“Mơ Rồng” và thông điệp về hòa bình

Chia sẻ

PNTĐ-Vở rối “Mơ Rồng” không chỉ mang đến những thể nghiệm mới lạ, vở diễn còn chuyên chở những thông điệp khá đặc biệt với ý nghĩa giáo dục nhân văn…

 
Vở rối “Mơ Rồng”của Nhà hát Múa rối Thăng Long sẽ được công diễn vào đầu tháng 10/2019.
 
“Mơ Rồng” kể về giấc mơ của một nghệ sĩ tạo hình các nhân vật rối. Trong giấc mơ, anh thấy Tễu và rồng Thăng Long chu du vòng quanh Trái đất, cùng đồng cảm trong việc tìm cách giải quyết các vấn đề “nóng” của nhân loại như biến đổi khí hậu, bắt cóc trẻ em, rác thải công nghệ, bệnh tật, đói nghèo, tranh chấp đại dương…
 
“Mơ Rồng” và thông điệp về hòa bình - ảnh 1
Vở diễn “Mơ Rồng” sắp ra mắt khán giả Thủ đô

 
Đáng nói, những vấn đề thời sự ấy lại được chuyển tải bằng hệ thống câu chuyện rất lý thú. Khán giả sẽ theo chân Tễu và Rồng Bay cứu Rồng Đất từ châu Á sau trận động đất kinh hoàng, chống trả bầy quạ dữ rồi cả ba trở thành bạn đồng hành. Họ gặp gia đình Rồng Vàng ở châu Âu, giúp vợ chồng Rồng Vàng bảo vệ đứa con khỏi nanh vuốt Diều Hâu và Chó Sói. Rồi, tại châu Phi, nhóm bạn ấy cảm hóa Rồng Lửa.
 
Tại châu Mỹ, họ chứng kiến trận chiến kinh hoàng giữa Cá Sấu và Rồng Gió, rồi cảm hóa được Rồng Gió trở về với điều thiện. Tại châu Đại Dương, họ chứng kiến Rồng Nước chiến đấu với đàn cá mập hung tợn để bảo vệ tính mạng và vùng biển của Cá Ngựa và Rồng Hoa. Vở diễn kết thúc với lễ hội của thành phố Hòa Bình, nơi Tễu và Rồng Bay mời bè bạn từ khắp bốn biển, năm châu về hội ngộ quanh hồ Hoàn Kiếm giữa lòng Hà Nội.
  
Không chỉ là vở diễn với nhiều thông điệp về hòa bình, sự bình yên trên trái đất cũng như năm châu hội tụ ở Hà Nội, “Mơ Rồng” đồng thời cũng là cuộc thử nghiệm táo bạo khi kết hợp hiệu ứng âm thanh hiện đại của nhạc sỹ nổi tiếng người Úc, Darin Verhagen với nghệ thuật biểu diễn múa rối nước truyền thống của Việt Nam. Dùng âm nhạc và hiệu ứng âm thanh hiện đại làm nền tảng cho tiết tấu, tạo dựng không gian và khơi dậy nguồn cảm hứng cho diễn viên. Tác phẩm cũng sẽ là sự kết hợp nhiều loại hình rối như rối nước, rối dây, rối lốt và rối que.
 
Theo tác giả kiêm đạo diễn Lê Quý Dương, “Mơ Rồng” là tác phẩm múa rối nước đem theo một hơi thở mới, cách nhìn nhận, sáng tạo mới từ cốt lõi của di sản nghệ thuật múa rối nước. Dù mang tính sáng tạo nhưng “Mơ Rồng” vẫn giữ được cốt lõi tinh túy và khai thác sâu trên nền tảng đó.
 
Trước đây, không gian múa rối nước chỉ là thủy đình và bể nước, diễn viên đứng sau và không xuất hiện, vì vậy, hình ảnh di sản ở đây là khán giả chỉ biết đến những con rối uyển chuyển, mềm mại, độc đáo được điều khiển một cách khéo léo. Vở diễn “Mơ Rồng” sẽ mở rộng không gian của toàn bộ nhà hát, người múa rối ẩn mình sẽ xuất hiện và bày tỏ cảm xúc trước khán giả, diễn viên và rối sẽ tương tác với nhau trong phần biểu diễn của mình.
 
Cũng theo đạo diễn Lê Quý Dương, “Mơ Rồng” không chỉ là một cuộc thử nghiệm đầy thử thách mà còn là một tác phẩm được ra mắt rộng rãi tới khán giả trong nước và quốc tế. Từ đó, cho thấy “Mơ Rồng” không chỉ là một vở diễn phục vụ nhu cầu của khán giả mà còn là tiếng nói góp phần cùng nhân loại giải quyết triệt để những vấn đề thời sự đang được công chúng quan tâm.
 
Ông Tobias Biancone, Nhà thơ, Tổng Giám đốc Viện Sân khấu Quốc tế, Chủ tịch Mạng lưới ITI/UNESCO về Giáo dục Đại học về Nghệ thuật sân khấu sau khi xem “Mơ Rồng” cho rằng, một tác phẩm nghệ thuật đem đến mong ước một thế giới tốt đẹp hơn, một thế giới tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm và yêu thương nhau như “Mơ Rồng” sẽ được đông đảo khán giả khắp nơi trên thế giới hoan nghênh, đón nhận. 
Hương Vân 

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.