Các nghệ sĩ trên 80 tuổi rưng rưng khi được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân

Chia sẻ

PNTĐ-Được trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT), các nghệ sĩ đều bày tỏ niềm hạnh phúc, sự tự hào và trân trọng.

 
Tuy nhiên, các nghệ sĩ đều có chung suy nghĩ rằng, danh hiệu là cái đích cao nhất nhưng không phải là tất cả, họ còn phải cống hiến nhiều thêm nữa.
 
Gần cuối cuộc đời được nhận danh hiệu cao quý
 
Chiều 29/8, Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX năm 2019 diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 84 NSND và 307 NSƯT đã được Chủ tịch Nước ký Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước lần thứ IX. Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực cống hiến và tài năng nghệ thuật xuất sắc của các nghệ sĩ, góp phần xây dựng nghệ thuật của dân tộc, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu.
 
Nghệ sĩ nam cao tuổi nhất sinh năm 1927 (92 tuổi) là NSND Đường Tuấn Ba, nhà quay phim Hãng phim Giải phóng, nay là Công ty Cổ phần phim Giải phóng (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), thuộc lĩnh vực Điện ảnh. Nghệ sĩ nữ cao tuổi nhất sinh năm 1931 (88 tuổi) là NSND Phó Thị Đức (Kim Đức) nguyên diễn viên hát, Đài Tiếng nói Việt Nam thuộc lĩnh vực Âm nhạc. 
 
 
Các nghệ sĩ trên 80 tuổi rưng rưng khi được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân - ảnh 1
Trước khi trao tặng danh hiệu NSND cho nghệ sĩ Trần Hạnh,  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành cho ông một cái ôm chặt

Tại buổi lễ, nghệ sĩ gạo cội Trần Hạnh cười hạnh phúc, đón nhận danh hiệu NSND ở tuổi 90, sau rất nhiều lần lỡ hẹn. Mấy chục năm cống hiến cho nghệ thuật, nghệ sĩ Trần Hạnh đã trở thành cái tên được đông đảo công chúng yêu mến, với rất nhiều vai diễn trên sân khấu kịch và màn ảnh nhỏ. Mỗi vai diễn, người nghệ sĩ gạo cội luôn mang tới cho khán giả những xúc cảm riêng. Thông tin nghệ sĩ Trần Hạnh được trao tặng danh hiệu NSND không chỉ mang tới niềm vui hạnh phúc cho chính ông mà còn được công chúng rất quan tâm chú ý.
 
Nhận danh hiệu NSND ở tuổi 70, nghệ sĩ cải lương Minh Vương cũng xúc động cho biết, đây là danh hiệu cao quý nhất của người nghệ sĩ. Tuy nhận danh hiệu khi tuổi đời khá lớn, nhưng với các nghệ sĩ, rất khó để nói hết những cảm xúc thành lời khi được Nhà nước, nhân dân ghi nhận sự đóng góp của mình cho nền nghệ thuật nước nhà. 
 
Trong số các NSND được phong tặng lần này còn có nhiều tên tuổi được công chúng mến mộ như các nghệ sĩ Trung Anh, Mạnh Cường, Trọng Trinh, Minh Hằng, Công Lý, Thu Hà, Kim Xuân, Thanh Ngoan; ca sĩ Quốc Hưng; nghệ sĩ cải lương Thanh Tuấn, Triệu Trung Kiên... 
 
NSND là đích cao nhất nhưng không phải là tất cả
 
NSND Thu Hà - người vẫn được công chúng yêu mến gọi là “Lá ngọc cành vàng” với những vai diễn yểu điệu tiểu thư những năm 80 cho rằng, được phong tặng NSND là đích đến đầy vinh quang của người nghệ sĩ. Tuy nhiên, áp lực sau đó chính là việc làm sao phải có những vai diễn xứng đáng  với danh hiệu. Với nụ cười luôn tươi tắn, rực rỡ, NSND Minh Hằng cũng đồng tình cho rằng, sau khi nhận danh hiệu, chị sẽ phải phấn đấu nhiều hơn để cống hiến và được khán giả yêu mến nhiều hơn nữa. Ngay cả NSND Trần Hạnh, dù mắt đã mờ, chân đã chậm nhưng vẫn ước có được thêm vai diễn nhỏ nữa để được cống hiến sau khi nhận danh hiệu.  
 
NSND Nguyễn Hải - gương mặt quen thuộc với khán giả qua các bộ phim như: Chạy án, Con nhện xanh, Quỳnh búp bê… tự hào khi những đóng góp của mình cho nghệ thuật được Nhà nước ghi nhận. Anh đặc biệt dành tặng danh hiệu này cho người bạn đời của mình - người đã cùng học với anh trường Sân khấu Điện ảnh, người luôn cho anh những ý kiến, góc nhìn của khán giả… để anh hoàn thành công việc của mình.
 
“Những người trong gia đình tôi đã luôn chịu thiệt thòi, phải nghe những điều tiếng với những vai phản diện tôi đóng. Và nhất là họ phải hy sinh khoảng thời gian chờ đợi, xa cách mỗi khi tôi rong ruổi đóng phim suốt cả thời gian dài. Danh hiệu này xin được dành tặng cho bà xã, cho gia đình tôi”- NSND Nguyễn Hải nói. NSND Trọng Trinh muốn dành tặng ba mẹ món quà quý giá này, bởi gia đình đã luôn sát cánh bên anh, ba mẹ đã động viên anh trong suốt sự nghiệp của mình. 
 
Thế mới hay, phía sau thành công của mỗi nghệ sĩ chính là sự hy sinh âm thầm của người thân, gia đình để họ được cống hiến hết mình vì nghệ thuật. Và, khi được nhận danh hiệu cao quý, áp lực cống hiến sẽ lớn hơn cũng đồng nghĩa với việc gia đình của các nghệ sĩ sẽ phải chia sẻ nhiều hơn, sát cánh nhiều hơn nữa…
 
Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.