Hà Nội chủ động nguồn cung thực phẩm

Chia sẻ

PNTĐ-Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp khiến nguồn thực phẩm thịt lợn giảm mạnh. Vì thế, TP đã tính sớm các phương án chủ động nguồn thịt lợn, đa dạng chủng loại thực phẩm.

 
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 27/9, trên địa bàn TP dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh tại 575 hộ, cơ sở chăn nuôi, làm mắc bệnh, tiêu hủy 5.799 con lợn; nâng tổng số hộ có đàn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi lên 30.948 hộ, cơ sở chăn nuôi (chiếm 38,3% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi); làm mắc bệnh và tiêu hủy 523.821 con lợn (chiếm 27,9% tổng đàn) với trọng lượng 35.875 tấn. Trong đó, có 133 xã, phường có lợn mắc bệnh đã qua 30 ngày nhưng lại tiếp tục phát sinh dịch tả lợn châu Phi, cho thấy bệnh dịch vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường. 
 
Hà Nội chủ động nguồn cung thực phẩm  - ảnh 1
Các hộ chăn nuôi được khuyến khích chuyển đổi phương thức chăn nuôi sinh học

 
Huyện Ba Vì là địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch tả lợn châu Phi với đàn lợn bệnh bị tiêu huỷ lớn. Thời điểm này những năm trước, các hộ chăn nuôi đang đẩy mạnh số lượng vật nuôi để chuẩn bị nguồn cung phục vụ thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay trước diễn biến của dịch tả lợn châu Phi, nhiều nhà nông, thay vì phát triển chăn nuôi lợn đã chuyển dần sang chăn nuôi gia cầm, thủy cầm và gia súc ăn cỏ.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng, xã Chu Minh, huyện Ba Vì cho biết, sau khi đàn lợn của gia đình bị tiêu huỷ do dịch bệnh hồi đầu tháng 6, gia đình chị đã không tái đàn lợn mà chuyển hướng chăn nuôi gà đồi. Đây là vật nuôi thế mạnh của địa phương, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của các gia đình. Thời gian chăn nuôi gia cầm cũng ngắn hơn gia súc và đại gia súc nên trong những tháng sắp tới, chị Hồng có thể xuất chuồng một số lượng vật nuôi nhất định.
 
Ông Trần Đình Thành, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gà đồi Ba Vì cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, dịch tả lợn châu Phi diễn ra trên diện rộng, để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đến chăn nuôi lợn, nhiều nông hộ trên địa bàn huyện đã chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi từ lợn sang gà thả vườn nên dự báo dịp cuối năm nay và Tết Nguyên đán, nguồn cung gà đồi trên địa bàn huyện cung cấp ra thị trường tăng hơn so với năm ngoái… 
 
Bên cạnh đó, với đàn bò 122.000 con, dự kiến TP có thể chủ động cung cấp cho thị trường hơn 3.000 tấn thịt bò chất lượng cao mỗi năm (tương đương 250 tấn thịt bò/tháng). Một số doanh nghiệp phân phối lớn đã sớm xây dựng kế hoạch liên kết, hợp tác và đặt hàng các trang trại chăn nuôi lớn, bảo đảm an toàn thực phẩm. Dự kiến ngoài thịt gà, thịt bò, Tết Nguyên đán và dịp cuối năm nay vẫn có từ 200 - 300 tấn thịt lợn được cung ứng ra thị trường. 
 
Ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Dự báo, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu tăng so với các tháng trước, trong đó thực phẩm là mặt hàng được mua sắm nhiều nhất. Nhận định tình hình dịch tả lợn châu Phi và nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp sớm xây dựng phương án tăng cường thu mua, giết mổ, chế biến và cấp đông các sản phẩm thịt lợn an toàn, để dự trữ, cung ứng cho thị trường thời gian tới.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực phối hợp với các địa phương tăng tổng đàn vật nuôi trong cơ cấu chăn nuôi gia cầm, trâu, bò... trong vùng quy hoạch để bảo đảm cân đối cung - cầu, hướng dẫn người chăn nuôi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; tăng cường sử dụng giống chất lượng cao; thức ăn sinh học… để tăng chất lượng cho đầu ra thực phẩm. Đối với những hộ chăn nuôi nhỏ, địa phương yêu cầu các hộ ký cam kết chăn nuôi an toàn và có cơ chế chính sách hỗ trợ tiêu thụ: mở điểm bán thịt lợn sạch, quảng bá sản phẩm trên trang website của huyện nhằm đẩy mạnh khâu tiêu thụ.
 
 
Mai Anh 

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.