Rà soát kỹ chất lượng quy hoạch cấp ủy xây dựng phương án nhân sự

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 15/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XVI) tổ chức Hội nghị lần thứ hai mươi, họp bàn các nội dung quan trọng.

 
Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP; Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy.
 
Rà soát kỹ chất lượng quy hoạch cấp ủy xây dựng phương án nhân sự - ảnh 1
Toàn cảnh hội nghị

 
Trong phiên làm việc sáng ngày 15/10, hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ 20 đã thảo luận về báo cáo kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019 trên địa bàn TP.
 
Thực hiện tốt các nhiệm vụ kế hoạch
 
Trình bày báo cáo này, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, 9 tháng qua, dù rất nhiều việc lớn, việc khó, tiến độ khẩn trương, song với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ TP đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, đồng thời giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.
 
Phương thức lãnh đạo của Thành uỷ và các cấp uỷ đảng tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn. Công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XVII Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025 được Thành ủy và các cấp ủy tập trung chỉ đạo sớm, trong đó chú trọng, rà soát kỹ chất lượng quy hoạch cấp ủy làm cơ sở cho xây dựng phương án nhân sự nhiệm kỳ mới...
 
Thành uỷ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; công tác xử lý kỷ luật cán bộ được thực hiện nghiêm, đúng quy định. Thành ủy và cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ TP đã thi hành kỷ luật 19 tổ chức đảng và 568 đảng viên. Trong đó, khiển trách 394, cảnh cáo 89, cách chức 8, khai trừ 77 trường hợp; cá biệt đã xử lý kỷ luật một Bí thư Huyện ủy.
 
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cũng nhấn mạnh, thời gian qua, TP tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU gắn với Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, trong đó yêu cầu các địa phương, đơn vị rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tiềm ẩn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến ngày 20/9/2019, TP đã giải quyết và đưa khỏi danh sách 82/150 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo TP theo dõi. Bên cạnh đó, TP đã củng cố xong 40/98 tổ chức cơ sở đảng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở những nơi có các vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp. 
 
Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận, hướng mạnh về cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. 5 đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở tại 177 xã, phường và 5 sở, ngành thuộc thành phố.
 
Cùng với những kết quả đã đạt được, báo cáo về công tác xây dựng đảng của TP 9 tháng đầu năm 2019 cũng thẳng thắn chỉ rõ nhiều mặt hạn chế, như: công tác nắm bắt, dự báo có nơi, có lúc chưa kịp thời; tiến độ thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ của một số đơn vị còn chậm; công tác quản lý đảng viên có nơi thiếu chặt chẽ, cá biệt để cán bộ vi phạm pháp luật phải xử lý... Đặc biệt, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tiến độ triển khai xây dựng các công trình trọng điểm còn chậm; tỷ lệ giải ngân chưa đạt yêu cầu; ô nhiễm không khí chưa được cải thiện...
 
Quan tâm tăng tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ
 
Tại phiên làm việc, các ý kiến tham gia thảo luận về dự thảo báo cáo đều thống nhất khẳng định, công tác xây dựng Đảng 9 tháng qua đã đạt được kết quả toàn diện; góp phần nâng cao rõ rệt hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, giúp TP hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị.
 
Phát biểu thảo luận, đồng chí Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN TP thể hiện sự đồng tình, nhất trí với dự thảo báo cáo. Theo Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, bài bản của Thành uỷ, việc đánh giá, sắp xếp, luân chuyển cán bộ đã góp phần tăng tỷ lệ cán bộ nữ thành ủy viên từ đầu nhiệm kỳ là 12% lên 15,06%, đảm bảo chỉ tiêu theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Trung ương liên quan đến công tác cán bộ nữ trong giai đoạn hiện nay.
 
