“Chúng ta đang cào bằng trong giáo dục”

Chia sẻ

PNTĐ-Trước thềm năm học mới, nhiều giáo viên, học sinh đã cùng “điểm tên” những tồn tại và đề xuất mong muốn trong tương lai, giáo dục Việt Nam sẽ khắc phục được thiếu sót, trở nên hoàn thiện hơn.

 
“Chúng ta đang cào bằng trong giáo dục” - ảnh 1
Cô và trò trường tiểu học Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Thực

 
Không nên đánh đồng trong giáo dục
 
Theo ông Nguyễn Công Chủng, nguyên Hiệu trưởng trường THCS Liên Hà, Đông Anh, ngành giáo dục cần khẩn trương chữa bệnh thành tích trong giáo dục. “Trước đây, khi còn công tác, tôi tổ chức kỳ thi kiểm tra học kỳ rất nghiêm. Tôi chia 45 học sinh/lớp thành 2 nhóm, ngồi ở hai phòng khác nhau, mỗi em một bàn. Thế nhưng, tôi cũng chỉ dám đảm bảo độ chính xác đến 95% vì vẫn còn yếu tố con người tác động.
 
Hiện nay, tôi thấy ở nhiều trường, học sinh ngồi 3 cháu/bàn, cùng làm bài kiểm tra thì có khách quan, chính xác không?”- ông Chủng đặt câu hỏi và cho rằng, chất lượng giáo dục không nằm ở mũi nhọn mà ở đại trà. Ngành giáo dục cần đánh giá đúng chất lượng giáo dục đại trà thay vì nhìn đâu cũng thấy học sinh giỏi như hiện nay.
 
Về giáo viên, theo ông Chủng, còn tồn tại tình trạng  “lên lớp không dạy hết kiến thức” mà để dành dạy thêm ở nhà. Ngoài ra, trong tuyển dụng, vẫn để “lọt” giáo viên có tâm lý không bình thường. Vì thế, học sinh bị cho là không nghe lời sẽ bị cô đánh, tát, túm tóc, chửi mắng... 
 
Ông Chủng nhận định, hiện nay, chúng ta đang cào bằng trong giáo dục. “Giáo viên say nghề, tận tâm cống hiến cũng chỉ được nhận lương như giáo viên an nhàn, rong chơi. Hiệu trưởng của trường xuất sắc cũng nhận lương như Hiệu trưởng của trường trung bình. Nếu cứ cào bằng như thế này thì không thể kích thích được các đổi mới, sáng tạo”.
 
“Mong có thời gian học kỹ năng sống”
 
Em Trịnh Khánh Linh, cựu học sinh trường THPT Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh cho biết, học sinh hiện nay còn bị áp lực học tập đè nặng. Áp lực đó đến từ người lớn muốn con em mình phải học giỏi, phải thi đỗ vào trường này trường kia. Trong khi đó, các em mong được thầy cô, cha mẹ hãy cho các em thời gian nghỉ ngơi, học thêm nhiều kỹ năng sống.
 
Theo em Trần Minh Châu, học sinh trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, điều chưa hợp lý là các học sinh đều bị yêu cầu phải học giỏi Toán, Ngữ văn, trong khi mỗi người có một năng lực khác nhau. Em Châu thấy tiếc khi môn Giáo dục công dân bị coi là môn phụ, thậm chí ở nhiều trường, còn phải nhường giờ cho môn học được cho là chính nếu cần.
 
“Vừa qua, thanh niên Khá Bảnh vi phạm pháp luật nhưng vẫn được nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ. Trong khi đó, có người từng làm việc trong ngành kiểm sát lại có hành vi xâm hại cháu bé trong thang máy”. Sở dĩ có sự lệch lạc này, theo em Châu do chúng ta chưa dạy tốt môn đạo đức để mỗi người biết phân biệt đúng sai. 
 
Nhiều học sinh khác cũng mong muốn trong năm học mới, ngành giáo dục sẽ giải quyết tình trạng nhà vệ sinh trường học còn bẩn; học sinh phải học từ 6 giờ sáng tới 8 giờ tối tới mức không còn hứng thú; học sinh khi bước vào đại học rồi mới tiếc vì có nhiều kỹ năng chưa được trang bị từ trước đó. 
Trung Thu (ghi) 

Tin cùng chuyên mục

Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

(PNTĐ) - Từ nhiều nhiệm kỳ qua, Hà Nội kiên định quan điểm phát triển: Lấy con người làm trung tâm, lấy giáo dục làm then chốt. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố tiếp tục đặt giáo dục ở vị trí “quốc sách hàng đầu”, coi đây là lựa chọn chiến lược để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, nghĩa tình và hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.
Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đăng tải dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/01/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để lấy ý kiến góp ý theo quy định.
Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

(PNTĐ) - Chiều ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục có thông báo số 3 gửi UBND các xã, phường, các nhà trường đề nghị các trường chủ động quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc điều chỉnh thời khóa biểu phù hợp nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Sở GD&ĐT Hà Nội “hỏa tốc” chỉ đạo các trường linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học

Sở GD&ĐT Hà Nội “hỏa tốc” chỉ đạo các trường linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học

(PNTĐ) - Sáng sớm nay (6/10), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có thông báo đề nghị các trường chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy-học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Trường hợp học sinh đến trường, đơn vị phải bố trí tổ chức quản lý, dạy học linh hoạt đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.
Hà Nội cho học sinh nghỉ học thứ Hai

Hà Nội cho học sinh nghỉ học thứ Hai

(PNTĐ) - Chiều 5/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo tới UBND các phường, xã; các đơn vị, trường học trực thuộc Sở về việc ứng phó với cơn bão số 11. Theo đó, học sinh mầm non, phổ thông Hà Nội sẽ nghỉ ngày 6/10 và chuyển sang học trực tuyến nhằm bảo đảm an toàn.