Dạy con không phải là việc nhỏ!

Chia sẻ

PNTĐ-Cuộc sống hiện đại kéo theo nhu cầu vật chất tăng cao khiến nhiều bậc cha mẹ xem việc kiếm tiền, làm kinh tế là việc lớn, còn dạy con là việc nhỏ.

 
Cho đến một ngày, những đứa con sa ngã, cha mẹ mới nhận ra việc dạy con không hề nhỏ, thậm chí còn quan trọng hơn cả việc kiếm tiền. 
  
Dạy con không phải là việc nhỏ! - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Anh chị là một trong số những bậc cha mẹ mà tôi gặp ở trường giáo dưỡng. Họ đến thăm con đều đặn hàng tuần, thường xuyên cập nhật tình hình ăn ở, học tập, cải tạo của con như thế nào. Mỗi lần nghe phản ánh về tình hình của con trai, họ lại cẩn thận tham khảo ý kiến của nhiều người, thậm chí tìm đến các chuyên gia tâm lý để có những giải pháp kết hợp giáo dục con hiệu quả nhất. Những cán bộ ở trường giáo dưỡng nói rằng, giá như trước đây họ cũng quan tâm tới con, sát sao trong việc dạy con như vậy thì đã có thể tránh được bi kịch hôm nay.
 
Anh chị chẳng giấu giếm lỗi lầm của mình khi kể về sai lầm trong cách nuôi dạy con trai trước đây. Tất cả xuất phát từ quan niệm yêu con là phải để cho con sống trong nhung lụa. Từ nhỏ, đồ ăn, thức uống, quần áo, đồ chơi của con trai anh chị đều mua đồ hiệu, nhập từ nước ngoài. Để tạo cho con cuộc sống sung sướng, anh chị xem chuyện kiếm tiền là chuyện lớn còn dạy dỗ con chỉ là… việc nhỏ nên phó mặc cho gia sư và người giúp việc.
 
Điều họ quan tâm là khoản tiền lớn hàng tháng đóng vào một trường quốc tế để con được học trong môi trường vật chất đủ đầy, không chịu nhiều áp lực. Con càng lớn, anh chị lại càng làm nhiều hơn để tích cóp của để dành cho con sau này. Anh chị tính sẵn cho con khoản tiền để đi du học, mua bất động sản cho con lấy vợ có sẵn nhà ở… Để đạt được kế hoạch đề ra, mục đích kiếm tiền của anh chị ngày một lớn hơn. Kết quả, cậu con trai được bố mẹ lo sẵn cho mọi thứ đã sớm đua đòi ăn chơi, chểnh mảng học hành. 
 
Con trai anh chị bị bắt trong một lần công an truy quét ma túy ở một vũ trường. Mới học lớp 10 nhưng con trai anh chị đã vào vũ trường cùng bạn bè chơi thuốc lắc, hít ma túy. Sau đợt ấy, cậu bé bị đưa vào trường giáo dưỡng. Thời gian đầu, nó bị trầm cảm vì sốc với cuộc sống trong trường giáo dục khắc nghiệt. Bấy giờ, anh chị mới nhận thức được sai lầm của mình trong việc giáo dục con lâu nay của mình. Muộn còn hơn không, họ nỗ lực sửa sai, học cách dạy con. Khi học được rồi, họ thú nhận rằng dạy con là việc lớn nhất trong đời cha mẹ, chứ không phải là việc nhỏ như họ vẫn thường nghĩ. 
 
 
Nguyên Thảo

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.