Cần “trái tim nóng” để chữa lành vết thương

Chia sẻ

PNTĐ-Khi bạn đời ngoại tình, hôn nhân sẽ xuất hiện vết nứt lớn, nạn nhân không chỉ là những người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội, mà còn là những đứa con vô tội.

 
Tha thứ cho bạn đời hay chấm dứt hôn nhân đều để lại những nỗi tổn thương lớn cho các thành viên gia đình nếu không có cách ứng xử thấu đáo.
 
Sau khi báo Phụ nữ Thủ đô mở diễn đàn “Bạn đời ngoại tình”, diễn đàn đã thu hút nhiều ý kiến của độc giả tham gia với rất nhiều quan điểm khác nhau. Có ý kiến được gửi đến không chỉ để thảo luận mà còn nói lên tâm can của một nạn nhân đang phải gánh chịu hậu quả chồng ngoại tình. Có người đưa ra cách giải quyết với sự nhìn nhận của người ngoài cuộc chứng kiến cảnh người thân, đồng nghiệp của mình đang gánh chịu hậu quả từ lỗi lầm của bạn đời.
 
Diễn đàn còn thu hút các anh chồng là thủ phạm ngoại tình lên tiếng về cách ứng xử của vợ trước lỗi lầm của họ. Đa số những cách giải quyết được độc giả đưa ra để mang lại sự bình yên cho tổ ấm sau giông bão. Nhưng bên cạnh đó, có không ít những ý kiến bày tỏ sự bế tắc của cuộc sống hôn nhân khi bạn đời ngoại tình, để lại hậu quả là những đứa con riêng. 
 
Với quan điểm nên tha thứ để giữ hôn nhân. Đây là cách ứng xử hay nhưng để có hiệu quả thật sự, vợ chồng phải xác định rõ mục đích giữ hôn nhân là để gia đình hạnh phúc, con cái không bị ảnh hưởng. Trên cơ sở đó, người tha thứ phải xóa bỏ tâm lý ám ảnh từ việc bạn đời ngoại tình, không khơi lại mỗi lần vợ chồng mâu thuẫn. Người lạc lối cần trân trọng sự bao dung của vợ, biết hối cải, bù đắp lại cho vợ con nhiều hơn. Tuyệt đối không lợi dụng sự vị tha đó để tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.
 
Hiện nay, một số vợ chồng có suy nghĩ tha thứ để giữ hôn nhân nhưng không thể xóa bỏ được nỗi đau bị phản bội nên tìm cách hành hạ, trừng phạt bạn đời vì đã làm tổn thương mình. Cách tha thứ này là sai lầm, vì nó tạo nên những tác động tiêu cực trong hôn nhân, con cái chịu nhiều hệ lụy từ việc bố mẹ hành hạ nhau, tình cảm vợ chồng nguội lạnh hơn.  
 
Quan điểm cho rằng không nên tha thứ khi bạn đời ngoại tình, nhất là trường hợp chồng ngoại tình có con riêng. Nếu vợ chồng vẫn còn tình cảm, nhưng do không chấp nhận con riêng mà ly hôn cũng là sai lầm. Bởi hậu quả từ việc ly hôn sẽ rất lớn cho bản thân họ lẫn con cái. Nếu vẫn còn tình cảm, mong muốn giữ gìn hạnh phúc, hãy cho bạn đời và mình một cơ hội. Tất nhiên, để chấp nhận sự tồn tại của đứa con riêng ấy là không dễ dàng. Người vợ không chỉ mở lòng với đứa trẻ ấy mà còn chấp nhận chồng thực hiện trách nhiệm làm cha. Bởi dù đứa trẻ ra đời từ sai lầm của người lớn thì nó vẫn có quyền bình đẳng trong gia đình, được pháp luật bảo vệ. 
 
Trong hôn nhân, bạn đời ngoại tình là một vấn đề nan giải. Khi nó xảy ra, những người vợ người chồng bắt buộc phải đối diện và có cách giải quyết thấu tình đạt lý nhất để cuộc sống tiếp theo không phải đau khổ dai dẳng, con cái không chịu hệ lụy. Tha thứ cho bạn đời, hay chấm dứt hôn nhân, những người trong cuộc cần phải có một “trái tim nóng”. Bởi với một “trái tim nóng”, người ta sẽ có sự tha thứ, nhìn vấn đề theo chiều hướng yêu thương hơn, thay vì hận thù.
 
Người chồng phạm lỗi lầm sẽ biết nghĩ cho vợ con mà nhanh chóng tìm đường quay lại. Sự ấm áp yêu thương từ “trái tim nóng” ấy cũng sẽ khiến những người vợ bao dung với những đứa con riêng (hậu quả ngoại tình) của chồng, không còn xem những đứa trẻ vô tội ấy là “hiểm họa của hôn nhân”, đe dọa đến quyền lợi sau này của con mình. Trong trường hợp chấm dứt hôn nhân, “trái tim nóng” cũng sẽ khiến cho cả hai chia tay nhau trong “hòa bình”, giữ lại cái nghĩa để con cái có cái nhìn tích cực hơn sau cú sốc gia đình đổ vỡ, bản thân họ cũng có sự lạc quan, thanh thản trong cuộc sống sau ly hôn. 
 
 
Báo PNTĐ 

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.