Nam Phi: Phụ nữ biểu tình phản đối bạo lực

Chia sẻ

PNTĐ-Hàng nghìn phụ nữ Nam Phi đã xuống đường phản đối việc Chính phủ thất bại trong xử lý tình trạng bạo lực gia tăng nhằm vào phụ nữ sau một loạt vụ tấn công dã man.

 
Nam Phi: Phụ nữ biểu tình phản đối bạo lực - ảnh 1
Phụ nữ Nam Phi biểu tình

 
Chị em phụ nữ đã tuần hành tới Cape Town, mặc màu đen và tím để bày tỏ đoàn kết với những người đã mất mạng trong tháng 8 - tháng chết chóc nhất đối với phụ nữ Nam Phi.
 
Ít nhất 137 vụ tấn công tình dục xảy ra hàng ngày ở Nam Phi, chủ yếu là nhằm vào phụ nữ. Bộ trưởng Phụ nữ Nam Phi Maite Nkoana -Mashabane cho biết trên 30 phụ nữ đã bị chồng hoặc bạn trai giết hại tháng trước. 
 
Hàng nghìn người, trong đó có nhiều người nổi tiếng ở Nam Phi, đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự tức giận trước những vụ giết hại phụ nữ.
 
Nhà hoạt động Lucinda Evans đã phát biểu trước người biểu tình rằng cuộc chiến chống bạo lực giới là quá trình kéo dài 365 ngày. Bà Evans nói: “Tôi đang nói với các bộ trưởng nữ. Khi nào thì các bà sẽ đưa những tên đàn ông này ra chịu trách nhiệm? Nếu chính phủ không thể bảo vệ chúng ta, phụ nữ Nam Phi sẽ đưa họ ra tòa án”.
 
Trong một bài phát biểu trước người biểu tình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa thừa nhận đã đến lúc Chính phủ của ông thực hiện biện pháp khẩn cấp để đối phó với làn sóng giết hại, cưỡng hiếp phụ nữ. Ông cam kết sẽ hành động và thông báo một loạt biện pháp. Ông tuyên bố: “Đàn ông giết người và cưỡng hiếp phải bị tù chung thân. Luật phải thay đổi để những kẻ đó không được bảo lãnh”.
 
Tháng trước, Nam Phi rúng động trước một số vụ giết hại phụ nữ dã man. Một phụ nữ mang bầu 26 tuổi bị bọn côn đồ bắn 8 phát và giết hại trong xe. Một phụ nữ cưỡi ngựa khác đã bị sát hại, trói lại và vứt xác trong một mỏ cát...
 
 
Minh Đức 
(theo Guardian)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.