Giải quyết những việc phát sinh khi thuê trọ?

Chia sẻ
 
Cháu là sinh viên mới nhập học vừa ký hợp đồng thuê nhà 1 năm với ông chủ nhà trọ và đã trả tiền nhà 3 tháng, mới vừa dọn vào ở được 1 tháng thì được tin ông chủ nhà trọ bị đột quỵ qua đời. Cháu vô cùng hoang mang không biết là cháu có được thuê tiếp không hay phải dọn đi nơi khác. Hợp đồng thuê nhà cháu đã ký với ông chủ thì còn hiệu lực không? Mong quý Báo hãy giải đáp giúp cháu với ạ!
 
Hồ Đình Tùng 
(Thanh Xuân, Hà Nội)
 
 
Trả lời:
 
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 133 Luật Nhà ở năm 2014 khi chủ nhà chết nhưng hợp đồng thuê nhà vẫn còn thời hạn thì người thuê nhà có thể tiếp tục thuê nhà. Người thừa kế có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Hợp đồng cháu đã ký với chủ nhà vẫn có hiệu lực, và cháu có thể tiếp tục thuê ngôi nhà đó đến khi hết thời hạn hợp đồng. Hoặc, cháu cũng có thể thỏa thuận với người thừa kế trả lại tiền nhà 2 tháng đã đóng trước, khoản tiền bồi thường khác nếu như người thừa kế không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà đã ký.
 
 
Tôi đang thuê trọ nhưng tại phòng trọ có cánh cửa bị hư hỏng, để đảm bảo an toàn tôi đã gọi thợ đến sửa trước khi gọi chủ nhà trọ đến. Vậy tôi có được thanh toán việc sửa chữa này không?
 
Nguyễn Đình Chí 
(Thanh Trì, Hà Nội)
 
 
Trả lời:
 
Theo Điều 477 Bộ luật Dân sự 2015 quy định nghĩa vụ của bên cho thuê nhà như sau:
Bên cho thuê phải bảo đảm tài sản thuê trong tình trạng như đã thỏa thuận, phù hợp với mục đích thuê trong suốt thời gian cho thuê; phải sửa chữa những hư hỏng, khuyết tật của tài sản thuê, trừ hư hỏng nhỏ mà theo tập quán bên thuê phải tự sửa chữa.
 
 Trường hợp tài sản thuê bị giảm sút giá trị sử dụng mà không do lỗi của bên thuê thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê thực hiện một hoặc một số biện pháp sau đây:
 
+ Sửa chữa tài sản.
+ Giảm giá thuê.
+ Đổi tài sản khác hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu tài sản thuê có khuyết tật mà bên thuê không biết hoặc tài sản thuê không thể sửa chữa được mà do đó mục đích thuê không đạt được.
 
- Trường hợp bên cho thuê đã được thông báo mà không sửa chữa hoặc sửa chữa không kịp thời thì bên thuê có quyền tự sửa chữa tài sản thuê với chi phí hợp lý, nhưng phải báo cho bên cho thuê và có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí sửa chữa.
 
Như vậy, khi cửa nhà trọ bạn thuê bị hư bạn đã thông báo nhưng chủ trọ không kịp sửa bạn có quyền tự sửa chữa tài sản thuê với chi phí hợp lý, nhưng phải báo cho bên cho thuê và có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí sửa chữa.
 
Chúng tôi là công nhân, sống xa nhà nên phải thuê trọ hàng tháng. Đối chiếu thang điện của nhà nước và so sánh với số tiền điện hàng tháng phải trả cho chủ trọ thì chúng tôi phải trả gấp đôi, gấp ba số tiền điện. Vậy quý Báo cho tôi hỏi, với những người thuê trọ có trả tiền hàng tháng như chúng tôi thì có được mắc công tơ điện riêng không? 
 
Trần Văn Hoan 
(Mỹ Đức, Hà Nội)
 
 
Trả lời:
 
Tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 19/2014/TT-BCT về mẫu Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành. Có quy định:
 
Điều 2. Ký kết và ngôn ngữ hợp đồng.
 
1. Tại một địa điểm đăng ký mua điện.
a) Bên mua điện là một hộ gia đình sử dụng sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để đăng ký mua điện chỉ được ký 1 Hợp đồng.
 
b) Trường hợp không sử dụng sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, bên mua điện chỉ được sử dụng một trong các loại giấy tờ sau: giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà; hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở); hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà được công chứng hoặc chứng thực để đăng ký mua điện và chỉ được ký 1 Hợp đồng.
 
Theo quy định trên, và đối chiếu với trường hợp của bạn thì chỉ hộ gia đình có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú mới được đăng ký để mua điện (đặt công tơ riêng) còn đối với trường hợp của bạn, bạn đi thuê trọ sẽ không được đứng ra để mua điện với bên điện lực mà phải thông qua chủ nhà.  
 
 
Báo Phụ nữ Thủ đô

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.