Xử lý dứt điểm sai phạm của Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường

Chia sẻ

UBND TP Hà Nội chỉ đạo thực hiện kết luận kiểm tra việc chấp hành Luật Đất đai; Luật Bảo vệ Môi trường và Luật Tài nguyên nước đối với Công ty CP Xây lắp Cơ khí cầu đường.

 
 
Xử lý dứt điểm sai phạm của Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường  - ảnh 1

Trước đó, Báo Phụ nữ Thủ đô số 25 ra ngày 19/6/2019 đã có bài viết: “Người dân tổ dân phố 43 phường Văn Chương, quận Đống Đa: Nhiều năm sống chung với ô nhiễm”. Bài báo nêu phản ánh của hơn 90 hộ dân sống tại tổ dân phố 43 phường Văn Chương, quận Đống Đa về việc Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường ngụ tại số 460 Trần Quý Cáp (thuộc phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội) đã ngang nhiên “xẻ thịt” đất dự án cho các công ty tư nhân thuê đất mở nhà xưởng, kho bãi để hoạt động kinh doanh in ấn, giặt là… gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trên địa bàn.
 
 Nhiều người dân sống tại khu vực này cho biết, những nhà xưởng này hoạt động lâu năm, khiến môi trường bị ô nhiễm nặng bởi mùi hóa chất in ấn và nước giặt là. Trong khi đó, nước thải hóa chất không qua xử lý ngày ngày chảy vào cống chung. Người dân tổ 43 phường Văn Chương cũng đã có những kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, kiểm tra thực tế khu sản xuất này. Tuy nhiên, sau nhiều lần chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vào cuộc, mọi chuyện vẫn đâu hoàn đấy, thậm chí ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng hơn.
 
Theo thông tin từ đại diện phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) quận Đống Đa, cuối tháng 5/2019, UBND quận đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý 3 doanh nghiệp sản xuất in ấn, giặt là thuê đất của công ty CP Xây lắp và cơ khí cầu đường. Ngày 10/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký công văn số 2388/UBND-TKBT gửi Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND quận Đống Đa yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin về nhà xưởng không đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, PCCC nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động tại ô đất 460 Trần Quý Cáp.
 
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại Công văn số 2388/UBND-TKBT, sau khi có báo cáo của các đơn vị có liên quan, ngày 25/9/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 2506/KLKT/STNMT-TTr kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp Luật Đất đai; Luật Bảo vệ Môi trường và Luật Tài nguyên nước đối với Cty CP Xây lắp Cơ khí Cầu đường tại số 460 Trần Quý Cáp, phường Văn Chương, quận Đống Đa. Tại văn bản, Sở Tài nguyên môi trường đã kết luận sai phạm của Công ty liên quan đến các vấn đề như việc sử dụng đất sai mục đích, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Sở tài nguyên môi trường đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc xử lý trên cơ sở kết luận kiểm tra tại văn bản 2506/KLKT| STNMT-TTr. 
 
Ngày 14/10/2019, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 9742/VP-ĐT chỉ đạo việc thực hiện, cụ thể: Giao Sở TNMT, quận Đống Đa, Cục Thuế Hà Nội kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Cty CP Xây lắp và Cơ khí Cầu đường thực hiện đúng quy định; xử lý nghiêm các vi phạm; trường hợp không chấp hành thì xem xét, đề xuất UBND TP thu hồi theo quy định của pháp luật đất đai.
Sở Tài nguyên và Môi trường: Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, tổng hợp báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trong tháng 11/2019; chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan hướng dẫn đơn vị thực hiện theo quy định.
 
Ông Phan Đường Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Văn Chương thông tin thêm, hiện UBND phường đang phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường thực hiện đúng quy định. Trong quá trình triển khai, công ty đã thiện chí, phối hợp để hoàn thành công tác di dời theo đúng tiến độ. Một số các nhà xưởng cho thuê đã dừng hoạt động.
 
Thực tế thời gian qua, nhiều vụ cháy nổ liên quan đến các nhà xưởng sản xuất hoạt động cạnh khu dân cư nhưng chưa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống cháy nổ gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng đối với người dân. Gần đây nhất, vụ cháy nhà máy sản xuất bóng đèn phích nước Rạng Đông (Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của hàng trăm hộ dân. Vì thế việc khẩn trương di dời các hoạt động sản xuất ra ngoại thành Hà Nội là việc làm cấp thiết. 
 
Tuệ Liên  

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.