Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội làm việc với các cơ quan TP

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 18/10, đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội TP với các cơ quan TP Hà Nội.

 
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội TP với các cơ quan TP Hà Nội nhằm nắm bắt tình hình thực tế; tâm tư, nguyện vọng của cử tri, kiến nghị của các cơ quan TP để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.
 
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu báo cáo tóm tắt những kết quả nổi bật trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, an ninh - quốc phòng 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019, trong đó TP phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường tại các quận, thị xã của TP Hà Nội; phối hợp với các bộ, ngành trung ương rà soát, hoàn thiện Dự thảo “Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Hà Nội”. UBND TP cũng báo cáo tình hình tổng kết 3 năm lần 2 về thi hành Luật Thủ đô với 4 nhóm kiến nghị, đề xuất…
 
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nêu 5 nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; 8 kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội. Trong đó, cử tri và nhân dân Hà Nội kiến nghị Quốc hội tăng số lượng đại biểu chuyên trách, nâng cao chất lượng thẩm tra các dự án luật; đẩy mạnh chất vấn và giám sát việc thực hiện sau chất vấn; tiếp tục giám sát công tác giải ngân, nợ đọng thuế, xây dựng quy hoạch đô thị; làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; di dời cơ sở sản xuất, kho chứa hóa chất, các nhà máy ô nhiễm môi trường trong khu dân cư… 
 
Sau khi nghe các báo cáo, các đại biểu Quốc hội đã nêu một số vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã trả lời cụ thể từng ý kiến. Với ý kiến cho rằng, Hà Nội xây dựng nhiều nhà cao tầng trong khu vực nội đô nên gây ùn tắc giao thông, Chủ tịch UBND TP khẳng định, Hà Nội thực hiện nghiêm quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cùng Kế hoạch phát triển nhà ở của Chính phủ, nhất là về mật độ, chiều cao, dân số, các khu đô thị, các nhà riêng lẻ. Với TP có trên 8,05 triệu dân và dân số cơ học tăng khoảng 150.000 người/năm, việc phát triển đô thị và nhà cao tầng là cần thiết và phù hợp với xu hướng tất yếu của đô thị trên thế giới. 
 
Với vấn đề ô nhiễm môi trường, theo Chủ tịch UBND TP, Hà Nội đã quyết liệt xử lý như thực hiện chương trình trồng 1 triệu cây xanh, cơ giới hóa phương tiện vệ sinh môi trường... Chủ tịch UBND TP kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành cơ chế đặc thù để TP có đủ nguồn lực xử lý ô nhiễm môi trường.
 
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định: thông tin từ các báo cáo và trao đổi, thảo luận đã giúp đại biểu Quốc hội nắm chắc và sâu về tình hình KTXH, an ninh - quốc phòng của TP, tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị của cử tri và nhân dân, của các cơ quan TP; những giải pháp TP thực hiện nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp mới phát sinh. Đây cũng là dịp giúp các cơ quan TP rà soát lại việc ứng phó với các sự cố xảy ra.
 
Năm 2017, TP đã ban hành “Đề án về quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể thành thảm họa đối với TP Hà Nội”, các cấp, các ngành phải quan tâm thực hiện tốt đề án, nâng cao trách nhiệm, đúc rút kinh nghiệm và điều chỉnh quy định cho phù hợp, ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân. Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, trao đổi, góp ý cho chính quyền TP về các vấn đề quản lý, điều hành; có ý kiến trao đổi để các đại biểu Quốc hội cả nước sẻ chia và ủng hộ TP trong việc thực hiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội.
 
 PV

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.