Hạnh phúc gói bằng gì?

Chia sẻ

PNTĐ-Có nhiều con đường đến với hạnh phúc, nhưng để hạnh phúc trở nên dài lâu, viên mãn chỉ có một cách là phải biết bảo vệ, trân quý.

 
Nhất là trong hôn nhân, khi cuộc sống có quá nhiều cạm bẫy, càng đòi hỏi mỗi thành viên trong gia đình phải chung tay gói ghém, chắt chiu từng giọt hạnh phúc.
 
Hạnh phúc gói bằng gì? - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Ngày mới cưới nhau, có lần vợ tôi hỏi khi thấy tôi hay nhắc đến từ gói ghém: “Anh ơi, hạnh phúc thì gói bằng gì?”. Là người từng trải, chứng kiến những mất mát, đổ vỡ của không ít bạn bè và người xung quanh, tôi nói với vợ: “Hạnh phúc phải được gói ghém bằng chính tâm thức, hành động của vợ chồng mình”.
 
Cụ thể hơn, tôi và vợ chung tay gói ghém những bữa ăn chung. Giờ cuộc sống người ta quá gấp gáp. Người chồng thường tụ tập bạn bè nhậu nhẹt cuối buổi chiều rồi đến khuya muộn mới về.
 
Tôi nói với vợ rằng, trừ khi đi công tác xa, còn không tôi sẽ luôn nhớ về ăn cơm cùng vợ. Nếu phải tiếp khách, thì vợ cũng vẫn để phần một bát cơm cho chồng. Trong mâm cơm chung, người này chăm sóc người kia, nhìn nhau và cảm nhận sự ngon ngọt, ấm cúng của gia đình. Trong bữa cơm, các thành viên có thể chia sẻ công việc, chuyện học hành, quan hệ bạn bè, những vấn đề đang được quan tâm. Đó là một cách gói ghém.
 
Tôi cũng chẳng ngại giúp vợ đi chợ, nhặt rau, rửa bát, quét nhà. Vợ tôi rất hài lòng về việc ấy. Cô ấy không chỉ khen mà còn tán thưởng bằng những nụ cười. Một bữa cơm cả hai vợ chồng cùng nấu, chắc chắn sẽ ngon hơn. Tôi nhủ với mình sẽ luôn làm như vậy, bởi đàn ông làm những việc lớn nhưng không có nghĩa là chẳng thể làm những việc nhỏ. Đàn ông làm việc nhỏ không hèn, làm việc nhà giúp vợ không hèn. Hèn là không biết cách để chia sẻ với nhau.
 
Còn chuyện tạo không gian cho nhau nữa, đó là những chuyến đi chơi xa cho cả gia đình hoặc hai vợ chồng. Tôi thích tạo cho vợ con một lịch trình, đến địa điểm mà chắc chắn vợ thích. Hay nếu bận bịu, thì những buổi xem phim chung ở gia đình, hay ở rạp, đều là cách bồi dưỡng tình yêu, hạnh phúc.
 
Chúng tôi đi đến thống nhất, chính những việc làm, tạo sự gắn kết, là cách gói hạnh phúc, để hạnh phúc không vơi đi, không sứt mẻ.
 
Vợ chồng tôi thân với một cặp vợ chồng bạn. Ngày mới cưới chúng tôi rất thường xuyên gặp nhau. Nhưng dòng đời xô đẩy, hai người bọn họ đang tự đẩy nhau ra xa. Người vợ đang gieo giông gió cho chồng bằng sự vô cảm, lạnh nhạt, bằng việc không chia sẻ với chồng mà quan tâm một người đàn ông khác. 5 năm qua anh chồng nhẫn nại, nhường nhịn, trách nhiệm với con.
 
Anh ta vẫn nghĩ những mâu thuẫn trong tổ ấm chỉ là thử thách, hay là một trò chơi của tạo hóa, để rồi anh ấy tự giục mình gắng gỏi, cố xây cho bản thân bức tường nghị lực cao chất ngất. Anh ấy chấp nhận và chấp nhận, có lúc thấy mình rơi xuống đáy vực sâu, khi cố bò lên đến miệng vực, anh ấy hỏi vợ và mình còn cần nhau nữa không?
 
Những lúc mệt mỏi, con bệnh, quấy khóc, người chồng và người vợ đều gặp áp lực, nếu không hiểu được, không nghe nhau thì người này trách cứ người kia, người kia bị chạm vào lòng tự ái, vậy là thành ra cãi nhau to. Cãi nhau rồi không muốn thấy mặt nhau nữa. Vậy làm gì còn muốn dọn nhà chung, nấu cơm chung. Làm gì còn cảnh chàng dẫn nàng đi chơi, xem phim, nhìn người ta yêu nhau, rồi nhìn lại mình để thấy bẽ bàng.
 
Như thế là cái vỏ để bao bọc tổ ấm của họ đang mục nát, không đủ sức để che chắn gió buốt và cạm bẫy bên ngoài. Cái sợi dây để buộc cho chặt cũng chẳng còn lành lặn, hoặc nó đã biến thành sợi dây ích kỷ, người này muốn buộc người kia lại để hạn chế nhau, để bản thân tự do thoải mái.
 
Có rất nhiều định nghĩa, sự cảm nhận khác nhau về hạnh phúc. Trải qua muôn nỗi gian nan, thăng thầm của cuộc sống, người ta hiểu ra rằng hạnh phúc là khi biết thế nào đủ với bản thân.
 
Để gói ghém hạnh phúc, cũng đâu cần dây bạc vỏ vàng, chỉ cần sự giản dị, chân thành và biết nhìn về một hướng. Bởi điểm chung ấy là ngọn lửa, soi sáng mỗi thành viên, thắp sáng để sẻ chia mỗi người lúc mệt mỏi, yếu lòng. Cách gói hạnh phúc, thật ra vô cùng đơn giản mà ý nghĩa.
 
 
Nguyễn Văn Học (Hà Nội) 

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.