Hà Nội mùa hoa lau

Chia sẻ

Cuối thu đầu đông, những cánh đồng lau ngoại thành nở rộ như một nét chấm phá riêng cho Thủ đô vốn vội vã, náo nhiệt, mang đến một không gian bình dị, da diết gợi nhớ về tuổi thơ.

Những địa chỉ bỏ túi cho người yêu thiên nhiên như những cánh đồng lau ở khu vực cầu Long Biên (Hoàn Kiếm), khu đô thị Việt Hưng (Gia Lâm)… thì khu vực bãi đá sông Hồng (Tây Hồ) lúc nào cũng nhộn nhịp. 
 
Sông Hồng - dòng sông gắn liền với nền văn hóa lâu đời của một Tràng An rất xưa, cuộc sống của người dân hai bên dòng sông bình dị, yên bình, tách biệt với phố xá ồn ào của Hà Nội ở khu trung tâm. Nằm ngay bên bờ sông Hồng với những bãi cát dài và vùng cỏ lau rộng lớn. Cánh đồng lau ở khu vực Bãi đá sông Hồng bắt đầu vào mùa nở rộ vô cùng rực rỡ. Những bông lau trắng muốt, đẹp ngỡ ngàng. Cỏ lau ở đây hoang dại như chốn thiên nhiên vốn có của nó, từng bông lau xếp dày đặc, xen kẽ quanh những tán lá dài xanh mướt, mọc thành từng khóm từng bụi, trải dài dọc cả một sườn bãi đá. Khung cảnh thiên nhiên ấy mấy ai mà thoát nổi cơn "say" vì sự mộng mơ, tuyệt diệu của bức tranh thiên nhiên. Họ tìm đến đây để hít thở không khí trong lành, để tạm quên đi cái ồn ào, những lo toan bộn bề của cuộc sống.
 
Hà Nội mùa hoa lau - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
 
 Xa xa, đâu đó khói lam chiều là là bay, hòa vào sắc trắng của bông cỏ lau, càng làm cho không gian thêm phần thơ mộng và yên bình biết bao. Không chỉ giới trẻ, nhiều cặp uyên ương cũng không ngại đường xa, lặn lội về đây để có được những bức ảnh cưới lãng mạn, đẹp tự nhiên nhất.
 
Đường đến Bãi đá sông Hồng khá dễ tìm. Nếu đi bằng xe bus, du khách ưa thích sự trải nghiệm có thể bắt các tuyến 31, 33, 41, 58 tới điểm xuống trên đường Âu Cơ. Từ điểm dừng đỗ đó, du khách đi sâu vào ngõ 264 Âu Cơ là tới. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người thì tiện nhất vẫn là đi xe máy vì đi xe bus sẽ không vào được tận trong bãi đá và mọi người sẽ phải đi bộ khá xa.
 
Nếu như vùng cỏ lau nơi bãi đá sông Hồng mang đến cho du khách một cảm giác bình yên, thư thái sau một tuần vất vả với công việc thì đồi lau trắng (đồi Bù) ở huyện Chương Mỹ lại mang đến cho du khách một trải nghiệm mới đầy thú vị. Cách trung tâm Hà Nội 35km về phía Tây Nam, đồi Bù là quả đồi ngập sắc trắng của bông lau mới nở, nơi các phượt thủ tìm đến thử thách bộ môn nhảy dù mạo hiểm.
 
Để tới được đây, từ Hà Nội, du khách đi theo QL6 tới Xuân Mai rồi rẽ trái đi theo đường mòn Hồ Chí Minh, sau đó đi qua trường Cộng đồng Hà Tây 5km tới khu vực Chợ Cá thì rẽ phải ở ngã 4. Tiếp đó đi theo con đường bê tông vào xóm Núi Bé đến khi hết đường bê tông sẽ gặp 2 lối đi lên đồi, một bên đường đất và một bên đường đá hộc. Tới đây, du khách sẽ được thả mình vào thiên nhiên trong lành với những vạt lau bạt ngàn. Lau nở tràn sườn núi tạo ra khung cảnh vừa lãng mạn vừa nên thơ.
 
Đồi cỏ lau có độ dài khoảng 1,5km. Điểm cất cánh nằm trên cao độ 655m sở hữu địa hình thoai thoải, phong cảnh đẹp là điểm chơi dù lượn ưa thích của các phi công miền Bắc. Vào mùa gió Bắc, đồi lau trắng là điểm bay lý tưởng, đã có những chuyến bay cao trên 1.500m được thực hiện tại đây. Vào khoảng tháng 9 đến tháng 11, đồi Bù thời tiết mát mẻ, đôi khi se lạnh, cỏ lau dọc sườn đổi bung nở, mang lại 1 khung cảnh đẹp mắt hòa quyện cùng không khí trên núi trong lành. Nơi này thích hợp để nghỉ ngơi cuối tuần hay đi dã ngoại cùng bạn bè.  Giá bay đôi tại điểm bay đồi cỏ lau vào khoảng 1.200.000đ/lượt được đánh giá là mức giá hợp lý cho những người ưa mạo hiểm và thích cảm giác mạnh.
Khánh Linh 
 

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.