Sinh viên Mỹ: Nhọc nhằn gánh nặng học phí

Chia sẻ

PNTĐ-Sinh viên Mỹ tốt nghiệp năm 2018 đang mắc nợ học phí đại học nhiều hơn các khóa trước, cho thấy cuộc khủng hoảng vốn vay sinh viên đang phình to.

Sinh viên Mỹ: Nhọc nhằn gánh nặng học phí - ảnh 1
Sinh viên Mỹ nai lưng trả nợ học phí sau khi tốt nghiệp

 
Theo báo cáo của Viện Thành công và Tiếp cận đại học (Mỹ), cứ 3 sinh viên tốt nghiệp năm 2018 thì có hai người vay tiền để học đại học. Một người tốt nghiệp trung bình nợ 29.200 USD, tăng hơn so với con số 28.650 USD năm 2017. 
 
Khoản nợ giáo dục ở Mỹ được dự báo sẽ lên tới 2.000 tỷ USD năm 2022, vượt cả nợ mua ô tô và nợ thẻ tín dụng. Gần 30% người vay tiền là sinh viên đều không thể trả nợ đúng kỳ hạn hoặc vỡ nợ.
 
Số liệu nợ sinh viên cho thấy bất bình đẳng rõ rệt. Có tới 70% người vay tiền là người Mỹ gốc Phi vào đại học năm 2003 và sẽ không thể trả được nợ tới năm 2024. 2/3 người nợ học phí là phụ nữ.
 
Với khoản nợ thời đại học trên, nhiều người Mỹ trẻ đầu quân vào lực lượng lao động với tâm thế làm việc để trả nợ hàng chục nghìn đô-la. Khoản nợ này có thể họ phải đi làm cả vài chục năm mới trả hết.
 
Mặc dù đại học không phải là con đường duy nhất để có một công việc tốt, nhưng thực tế là hơn một nửa số việc làm có lương trên 35.000 USD đều yêu cầu ứng viên có bằng đại học hoặc cao hơn. Con số này sẽ chỉ tăng lên chứ không giảm.
 
Hiện nay, hơn 44 triệu người Mỹ có khoản nợ sinh viên và nợ sinh viên là một trong những khoản nợ tiêu dùng lớn nhất. Tính tổng cộng, nợ sinh viên ở Mỹ hiện lên tới hơn 1.500 tỷ USD.
 
Do cuộc khủng hoảng nợ sinh viên ngày càng trầm trọng, nhiều người vay tiền phải chật vật trả tiền cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Với nhiều người, nợ sinh viên khiến họ không thể mua nhà, khởi nghiệp hay theo đuổi cơ hội nghề nghiệp mới.
 
Mặc dù Chính phủ liên bang có chính sách hỗ trợ với những người đủ điều kiện, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp những người đã tốt nghiệp trả hết nợ từ thời sinh viên, giúp nhà tuyển dụng tuyển và giữ ứng viên đủ tiêu chuẩn cho các công việc lương hấp dẫn.
 
Bà Debbie Cochrane, Phó Chủ tịch Viện Thành công và Tiếp cận đại học nói: “Trường đại học, các bang và Chính phủ liên bang đều đóng vai trò quan trọng trong giảm gánh nặng nợ nần sinh viên để thúc đẩy bình đẳng về cơ hội học đại học cho mọi người”.
 
 
Nhật Huy (theo Time)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.