đã trao Chứng nhận xác lập kỷ lục cho Bộ sưu tập áo dài "Về với cội nguồn", lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam của nhà thiết kế Thoa Trần.