EVN cung cấp 3 dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Chia sẻ

Cổng DVCQG đã hỗ trợ EVN trong việc chuẩn hóa, thống nhất cung cấp dịch vụ điện trực tuyến, hỗ trợ triển khai cơ chế “một cửa liên thông” giữa ngành điện và cơ quan quản lý nhà nước.

 
Ngày 9/12, tại Hà Nội, Chính phủ đã chính thức khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG). Trong tổng số 8 dịch vụ công trực tuyến được công bố triển khai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có 3 dịch vụ điện được Văn phòng Chính phủ lựa chọn, cho phép kết nối, triển khai cung cấp trên Cổng DVCQG ngay trong giai đoạn đầu. 
 
Đó là các dịch vụ: Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp và thanh toán tiền điện. 
 
Đây đều là những dịch vụ điện thiết yếu đối với nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng DVCQG, hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện. Một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng DVCQG xác thực và định danh. Qua đó, giúp người dân và khách hàng giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngành Điện.
 
EVN cung cấp 3 dịch vụ điện trực tuyến qua  Cổng dịch vụ công quốc gia - ảnh 1

Thời gian vừa qua, thực hiện Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/3/2019 về phê duyệt đề án Cổng DVCQG EVN đã chủ động, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hoàn thành triển khai tích hợp để cung cấp dịch vụ điện. EVN cùng với 5 TCT Điện lực và Cty Viễn thông Điện lực và CNTT (EVNICT) đã thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), website Chăm sóc khách hàng, Cổng thanh toán của 5 TCT Điện lực với Cổng DVCQG. EVN cũng đã rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ trên Cổng DVCQG, xây dựng và liên kết phần Tra cứu tiến độ cấp điện trên web chăm sóc khách hàng với Cổng DVCQG. 
 
Hiện tại, EVN đã sẵn sàng cung cấp Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử cho tất cả các dịch vụ điện từ dịch vụ cấp điện mới, đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Khách hàng sẽ ký các hồ sơ điện tử, được thực hiện theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, chữ ký số; nhờ đó, tối đa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.
 
Những bước tiến mạnh mẽ của EVN trong việc áp dụng các phương thức giao dịch điện tử trong nhiều năm qua đã được người dân và cộng đồng ghi nhận. Từ ngày 21/12/2018, EVN đã chính thức công bố cung cấp các “Dịch vụ điện trực tuyến” mức độ 4, đây là mức độ cao nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ điện tử. Đến nay, EVN đã phối hợp với 39/63 tỉnh, thành phố xây dựng quy chế phối hợp “một cửa liên thông” trong cấp điện mới qua lưới điện trung áp, toàn bộ các dịch vụ điện được cung cấp tại Trung tâm Hành chính công/Cổng Dịch vụ công trực tuyến 63 tỉnh, thành trên cả nước.
 
Năm 2019 tiếp tục ghi nhận Chỉ số Tiếp cận điện năng duy trì đà tăng về điểm số năm thứ 6 liên tiếp với số điểm là 88,2 điểm (tăng 0,26 điểm so với năm 2018 là 87,94 điểm), đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27/190 quốc gia và nền kinh tế. Xét riêng về số thủ tục và thời gian cung cấp điện thì Việt Nam hiện đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN. 
Cổng DVCQG đã hỗ trợ EVN trong việc chuẩn hóa, thống nhất cung cấp dịch vụ điện trực tuyến, hỗ trợ triển khai cơ chế “một cửa liên thông” giữa ngành điện và cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ EVN qua việc sử dụng các nền tảng xác thực, định danh điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, chia sẻ dữ liệu để EVN tiếp tục quá trình đơn giản hóa việc cung cấp dịch vụ điện với định hướng “số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng” để “điện tử hóa các giao dịch với khách hàng”. Việc cung cấp dịch vụ điện qua Cổng DVCQG sẽ là kênh thông tin quan trọng để EVN có thể thu thập ý kiến khách hàng, từ đó có các hoạt động điều hành nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng.
H.Q

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội thăm, chúc mừng Đại sứ quán Campuchia nhân dịp Quốc khánh Vương quốc Campuchia

Hội LHPN Hà Nội thăm, chúc mừng Đại sứ quán Campuchia nhân dịp Quốc khánh Vương quốc Campuchia

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia (9/11/1953 – 9/11/2025), chiều ngày 6/11, đoàn công tác của Hội LHPN Thành phố Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Hà Nội do bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Thường trực Hội dẫn đầu đã tới thăm và chúc mừng Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam. Dự và tiếp đoàn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chea Kimtha cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.
Chung tay tạo “lá chắn số”

Chung tay tạo “lá chắn số”

(PNTĐ) - “Bắt cóc online” đang trở thành mối nguy hiện hữu trong đời sống hiện đại. Vì vậy, bên cạnh các giải pháp từ cơ quan chức năng, việc trang bị kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân là yếu tố then chốt giúp mỗi gia đình an toàn trên không gian mạng.
Tội ác công nghệ trong thời đại số

Tội ác công nghệ trong thời đại số

(PNTĐ) - Chỉ bằng một cuộc gọi video và vài lời đe dọa, nhiều học sinh, sinh viên hoảng loạn tin rằng mình liên quan đến tội phạm, tự nhốt mình và cầu cứu gia đình. “Bắt cóc online” không chỉ là chiêu trò lừa đảo, mà là tội ác công nghệ đang len lỏi trong từng mái nhà.
Góp sức xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hạnh phúc

Góp sức xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hạnh phúc

(PNTĐ) - Cán bộ, hội viên phụ nữ Thành phố đang nỗ lực thi đua, vượt mọi khó khăn, làm nhiều việc tốt, góp phần tích cực xây dựng và phát triển Thủ đô xanh, văn minh, hạnh phúc, thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII, hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVII.
Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững: Hành trình thay đổi tư duy sáng tạo

Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững: Hành trình thay đổi tư duy sáng tạo

(PNTĐ) - Vừa qua, tại Hà Nội, Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam (VICETA) chính thức công bố triển khai Đề án “Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững”. Với sự hỗ trợ tài chính, tổ chức và kết nối chuyên gia của Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam, Đề án “Chuyển đổi số và Phát triển kinh tế sáng tạo bền vững” - không chỉ là một dự án công nghệ, mà là một phong trào xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn số, xã hội số và nền kinh tế sáng tạo Việt Nam bền vững. Liên quan vấn đề này, phóng viên Báo PNTĐ đã có cuộc phỏng vấn ngắn Chủ tịch Hiệp hội VICETA, Lương Văn Tự và Tổ trưởng nhóm triển khai Đề án Trịnh Xuân Tuyên.