Bỏ tiền nhà làm đường cho thôn

Chia sẻ

PNTĐ-Đến thôn Thanh Trì (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, HN), hỏi thăm vợ chồng chị Nguyễn Thị Nhung, Chi hội trưởng Chi hội PN thôn, ai cũng trầm trồ khen ngợi: “Gia đình ấy được cả vợ lẫn chồng”.

 
Cái “được” ấy là vợ chồng chị đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng để làm đường làng ngõ xóm và vận động bà con góp công sức, tiền bạc để xây dựng công trình sinh hoạt cộng đồng ở thôn.
 
Bỏ tiền nhà làm đường cho thôn - ảnh 1
Chị Nhung bên con đường liên thôn mở rộng

 
Giờ đây, khắp các ngả đường liên thôn nhiều người qua lại đã được trải nhựa, đổ xi-măng sạch sẽ, thoáng đãng. Thôn đã có sân chơi nhà văn hóa rộng rãi, sân thể thao và sân chơi riêng cho trẻ em. Có được kết quả ấy phải kể đến công sức đóng góp của gia đình chị Nhung. 
 
Chị Nhung kể, năm 2007, gia đình chị thành lập công ty riêng về lĩnh vực xây dựng. Nhờ siêng năng, chịu khó, công việc kinh doanh của anh chị gặp nhiều thuận lợi nên điều kiện kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Nhờ đó, anh chị có nhiều điều kiện để đóng góp cho cộng đồng hơn. 
Năm 2012, vợ chồng chị đã tự nguyện bỏ tiền xây dựng con đường trục chính đi ra cánh đồng để người dân đi lại lao động sản xuất được thuận lợi. Sau đó, chị được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội PN.
 
Nhận nhiệm vụ mới, chị Nhung càng nhận thức về vai trò và trách nhiệm của mình. Năm 2010, hệ thống cơ sở hạ tầng của thôn Thanh Trì còn kém, đường làng ngõ xóm đi lại còn nhiều khó khăn. Với tinh thần mỗi cộng đồng dân cư, mỗi đoàn thể, người dân phải là một chủ thể xây dựng nông thôn mới, không trông chờ và ỷ lại Nhà nước, chị Nhung đã đứng ra vận động hội viên và người dân ủng hộ công sức, kinh phí để làm con đường dài 50m ngay lối chợ Gốt, tổng chi phí hết 90 triệu đồng. Chồng chị xung phong ủng hộ nhân công và nguyên vật liệu, tổng chi phí hơn 67 triệu đồng, ngoài ra, các hộ dân xung quanh ủng hộ 13 triệu đồng, còn UBND xã hỗ trợ 10 triệu đồng. Từ ngày con đường làm xong, các hộ kinh doanh chở hàng vào chợ không còn bị ngã, góp phần thúc đẩy giao thương.
 
Năm 2017, được sự đồng ý của lãnh đạo thôn, chị đã đứng ra vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để hoàn thành xong 1.500m đường bê tông rộng 4,5m2 kéo dài từ nhà văn hóa thôn ra nghĩa trang với tổng kinh phí lên đến trên 1 tỷ đồng. Trong đó, gia đình chị đã ủng hộ 100 tấn xi-măng trị giá 150 triệu đồng và toàn bộ công máy xúc, máy ủi, máy lu trị giá trên 40 triệu đồng. Chị huy động được trên 100 ngày công lao động tự nguyện, chủ yếu là chị em phụ nữ. Số tiền thừa còn lại, chị xin ý kiến lãnh đạo thôn và nhân dân cho tu sửa lại khu tâm linh của thôn, biến nơi đây thành sân chơi thể thao cho người dân… 
 
Ngoài ra, chị cũng đã tích cực phối hợp với ban ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân tham gia ủng hộ, hiến đất làm đường và xây dựng các công trình của thôn. Cụ thể như các đoạn đường hẹp, người dân đi lại khó khăn, chị đã cùng lãnh đạo thôn đến gặp gỡ, vận động các gia đình hiến đất làm đường. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, vận động một lần không được thì chị đến lần hai, lần ba… hết vận động trực tiếp rồi gián tiếp, qua các mối quan hệ để trao đổi. Trong đó, bà Trần Thị Phú hiến tặng thôn 50m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông, đồng thời vận động nhân dân quyên góp hơn 20 triệu đồng để đổ sân bê tông phục vụ cho hoạt động thể thao.
 
Anh Bùi Văn Thịnh, chồng chị chia sẻ: “Tôi luôn ủng hộ vợ trong tất cả các hoạt động xã hội”. Vợ chồng chị có hai con đã lập gia đình riêng. Anh chị sống cùng với vợ chồng con trai và hai cháu nội. Bên cạnh công tác xã hội, chị còn bán hàng ở chợ Gốt và chăm sóc, đưa đón cháu.
 
Chính vì vậy, những lúc chị tham gia công tác Hội, anh Thịnh trở thành người hỗ trợ đắc lực cho vợ. Anh sắp xếp thời gian về sớm để đón cháu và dọn dẹp nhà cửa. Mỗi lần chị phải đi muộn, anh đều đưa đón vợ. Khi chị bàn về hoạt động đoàn thể nào, anh đều ủng hộ hết lòng, từ công sức, tiền của, thậm chí vận động cả anh em họ hàng giúp sức. Đặc biệt, con trai và con rể sẵn sàng hỗ trợ ngày công giúp mẹ khi phải làm việc. “Tôi vận động từ người trong nhà, lấy gia đình làm gương để lan tỏa và có sức thuyết phục với mọi người” - chị Nhung nói. 
 
Nhờ những kết quả đạt được, chị Nhung vừa được Hội LHPN TP Hà Nội vinh danh là một trong 10 gương mặt phụ nữ Thủ đô tiêu biểu.
 
Quỳnh An 

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.