Nâng cao hiệu quả lồng ghép giới trong xây dựng pháp luât

Chia sẻ

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật” và Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức”.

 
Nâng cao hiệu quả lồng ghép giới trong xây dựng pháp luât - ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội trình bày tại hội thảo

 
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, từ khi Luật Bình đẳng giới có hiệu lực thi hành cùng với việc thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vấn đề bình đẳng giới đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Các chỉ tiêu về giới liên quan đến vấn đề việc làm, xóa đói giảm nghèo, tham gia lĩnh vực chính trị, đảm bảo về chăm sóc sức khỏe… cho phụ nữ đều được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập vấn đề nảy sinh như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của phụ nữ chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ quản lý, lãnh đạo còn thấp, nhất là ở cấp cơ sở.
 
Theo chị Vũ Lan Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm, các cơ quan soạn thảo văn bản còn thiếu chủ động, chưa tích cực trong việc tuân thủ quy trình, thủ tục lồng ghép giới, có nơi lại hiểu chưa đầy đủ về bình đẳng giới… Hơn nữa, việc thực hiện quy định đảm bảo sự tham gia của đại diện Hội PN và các cơ quan quản lý nhà nước về bình đẳng giới trong các ban soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế. Một số Hội PN cơ sở còn thiếu kiến thức để nêu ý kiến lồng ghép giới…
 
Thời gian qua, Hội LHPN thành phố và các cấp Hội PN Hà Nội đã có nhiều hoạt động như: tổ chức nhiều cuộc tập huấn, hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn bản pháp luật, chương trình, nghị quyết, đề án phát triển kinh tế - xã hội của phụ nữ. Hội đã thu thập ý kiến của các hội viên phục vụ cho việc lồng ghép giới, trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản dự thảo, theo dõi việc tiếp thu ý kiến phản biện của Hội đối với dự thảo văn bản pháp luật, chương trình, nghị quyết, đề án phát triển kinh tế, xã hội của địa phương… Chị Đinh Thị Việt Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho rằng, để thực hiện tốt hơn nội dung lồng ghép giới trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ quan liên quan cần tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật và các chính sách phù hợp các quy định của Luật Bình đẳng giới. Đồng thời, cần nâng cao năng lực cán bộ Hội PN cơ sở, cán bộ làm công tác bình đẳng giới. Ngoài ra, các cấp Hội cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về giới, pháp luật về bình đẳng giới cho nhóm các nhà hoạch định và thực thi chính sách, pháp luật, xây dựng và nhân rộng các mô hình thực hiện hiệu quả Luật Bình đẳng giới…
 
Quỳnh An
 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).