Văn hóa tiện đâu, xả đó!

Chia sẻ
Văn hóa tiện đâu, xả đó! - ảnh 1
Tháp nghệ thuật biến thành nhà vệ sinh

 Có một chuyện thật như đùa kể rằng, một du khách ngoại quốc đến Hà Nội sau mấy ngày thăm thú, bèn hỏi hướng dẫn viên du lịch xem "Vịnh Cam Dai" ở đâu để ghé thăm!?. Khỏi phải nói cũng biết anh hướng dẫn viên du lịch đã ngạc nhiên như thế nào trước câu hỏi bất ngờ này. Thì ra vị khách kia vì nhìn thấy trên rất nhiều tuyến phố có dòng chữ Cam Dai Bay (Cấm Đái Bậy). "Bay" là "vịnh" trong tiếng Anh, nên ông nghĩ rằng có một cái vịnh nào đó rất nổi tiếng tên là "Cam Dai", đang được quảng bá ở khắp nơi. 
 
Nếu vị khách ấy mà trở lại Hà Nội trong dịp này thì hẳn còn phải ngạc nhiên nữa khi biết rằng, một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bên Hồ Gươm, ngay bên cạnh tháp Hòa Phong, dù có hẳn dòng chữ viết trắng phớ ra là: "Đây là mô hình trang trí, không phải nhà vệ sinh, cấm đái ỉa". Vậy mà một số người thiếu ý thức vẫn cứ ngang nhiên "Dai Bay" và cả đại tiện ở trong đó nữa. 
 
Tác phẩm sắp đặt "Tháp" của nhà điêu khắc Mai Thu Vân mô phỏng một ngọn tháp ngoài đời thực, có 6 tầng, gồm nhiều ô cửa màu sắc. Du khách đi vào tháp có thể quan sát cảnh vật thông qua những lăng kính màu xanh dương, đỏ sẫm và tím – một sự tương tác đầy nghệ thuật, tôn vinh vẻ đẹp Hồ Gươm. 
 
Với mục đích nghệ thuật rõ ràng như thế, cộng thêm vị trí trang trọng bên Hồ Gươm, thì không thể tưởng nhầm ra là "nhà vệ sinh". Vì thế, chỉ có thể giải thích cho các hành vi vô văn hóa ở nơi này là sự tùy tiện, thiếu ý thức của một bộ phận người dân. 
 
Có một thời, người ta tưởng rằng, bệnh "úp mặt vào gốc cây", hay bệnh "đái đường" là do thiếu nhà vệ sinh công cộng. Đúng là nhà vệ sinh công cộng không nhiều, nhưng không phải là quá thiếu. Chứng cớ là cũng ngay bên Hồ Gươm, cách tác phẩm "Tháp" vài trăm mét, cũng có một nhà vệ sinh công cộng rất rộng rãi. Vậy mà họ vẫn không chịu quá bộ đi vài chục bước chân. Dường như bất cứ nơi nào kín đáo, khuất tầm mắt là người ta có thể ngang nhiên đứng đái bậy. 
Lâu nay người ta vẫn nói về một thói xấu của người Việt, đó là hôn nhau (thể hiện tình cảm trong sáng) thì lại chui vào trong bụi rậm, còn tiểu tiện thì lại ngang nhiên đứng bên đường. Đây không phải là một "phong cách Á Đông" gì mà là sự sa sút về nhân cách, sự tự coi nhẹ giá trị của bản thân. Một kẻ vào trong "Tháp" đái bậy, mặc dù không có camera để ghi hình, nhưng chắc chắn trông điệu bộ ra vào lấm lét, áo quần xốc xếch, mọi người đều đoán ra. Nhưng họ luôn cho việc làm đáng xấu hổ đó của mình là việc bình thường nên cứ... tiện đâu "xả" đó. 
Rất nhiều người sống ở một nơi đô hội như Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến, nhưng tự cho mình cái quyền là "người vô danh", không cần có trách nhiệm gì với hình ảnh của chính mình cũng như hình ảnh của thành phố. Họ hành xử bất chấp các chuẩn mực đạo đức xã hội. Đó là một lực cản lớn để xây dựng thành phố văn minh, thanh lịch. 
 
Cách đây chưa lâu, dư luận phẫn nộ về vụ đái bậy trong thang máy ở một tòa nhà chung cư. Thủ phạm lại là... phụ nữ. Biết thang máy có camera, một phụ nữ đã lấy mũ bảo hiểm để che ống kính, trong khi người kia thoải mái "xả" ra sàn thang máy. Đi khắp nơi chỗ nào cũng có thế thấy những dấu vết của việc đái bậy, từ phía sau nhà chờ xe bus, các góc đường, gốc cây, phía sau một số tượng đài, đau lòng là mới đây những hình ảnh khiến dư luận cảm thấy đau lòng khi một số đoạn đường gốm sứ nổi tiếng xuống cấp, bong tróc, người dân xả rác, đái bậy, bốc mùi… Thành phố có không ít những “góc xấu xí” đáng buồn như thế... 
 
Rõ ràng, để trị bệnh đại tiểu tiện bừa bãi thì xây thêm nhà vệ sinh công cộng mới là điều kiện "cần", chứ chưa phải là điều kiện "đủ". Đã có những quy định rất rõ ràng về tội phóng uế nơi công cộng. Nhiều nơi cũng đã thí điểm ra quân phạt nặng những kẻ thiếu ý thức, nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe. Có lẽ thay vì những dòng chữ "Cam Dai Bay", thành phố cần nhiều hơn những camera an ninh, để có thể "bắt tận tay, day tận trán" những kẻ tiện đâu xả đấy. Có như vậy thì những câu chuyện bi hài như... "Tháp" tiểu tiện mới giảm bớt.
 
Thu Mây 
 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

(PNTĐ) - Ngày 10/7/2025, Nhà Triển lãm Việt Nam vinh dự đón Bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đến thăm nhân chuyến công tác đến EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Hình ảnh bà Tổng Thư ký trải nghiệm các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và chơi một bản nhạc ngẫu hứng trên sân khấu Nhà triển lãm gây ấn tượng với quan khách.
Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(PNTĐ) - Sáng 10/7 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Hội thảo là diễn đàn học thuật quan trọng, quy tụ đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà lý luận, văn nghệ sĩ, các nhà quản lý văn hóa nghệ thuật trên cả nước, cùng trao đổi, hiến kế, góp phần xác lập những định hướng chiến lược cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Sáng 10/7/2025, Báo Việt Nam News and Law, Thông Tấn Xã Việt Nam, phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổ chức tọa đàm “Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.
“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

(PNTĐ) - Trong không gian địa - chính trị - văn hóa rộng lớn của Việt Nam, vùng sông Đà từ lâu đã tồn tại như một cột mốc vừa mờ ảo vừa quyết liệt. Đó là miền Thượng hiểm trở, nơi dòng sông cuộn trào vượt qua ba thung lũng Lai Châu, cắt dọc lãnh thổ phía Tây Bắc, mang theo bao lớp trầm tích địa chất lẫn ký ức con người.
Đảm bảo đến 15/8 phải hoàn thành công tác chuẩn bị tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước

Đảm bảo đến 15/8 phải hoàn thành công tác chuẩn bị tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước

(PNTĐ) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 352/TB-VPCP ngày 7/7/2025 Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Triển lãm tại cuộc họp triển khai tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2025).