Hà Nội: Nâng cao chất lượng xây dựng các mô hình văn hóa

Chia sẻ

Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành các chỉ tiêu: 88% số hộ được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”...

 
Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành các chỉ tiêu: 88% số hộ được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 62% số thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”; 72% số tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”. 
 
Hà Nội: Nâng cao chất lượng xây dựng các mô hình văn hóa - ảnh 1
Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2019 do thành phố Hà Nội tổ chức.

 
Đó là các chỉ tiêu được UBND thành phố Hà Nội đưa ra trong Kế hoạch số 205/KH-UBND, triển khai nâng cao chất lượng xây dựng mô hình “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” trên địa bàn thành phố đến năm 2020.
 
Để hoàn thành chỉ tiêu này, thành phố triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, thành phố nhấn mạnh việc tuyên truyền, giáo dục cho mỗi công dân Hà Nội nhận thức và hành động theo các tiêu chí người Hà Nội thanh lịch, văn minh, có ý thức tôn trọng kỷ cương, pháp luật, xây dựng các quan hệ xã hội giàu tính nhân văn, xây dựng nếp sống, hành vi ứng xử văn hóa, thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi lĩnh vực đời sống hằng ngày…
 
Ngoài các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, thành phố cũng đề nghị các cấp, ngành huy động mọi tiềm năng của các tầng lớp nhân dân vào việc xây dựng các thiết chế văn hóa (nhà văn hóa, sân thể thao, thư viện, tủ sách, các thiết bị văn hóa…) và tổ chức các hoạt động văn hóa quần chúng ở cơ sở, đặc biệt là ở những khu vực gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế - xã hội.
 
Các địa phương, đơn vị cần biểu dương khen thưởng các gương điển hình xuất hiện trong quá trình thực hiện, đồng thời, phê phán đúng mực các biểu hiện gây tác động tiêu cực; xây dựng các chế tài xử lý những cá nhân, tập thể không thực hiện những nội dung phong trào.
 
Trong kế hoạch này, UBND thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; bám sát nội dung cuộc vận động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế của thành phố; tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
 
Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa vẻ đẹp áo dài Trạch Xá như một cách tri ân nguồn cội

Lan tỏa vẻ đẹp áo dài Trạch Xá như một cách tri ân nguồn cội

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ứng Hòa giàu truyền thống, chị Nguyễn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã Ứng Hòa, cán bộ Ủy ban MTTQ xã, mang trong mình niềm tự hào sâu sắc về quê hương và những giá trị văn hóa lâu đời của làng nghề. Đến với Cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội” năm 2025, chị lựa chọn giới thiệu làng nghề may áo dài Trạch Xá – nơi được mệnh danh là “cái nôi của áo dài truyền thống Việt Nam” – như một cách tri ân nguồn cội và khát vọng lan tỏa vẻ đẹp văn hóa dân tộc.
Từ người con làng làm giày da đến ước mơ trở thành đại sứ du lịch làng nghề

Từ người con làng làm giày da đến ước mơ trở thành đại sứ du lịch làng nghề

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ứng Hòa giàu truyền thống cách mạng và đậm đặc bản sắc văn hóa, chị Chu Thị Thanh Xuân (Ủy viên Thường vụ, cán bộ Hội LHPN xã Ứng Hòa) mang trong mình niềm tự hào sâu sắc về quê hương, nơi có nhiều làng nghề thủ công đã bền bỉ tồn tại và phát triển qua bao thế hệ. Trong ký ức tuổi thơ của chị, làng nghề làm giày da thôn Thần không chỉ là nơi mưu sinh của người dân, mà còn là một phần đời sống, một nhịp thở quen thuộc gắn liền với từng con ngõ, mái nhà.
Từ ước mơ lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam

Từ ước mơ lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam

(PNTĐ) - Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề tại làng nghề Lụa Vạn Phúc (Hà Nội ), Nguyễn Hương Trang lớn lên cùng những tấm lụa, những đường kim mũi chỉ và không gian làm việc của gia đình. Tình yêu lụa, yêu nghề đã thôi thúc Trang tham gia Cuộc thi “Nữ Đại sứ Du lịch Làng nghề Hà Nội 2025” với mong muốn được góp một phần nhỏ bé vào việc lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam, đặc biệt là làng lụa Vạn Phúc.