Rà soát kỹ chất lượng quy hoạch cấp ủy xây dựng phương án nhân sự - ảnh 2
Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh phát biểu thảo luận

 
Đối với hoạt động của khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, đồng chí Lê Kim Anh cho biết đã bám rất sát sự chỉ đạo của Thành ủy và tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Đặc biệt có sự gắn kết chặt chẽ giữa Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
 
9 tháng đầu năm 2019, để chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và Thủ đô, các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của TP. Hội LHPN TP thực hiện rất tốt các mô hình, hoạt động; thực hiện nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền giao cũng như năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em.
 
Các cấp Hội đã có nhiều mô hình, phần việc cụ thể như trao 91 mái ấm tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà, sổ tiết kiệm cho phụ nữ và học bổng cho trẻ em trị giá trên 3 tỷ đồng; đăng ký triển khai 4.000 đoạn đường PN tự quản xanh - sạch - đẹp – nở hoa, điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hoá xanh - sạch - đẹp - thân thiện. Các cấp Hội tín chấp trên 5.800 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, hỗ trợ hơn 200 phụ nữ Thủ đô sáng tạo khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh. 
 
Trong tập hợp hội viên phụ nữ trên địa bàn TP, Hội LHPN TP đã chỉ đạo củng cố các tổ chức cơ sở Hội, tập hợp các mô hình phụ nữ đặc thù. Hội có 375 chi hội phụ nữ tại những địa bàn có  các khu chung cư cao tầng tập hợp hơn 14.000 hội viên. Ngoài ra, còn có các mô hình, câu lạc bộ, tổ nhóm phụ nữ tập hợp nữ LĐ nhập cư. Những nội dung này thực hiện sự chỉ đạo của TP trong việc thực hiện Đề án 26
 
Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh cho biết thêm: Hội đã tổ chức nghiêm túc việc quán triệt Đề án số 21-ĐA/TU ngày 16-9-2019 về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Hà Nội” trong hội nghị giao ban quý 3 năm 20199 và xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện, quan tâm đến việc nắm bắt tình hình tại các quận, huyện, đặc biệt là cơ sở trong việc triển khai thực hiện Đề án.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 06, các Kế hoạch số 108, 109, đặc biệt Đề án số 21 của Thành uỷ, đồng chí Lê Kim Anh đề xuất TP quan tâm đến các tổ chức Đảng và các đoàn thể trên địa bàn dân cư, nhất là ở khối phường, các chi bộ và các tổ chức đoàn thể, trong đó có chi hội phụ nữ, số lượng hội viên đông, có chi hội trên 800 hội viên nên gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí địa điểm tổ chức sinh hoạt. Bên cạnh đó, TP quan tâm chỉ đạo để tăng cường tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ trong nhiệm kỳ tới theo tinh thần Chỉ thị số 35 của Trung ương, Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 22 của Thành uỷ về tăng cường công tác phụ nữ trên địa bàn TP. Hiện nay, tại còn có nhiều huyện tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ dưới 10%.
 
Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, xuất phát từ thực tiễn ở cơ quan, đơn vị, địa phương đã nhận định, đánh giá, minh họa cho báo cáo. Đối với các kiến nghị, đề xuất, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận và đề nghị đại diện Ban Cán sự đảng UBND TP, các ban Đảng Thành ủy tiếp thu giải đáp cụ thể, tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy giải quyết.
 
Lưu ý phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác xây dựng Đảng 3 tháng cuối năm 2019, trong đó có triển khai thực hiện Đề án số 21, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu, từng quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo làm điểm sau đó mới nhân lên diện rộng.
 
Quá trình thực hiện tuân thủ nghiêm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải là tùy đặc điểm tình hình từng địa phương để tổ chức thực hiện, nơi nào dễ, đồng thuận cao thì làm trước; nơi nào khó khăn, vướng mắc thì tập trung chỉ đạo, bảo đảm tiến hành từng bước bài bản, thận trọng, cần thiết chờ sau đại hội đảng bộ các cấp mới thực hiện.
 
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.