Tuổi già sống vui, sống khỏe, sống có ích

Chia sẻ

PNTĐ-Người cao tuổi tự mình chăm sóc đời sống tinh thần bằng cách tham gia các CLB văn hóa, thể thao là rất cần thiết. Hoạt động này giúp họ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

 
Kể từ ngày câu lạc bộ văn nghệ Hoa Hướng Dương, Tổ dân phố (TDP) số 4 Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) được thành lập, đều đặn một tuần 3 buổi tối, các hội viên của CLB đến nhà văn hóa TDP hăng say luyện tập văn nghệ. Những ông, bà ở độ tuổi U70, 80 vẫn nhiệt tình múa hát không thua kém giới trẻ. 
 
Bà Nguyễn Thị Hiển (Phó chủ nhiệm CLB) sắp bước sang tuổi 70 cho biết: Kể từ ngày tham gia các hoạt động múa hát cùng CLB Hoa Hướng Dương bà thấy tuổi già của mình lúc nào cũng lạc quan, vui vẻ, yêu đời. Bà Hiển sống cùng vợ chồng con trai nhưng do các con bận việc, các cháu tới trường từ sáng đến tối mới về nên thời gian vui vầy với con cháu trong ngày không nhiều.
 
Tuổi già sống vui, sống khỏe, sống có ích - ảnh 1
Những ông, bà ở độ tuổi U70, 80 vẫn nhiệt tình múa hát không thua kém giới trẻ. 

 
Do đó, đời sống tinh thần của bà bị thu hẹp. Nhưng từ khi tham gia các hoạt động của CLB Hoa Hướng Dương, bà thấy tinh thần khỏe mạnh hơn nhờ những câu hát, lời ca. Cách đây hơn hai tuần, bệnh già theo thời tiết tái phát khiến bà Hiển phải nhập viện chữa trị. Ngày 27/9, vừa ra viện buổi sáng thì buổi tối bà đã vội vàng đến nhà văn hóa cùng các hội viên của CLB luyện tập các tiết mục văn nghệ chuẩn bị biểu diễn trong Hội nghị kỷ niệm ngày quốc tế người cao tuổi của Chi hội Người cao tuổi TDP số 4. Đứng trên sân khấu, bà Hiển cùng các hội viên say sưa luyện tập quên đi cảm giác ốm đau, bệnh tật của đợt điều trị vừa qua. 
 
Tuổi già sống vui, sống khỏe, sống có ích - ảnh 2
Các hội viên CLB Hoa Hướng Dương hăng hái luyện tập tiết mục văn nghệ

 
Ngồi phía dưới sân khấu đảm nhiệm phần âm thanh cho các tiết mục của các thành viên trong CLB, ông Đắc Tuân (75 tuổi) lúc thổi sáo, lúc lại vừa đánh trống phối hợp rất nhịp nhàng với các hội viên đang làm ca sĩ biểu diễn trên sân khấu. 
 
Bà Ngô Thu Phương, Phó chủ nhiệm CLB, là biên đạo, đạo diễn nòng cốt cho các tiết mục ca múa nhạc của CLB từ khi thành lập cho đến nay, hào hứng kể: Năm 2017, UBND phường Mễ Trì ra quyết định thành lập CLB Hoa Hướng Dương, gồm 17 thành viên, Ban chủ nhiệm có ba thành viên (một chủ nhiệm, hai phó chủ nhiệm).
 
CLB tập hợp những người yêu thích văn nghệ hát dân ca, hát chèo trên địa bàn TDP số 4 Mễ Trì Thượng và các TDP liền kề nhằm mục đích giao lưu văn nghệ. CLB hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải về kinh phí hoạt động. Đến nay CLB đã tăng thêm số lượng hội viên, ai cũng tâm huyết, đam mê. Hàng tháng, các hội viên đều tự nguyện đóng góp hội phí để duy trì hoạt động, tham gia sinh hoạt đều đặn 3 buổi/ tuần.
 
Tuổi già sống vui, sống khỏe, sống có ích - ảnh 3

 
Vào các dịp ngày lễ, Tết, các chương trình giao lưu với các CLB khác, hoặc giao lưu ở tỉnh ngoài, các bà, các bác luyện tập kín cả tuần. Để dựng bài, biên đạo các tiết mục múa hát, tôi thường lên mạng xem các clip biểu diễn rồi học theo, đôi lúc cải biên cho hợp với các chương trình của mình. Sau đó hướng dẫn lại cho các bà, các bác tập. Tiết mục nào của CLB khi biểu diễn cũng nhận được sự khen ngợi, thậm chí, còn dành được nhiều giải thưởng khi tham gia giao lưu.
 
Mỗi lần đứng trên sân khấu, các bà, các bác đều cảm thấy mình trẻ ra, quên đi bệnh tật tuổi già, sự nhọc nhằn của cuộc sống ngày thường. Có những bà, những bác tham gia CLB thấy yêu đời hơn, sống khỏe hơn, khiến con cháu vui mừng, gia đình hạnh phúc hơn.   
 
Tuổi già sống vui, sống khỏe, sống có ích - ảnh 4

 
Ngoài thế mạnh "chuyên" về ca hát múa, diễn kịch, CLB còn đa dạng hơn các hoạt động như biểu diễn Yoga, đánh bóng chuyền hơi vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa thu hút các hội viên tham gia. Những lời ca, điệu múa không chỉ giúp các hội viên trong CLB có đời sống tinh thần phong phú, mà còn góp phần giúp người cao tuổi trong TDP số 4 và các TDP khác có thêm niềm vui sống khỏe. Bởi mỗi lần CLB luyện tập, hoặc giao lưu biểu diễn đều thu hút đông đảo “khán giả” người cao tuổi đến xem, cổ vũ. 
 
Ông Lê Thế Lân (phó phụ trách Hội Người cao tuổi phường Mễ Trì) cho biết người cao tuổi Việt Nam đang chịu nhiều tác động bởi cuộc sống thời kinh tế thị trường, gia đình truyền thống nhiều thế hệ dần mai một thay thế bởi gia đình hạt nhân, con cái sống riêng với cha mẹ nên chất lượng đời sống tinh thần của người cao tuổi bị giảm sút. Người cao tuổi chịu cô đơn về tinh thần rất phổ biến, nhất là ở các đô thị. Do đó, việc người cao tuổi tự mình chăm sóc đời sống tinh thần bằng cách tham gia các CLB văn hóa, thể thao là rất cần thiết. Hoạt động này giúp họ sống vui, sống khỏe, sống có ích với tuổi già hơn.
 
Hạ Thi 

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.