Cháy nổ và những hệ lụy khôn lường

Chia sẻ

PNTĐ-Vụ cháy nhà xưởng xảy ra tại công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tối 28/8 vừa qua là một cảnh báo về hiểm họa khôn lường của giặc lửa.

 
Phòng cháy chữa cháy là vấn đề luôn được lãnh đạo TP Hà Nội đặc biệt quan tâm và có nhiều chỉ đạo quyết liệt. Tình hình phòng chống cháy nổ đã có nhiều chuyển biến nhưng do tính chất phức tạp, trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, nhất là tại các quận, huyện có nhiều nhà xưởng nằm xen kẽ các khu dân cư. Vụ cháy nhà xưởng xảy ra tại công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tối 28/8 vừa qua là một cảnh báo về hiểm họa khôn lường của giặc lửa.
 
Vụ cháy lớn nào cũng để lại những thiệt hại lớn cùng nỗi ám ảnh với nhiều người. Đó là sự lo sợ “giặc lửa” của người dân, sự vất vả kiệt sức của những chiến sỹ trẻ phải gồng mình giằng giật với ngọn lửa, sự tan hoang của hàng ngàn mét vuông nhà xưởng… 
 
Trong một lần trao đổi, lãnh đạo phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn CATP nhấn mạnh đến tầm quan trọng đặc biệt của công tác phòng cháy. Bởi, nếu phòng ngừa kém hoặc có tâm lý chủ quan, coi thường thì “bà hỏa” cực kỳ hung dữ. Trước hết là tốc độ lây lan, từ khi có mồi lửa đến khi bùng cháy là rất nhanh, tính bằng giây, chứ không phải là bằng phút, nhất là ở những nơi có nhiều nguyên vật liệu gây cháy.
 
Thứ nữa, những thiệt hại để lại vô cùng nặng nề. Nói về thiệt hại kinh tế, phải luôn được nhân 3 lần cho: Tài sản bị cháy không dùng được nữa; chi phí để trang bị tài sản mới và chi phí chữa cháy, đủ khiến nhiều gia đình tay trắng. Thiệt hại về người càng đau xót, ám ảnh gấp nhiều lần.
 
Vụ cháy tại công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông rất may không gây thiệt hại về người, song vấn đề nhiều người dân lo lắng: Ảnh hưởng từ nguồn hóa chất - nguyên liệu sản xuất bóng đèn phích nước. 
 
Hậu quả nghiêm trọng có thể nhìn thấy trước nhưng trên thực tế, công tác phòng cháy vẫn là vấn đề nan giải. Nhiều khu nhà xưởng nằm xen lẫn khu dân cư vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ chưa được xử lý rốt ráo. Các doanh nghiệp, nhà máy vẫn còn sai phạm về cháy nổ chưa được khắc phục kịp thời, trong khi công tác kiểm tra vẫn được triển khai thường xuyên nhưng không có cảnh báo.
 
Tại các nhà máy, xí nghiệp, nhất là ở các đơn vị lớn, công tác diễn tập, tập huấn, ký cam kết về an toàn phòng chống cháy nổ được thực hiện thường xuyên nhưng có những nơi, vừa diễn tập xong, đã xảy ra hỏa hoạn… Để xảy ra điều này, cần thẳng thắn nhìn nhận, ý thức phòng cháy chữa cháy chưa được nâng cao, công tác chủ động phòng ngừa chưa được coi trọng.
 
Tại một số nơi, chủ cơ sở sản xuất chủ quan, trang bị thiết bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy theo kiểu đối phó với công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy; tập huấn cho đội ngũ chữa cháy cơ sở vẫn mang tính hình thức, cho đủ hồ sơ. Nhiều trường hợp dù đã được tập huấn nhưng khi phải dùng đến bình chữa cháy xách tay thì đã quá hạn sử dụng; hoặc không biết cách vận hành.
 
Để chấm dứt tình trạng này, đã đến lúc, cơ quan chức năng cần có chế tài và biện pháp quyết liệt đối với những khu vực tập trung nhiều nhà xưởng, cơ sở sản xuất tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ hoặc những cơ sở cố tình vi phạm hoặc tái phạm nhiều lần. Đặc biệt, với những vụ cháy nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề, cần phải đưa ra truy tố trách nhiệm hình sự đối với chủ cơ sở, có biện pháp xử lý thích đáng chính quyền địa phương nơi để xảy ra sự cố nghiêm trọng để tạo tính răn đe, phòng ngừa… mới mong giảm thiểu thiệt hại.
 
 
Việt Bách 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.