Tràn lan bãi giữ xe không phép, thu phí quá quy định ở Hà Nội
Tình trạng thiếu trầm trọng các điểm trông giữ xe trong khi nhu cầu ngày một tăng ở Hà Nội khiến các bãi trông giữ xe không phép mọc lên như nấm, nhất là quanh các khu đô thị.
Bãi đỗ xe 6B + 6C Hàng Bồ thu phí trông giữ xe quá quy định |
Theo thông tin từ công an quận Hoàn Kiếm, 21h ngày 9/11, tổ công tác công an quận mật phục phát hiện điểm trông xe 31 Hàng Gai có giấy phép thu quá giá quy định.
Vào thời điểm trên, tổ công tác phát hiện nhân viên trông xe của công ty TOT tại điểm 31 Hàng Gai đang tự ý thoả thuận thu 40.000 đồng/1 xe của khách. Đáng chú ý điểm trông xe này có phép và niêm yết mức giá công khai là 8.000 đồng trông xe buổi tối và 5.000 đồng ban ngày/1 xe máy. Tại công an phường Hàng Gai, nhân viên trông xe là Từ Viết Anh (SN 1980 ở Ngọc Hà) đã viết bản kiểm điểm thừa nhận hành vi sai trái của mình.
Tình trạng trông giữ xe quá giá cũng xảy ra ở nhiều điểm trông giữ xe tự phát của các cá nhân, hộ gia đình sống gần khu vực hồ Hoàn Kiếm. Có thể kể đến các điểm trông giữ xe nhỏ, lẻ trên các tuyến phố Cầu Gỗ, Hàng Bạc, Đinh Liệt, số 26 phố Hàng Dầu, số 6B - 6C Hàng Bồ. Mỗi lượt gửi xe máy dao động từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng, thậm chí có những địa điểm lên đến 50.000 đồng. Đối với ô tô, có những thời điểm ngày cuối tuần lễ, Tết, mức giá khách phải trả từ 70.000 - 100.000 đồng/giờ/xe.
Tình trạng các bãi trông giữ xe không được cấp phép những vẫn mọc lên như nấm, ngang nhiên thu phí quá quy định còn diễn ra ở địa bàn như quận Hoàng Mai, quận Thanh Xuân. Các bãi xe không phép này có đặc điểm chung là được hình thành trên đất dự án, các tuyến đường, vỉa hè bao quanh khu đô thị với mức giá trông giữ xe từ 10 - 15.000 đồng/xe máy, 30 - 60.000 đồng/xe ô tô; Tại một số bãi đất trống của dự án còn có hình thức trông giữ xe tháng, chủ yếu là xe ô tô với mức phí 1.000.000 - 1.200.000 đồng/xe.
Có thể kể các các bãi xe tại khu vực đường nội bộ, vỉa hè như khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, bãi xe trên đất dự án (đối diện trường tiểu học Phương Liệt), quận Thanh Xuân. Hàng trăm các bãi xe không phép trên địa bàn quận Hoàng Mai như: bãi xe tổ 2 phường Lĩnh Nam; 4 bãi xe trên địa bàn tổ 20, phường Thịnh Liệt; bãi xe ở tổ 19 phường Trần Phú; bãi xe nằm trên lô đất khu CC6B xung quanh tổ hợp HH Linh Đàm, KĐT Linh Đàm, phường Hoàng Liệt.
Theo trung tá Nguyễn Thành Công, Đội trưởng đội Trật tự - Cơ động, Công an quận Hoàn Kiếm, qua điều tra cơ bản quận Hoàn Kiếm có 253 điểm trông giữ phương tiện (ô tô 37 điểm. xe máy 216 điểm), khoảng 219 điểm trông giữ phương tiện không phép chủ yếu vào 3 ngày cuối tuần và thời gian có các sự kiện diễn ra. Tính đến thời điểm này, quận đã xử lý được 194 trường hợp, tổng số tiền xử phạt là 577 triệu. Tính riêng tuyến phố đi bộ, quận đã xử lý được 73 trường hợp, tổng số tiền xử phạt là 195 triệu. Với những trường hợp bắt quả tang như trường hợp vi phạm tại điểm trông xe số 31 Hàng Gai, công an quận sẽ lập hồ sơ xử lý nghiêm nếu cần đề xuất rút giấy phép kinh doanh. Công an quận cũng đề xuất thành phố đưa các điểm trông xe có phép ra xa các khu vực trung tâm để tạo thói quen cho người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Theo thông tin từ ông Vũ Quỳnh - phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai trên địa bàn quận Hoàng Mai có 186 điểm đỗ xe, thì có tới 168 điểm chưa có giấy phép. Hiện tại, quận đã xin được cấp phép tạm thời 3-6 tháng với 90 điểm thuộc đất dự án, đất trống công ích, đất chờ quy hoạch để trông giữ xe; 78 điểm còn lại, quận sẽ xây dựng lộ trình xử lý, giải tỏa các điểm vi phạm để giải quyết tình trạng lộn xộn hiện nay. Thông tin từ phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân, hiện trên địa bàn quận có 25 điểm trông giữ xe (12 điểm không phép) nhưng đến nay UBND quận vẫn chưa nhận được ý kiến của UBND thành phố, Sở GTVT trả lời về đề xuất xin được cấp phép tạm thời tại các điểm thuộc đất dự án.
Có thể nói, những giải pháp mà các cơ quan chức năng đưa ra mới chỉ là giải pháp tạm thời. Đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, mật phục để phát hiện và xử lý sai phạm về việc thu phí trông giữ xe; yêu cầu các cá nhân, tổ chức trực tiếp quản lý bãi xe có các biện pháp đảm bảo quy định về PCCC, trật tự đô thị. Về lâu dài, đề nghị Thành phố đẩy nhanh tiến độ các dự án bãi đỗ xe theo quy hoạch.
Tuệ Liên