Bài tập đầu tiên

Chia sẻ

PNTĐ-Sau ngày tựu trường, con trai tôi đem về một bài tập đầu tiên. Bài tập ấy, rất lạ, lại dành cho cả bố mẹ và con. Đề bài đại loại như sau:

 
“Hãy giới thiệu về bản thân, ưu điểm, nhược điểm, điều gì khiến con sợ hãi nhất, yêu thích nhất và kể về mong ước của con”. Trong đề bài còn có phần ghi chú: “Cô giáo sẽ chấm điểm hai bài làm dựa trên sự tương đồng của câu trả lời”.
 
Tối đó, tôi đã mô tả cậu con trai của mình dũng cảm, thông minh, mong con sau này trở thành một nhà khoa học tài giỏi. Tôi nhìn chung hài lòng về con của mình. 
 
Cho tới buổi họp PHHS đầu năm vừa qua, cô giáo chủ nhiệm đã trả bài cho các cha mẹ. Tôi nhìn điểm số và không nghĩ mình chỉ được 4 điểm. 
 
Tôi vội vã đọc bài con viết, nhận ra, con khác xa so với suy nghĩ của tôi. Con tâm sự sau này muốn trở thành một người thợ điện vì con rất thích đồ điện. Con sợ học Toán, trong khi với chúng tôi, học Toán mới quan trọng. Kế hoạch trong tương lai con chẳng có gì đặc biệt vì con có trách nhiệm phải vâng lời bố mẹ... Con nói không quá vui với bố mẹ vì chúng tôi không cho con nói lên suy nghĩ của mình.
 
Nhiều cặp bố mẹ khác trong lớp con tôi cũng như vậy, khi bố mẹ nghĩ về con một cách, thì những đứa trẻ lại thể hiện theo một cách khác. 
 
Tất nhiên, đó chỉ là những lời nói của con trẻ, sau này, các con sẽ còn thay đổi. Nhưng, đọc bài tập đó, tôi thấy mình thực ra chưa hiểu nhiều về con. Thay vào đó, tôi đem ước mơ của mình đặt lên vai con, đánh giá sở thích, ưu nhược điểm của con theo quan điểm của mình. 
 
Cô giáo cho biết vừa qua, cô dành cho các con một buổi để tự thảo luận nội quy trong lớp học, nguyện vọng các con về cô giáo. Cô muốn để các con tự chủ, cùng các con xây  dựng kế hoạch và thực hiện.
 
Từ chuyện bài tập vừa qua, cô cũng mong muốn các phụ huynh hãy thử thay đổi cách định hướng cho con của mình. Nên chăng, cha mẹ và con hãy cùng bàn bạc, xây dựng các mục tiêu, ước muốn của cả cha mẹ và con để tìm ra tiếng nói chung và cùng nhau thực hiện. Bằng cách đó, cô nghĩ sẽ có nhiều hơn những cặp cha mẹ và con thấu hiểu nhau.
 
 
Lê Ngọc Anh

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.