Lợi ích tập thể dục sau sinh

Chia sẻ

PNTĐ-Theo các chuyên gia y tế, sau sinh, bên cạnh niềm hạnh phúc vô bờ được làm mẹ, phụ nữ thường không tránh khỏi nỗi lo “xuống sắc”, bởi vóc dáng xồ sề, làn da rạn nhão do sinh nở…

 
Bạn hãy cùng kiên nhẫn từng bước khôi phục sức khỏe và sắc đẹp, bắt đầu bằng việc tập thể dục.
 
Lợi ích tập thể dục sau sinh - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Lợi ích
 
Tập thể dục có nhiều lợi ích cho phụ nữ sau sinh, như:
 
- Giúp giảm cân nặng bạn đã tăng trong quá trình mang thai, song bạn cần đi kèm với chế độ ăn uống hợp lý.
 
- Tăng cường năng lượng và sức chịu đựng, giúp bạn thích ứng dễ dàng hơn với quá trình chăm sóc em bé mới sinh của mình.
 
- Giúp tăng cường và làm săn chắc cơ bụng.
 
- Giảm căng thẳng, hữu ích trong việc ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.
 
- Giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.
 
- Tránh nguy cơ thuyên tắc tĩnh mạch sâu với các biến chứng nguy hiểm.
 
Nên bắt đầu tập thể dục khi nào?
 
Bạn có thể bắt đầu càng sớm càng tốt với bài tập sàn chậu (Kegel). Các bài tập khác sẽ phụ thuộc vào việc bạn sinh thường hay sinh mổ, cũng như mức độ vận động của bạn trước và trong thai kỳ. Bài tập sàn chậu giúp bạn phòng ngừa chứng tiểu són, làm săn chắc, khít chặt cấu trúc âm đạo bị dãn nhão do quá trình mang thai và sinh nở.
 
Nếu bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh thường qua ngả âm đạo, bạn có thể bắt đầu tập thể dục lại với các bài tập nhẹ nhàng ngay sau khi em bé chào đời. Thông thường, sẽ an toàn hơn khi bắt đầu vài ngày sau khi sinh con, hoặc ngay khi bạn cảm thấy sẵn sàng. Nếu bạn đã sinh mổ, hoặc các biến chứng khác, hãy hỏi bác sĩ khi nào an toàn để bắt đầu tập thể dục trở lại.
Hãy cảm nhận cảm giác và mức năng lượng của cơ thể để chọn thời gian bắt đầu và hình thức tập luyện thích hợp cho bản thân. Nội tiết tố thai kỳ và việc cho con bú có thể ảnh hưởng đến các khớp của bạn nhiều tháng sau sinh, nên hãy vận động nhẹ nhàng, tránh các hoạt động cường độ mạnh quá sớm.
 
Hình thức tập luyện nào là lý tưởng nhất?
 
Khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu tập thể dục, đi bộ nhẹ nhàng là cách tuyệt vời để lấy lại vóc dáng. Bạn có thể thực hiện điều này cùng với bé: cho bé ngồi trong xe đẩy, hoặc địu bé bên người, và hai mẹ con cùng bước ra ngoài đi đạo. Hãy chọn đi dạo nơi có không gian thoáng đãng như bờ hồ, công viên, vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát mẻ. Ngắm nhìn cảnh vật chung quanh sẽ giúp cả hai mẹ con cùng cảm thấy thoải mái và thư giãn. Đây cũng là một hoạt động bảo vệ bạn chống lại chứng trầm cảm sau sinh.
 
Hãy bắt đầu với những chuyến đi ngắn, khoảng 10-20 phút. Khi đã khỏe hơn, bạn có thể mở rộng thói quen đi bộ của mình bằng cách tăng tốc và đi bộ lâu hơn. Nếu bạn cảm thấy mệt, đừng cố sức, hãy dừng lại và nghỉ ngơi khi bạn cần.
 
Một cách khác để tập thể dục hàng ngày là tham gia một lớp tập thể dục, hoặc yoga gần nhà bạn. Giao lưu, tiếp xúc với các thành viên khác có thể giúp bạn có thêm động lực, giảm những căng thẳng của quá trình chăm sóc bé.
 
Lời khuyên hữu ích cho việc vận động sau sinh
 
- Nếu bạn đang cho con bú mẹ, hãy cho bé bú, hoặc vắt sữa trước khi tập luyện để tránh khó chịu khi bộ ngực căng sữa.
 
- Mặc chiếc áo ngực vừa vặn và có khả năng nâng đỡ tốt để bảo vệ bộ ngực của bạn.
- Cần chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát.
 
- Luôn có sẵn nước để uống trong quá trình tập luyện của bạn.
 
- Dành 10 phút cho việc khởi động để các cơ của bạn sẵn sàng cho việc tập luyện, và 5 phút để thư giãn sau khi tập để nhịp tim bạn trở lại như bình thường.
 
Cần kiên nhẫn và từ tốn, vì cơ thể bạn cần thời gian để hồi phục sau quá trình mang thai và sinh nở đầy căng thẳng và mệt nhọc.
 
 
BS Hoa Phượng

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.