Nhà trường ép học sinh đăng ký uống sữa học đường: Phòng GD-ĐT Cầu Giấy nói “không”

Chia sẻ

PNTĐ-Lãnh đạo phòng GD-ĐT Cầu Giấy (Hà Nội) khẳng định: “Không có chuyện giáo viên, nhà trường ép buộc học sinh đăng ký uống sữa học đường..."

  
Theo thông báo ngày 4/9/2019 của trường Tiểu học Trung Yên (quận Cầu Giấy) gửi đến phụ huynh học sinh thì đã gộp khoản thu tiền sữa học đường vào tiền ăn bán trú thành một khoản “tiền ăn bán trú của học sinh” là 31.000 đồng/học sinh/ngày (trong đó tiền ăn 28.046 đồng và tiền sữa học đường 2.954 đồng).
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm học 2018-2019, trường Tiểu học Trung Yên thực hiện thu tiền sữa học đường tách riêng với tiền ăn bán trú, tuy nhiên năm nay hai khoản này được gộp chung thành một khoản là “tiền ăn bán trú của học sinh”. Được biết, mức tiền ăn của học sinh bậc Tiểu học bán trú là 28.000 đồng, trong khi tiền ăn bán trú lại được trường Tiểu học Trung Yên thu 28.046 đồng/học sinh/ngày.
 
Không những thế, phía dưới thông báo này còn có phần Phiếu đăng ký tự nguyện ăn bán trú và uống sữa thuộc Chương trình Sữa học đường Hà Nội.
 
Đáng chú ý, nội dung trong phiếu đăng ký này đưa ra 2 phương án cho phụ huynh đăng ký: Phương án thứ nhất là “Đồng ý cho con ăn bán trú tại trường”; phương án thứ hai là “Không cho con ăn bán trú nhưng uống sữa học đường”. Phần cuối của Phiếu đăng ký có phần Ý kiến khác để phụ huynh đưa ý kiến.
 
Nhiều phụ huynh có con học ở trường Tiểu học Trung Yên nêu ý kiến, trong Phiếu đăng ký nhà trường nên đưa thêm phương án thứ ba với nội dung “Đồng ý cho con ăn bán trú tại trường nhưng không uống sữa học đường”. Như vậy, nội dung trong phiếu đăng ký của nhà trường sẽ rõ ràng và minh bạch. Trong khi đó, nội dung trong Phiếu đăng ký của nhà trường chỉ đưa ra 2 phương án và thêm nội dung ý kiến của phụ huynh thì không minh bạch. Hơn nữa, phương án “Đồng ý cho con ăn bán trú tại trường” trong phiếu đăng ký thì phụ huynh sẽ hiểu là ăn cơm bán trú và uống sữa học đường ở trường.
 
Nhà trường ép học sinh đăng ký uống sữa học đường: Phòng GD-ĐT Cầu Giấy nói “không” - ảnh 1
Nhiều phụ huynh cho rằng nhà trường cần đưa thêm phương án thứ 3 để phụ huynh có sự lựa chọn

 
Một phụ huynh có con học ở trường Tiểu học Trung Yên đang bức xúc khi nhận được tin nhắn qua điện thoại của giáo viên chủ nhiệm với nội dung: “Năm nay, sữa học đường sẽ được phát cùng quà chiều nếu bạn nào không tham gia uống sữa học đường sẽ đồng thời cắt cơm bán trú”. Phụ huynh này chia sẻ: “Tin nhắn của giáo viên gửi cho chúng tôi giống như hình thức ép buộc học sinh phải tham gia chương trình sữa học đường ở trường. Năm ngoái khoản thu tiền sữa học đường được tách riêng với khoản thu tiền ăn bán trú ở trường. Tuy nhiên, năm nay hai khoản thu này được gộp vào một khoản thu, việc này đồng nghĩa với việc ép các em tham gia chương trình sữa học đường”.
 
Từ những phản ánh của phụ huynh, lãnh đạo phòng GD-ĐT Cầu Giấy thông tin, quận Cầu Giấy không áp chỉ tiêu học sinh uống sữa học đường cho các trường và cũng chỉ đạo các trường trên địa bàn quận không đánh giá thi đua đối với giáo viên thông qua tỉ lệ học sinh đăng ký uống sữa học đường.
 
Lãnh đạo phòng GD-ĐT Cầu Giấy khẳng định: “Không có chuyện giáo viên, nhà trường ép buộc học sinh đăng ký uống sữa học đường. Nội dung phụ huynh phản ánh là học sinh không đăng ký uống sữa học đường thì sẽ không được ăn cơm bán trú hoàn toàn không đúng. Bởi qua thống kê, báo cáo của các trường vẫn còn những học sinh ăn bán trú nhưng không uống sữa học đường”.
 
Đối với việc thu gộp tiền ăn bán trú với tiền sữa học đường, lãnh đạo phòng GD-ĐT Cầu Giấy cũng giải thích: Năm ngoái, tiền học bán trú của học sinh Tiểu học quận Cầu Giấy là 28.000 đồng/bữa ăn/học sinh và tiền sữa học đường là 2.954 đồng. Căn cứ vào tình hình thực tế các khoản thu của năm ngoái, nếu học sinh đăng ký ăn bán trú ở trường và đăng ký uống sữa học đường thì số tiền thu sẽ có tổng là 30.954 đồng/bữa ăn/học sinh, như vậy sẽ còn lẻ 46 đồng. Do vậy, năm nay, để thuận tiện cho công tác thu tiền ở các trường, quận Cầu Giấy cho phép mức ăn tối đa cho một học sinh là 28.046 đồng/bữa ăn, còn lại là tiền sữa.
 
“Chương trình sữa học đường là một chương trình nhân văn, chúng tôi cũng chỉ đạo các trường tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa nhân văn của chương trình này tới cha mẹ học sinh để tham gia. Có thể hiện nay cách tuyên truyền của các cô chưa được khéo léo, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm với các giáo viên”, lãnh đạo phòng GD-ĐT Cầu Giấy khẳng định.
 
 
Bảo Đan

Tin cùng chuyên mục

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…
Tăng tốc học thi

Tăng tốc học thi

(PNTĐ) - Xưa nay, thi cử được xem là thước đo đánh giá mức độ hiểu biết cũng như khả năng nhận thức của mỗi người đối với các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Những áp lực trong giai đoạn thi cử là tình trạng chung của hầu hết các sĩ tử và người thân.
Quận Ba Đình đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024

Quận Ba Đình đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024

(PNTĐ) - Sáng ngày 11/4, tại Hội nghị tổng kết Hội thi "Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024" của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã được tặng giấy khen tập thể xuất sắc trong công tác chỉ đạo Hội thi; 5/5 giáo viên của quận tham dự cấp Thành phố đều đạt giải với 2 giải Nhất và 3 giải Nhì.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024-2029

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 300/QĐ-TTg ngày 11/4/2024 thành lập Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo Quyết định này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029.