Bị cáo Nguyễn Văn Đông bị tuyên tử hình

Chia sẻ

"Tôi biết hai em có mâu thuẫn từ lâu vì mỗi lần về đám cưới các cháu, tôi không thấy hai gia đình qua lại với nhau nhưng tôi chỉ nghĩ là lời qua tiếng lại với nhau, nào ngờ...".

 
Ngày 12/12, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) là đối tượng đã gây ra vụ thảm sát cả nhà em trai làm chết 4 người cách đây 3 tháng gây rúng động dư luận xã hội.
 
Cáo trạng truy tố, Nguyễn Văn Đông và ông Nguyễn Văn Hải (SN 1969) là anh em ruột, có nhà riêng ở sát vách nhau. Năm 2016, ông Hải mua thêm phần đất của ông Nguyễn Văn Mến (là anh ruột của Đông và ông Hải). Mảnh đất này chạy dọc từ nhà ông Hải đến nhà Đông.
 
Trong cuộc sống hàng ngày, Đông và ông Hải thường có nhiều mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp quyền lợi đất nông nghiệp và 0,5m chiều ngang đất do ông Hải mua của ông Mến về phía cạnh nhà Đông. Khoảng 20h ngày 29/8/2019, anh Nguyễn Văn Hiệp (SN 1993, con trai ông Hải) đến nhà Đông thông báo mấy hôm nữa gia đình anh sẽ xây nhà trên thửa đất mua của ông Mến.
 
Bị cáo Nguyễn Văn Đông bị tuyên tử hình - ảnh 1
Gia đình bị hại đề nghị HĐXX xử lý nghiêm bị cáo

 
Anh Hiệp hỏi Đông có thắc mắc gì về ranh giới giữa hai nhà nữa không nhưng Đông đuổi về. Lúc này, Đông bực tức và cho rằng vì anh Hải và bà Doãn Thị Việt (SN 1970, vợ ông Hải) xúi bẩy chồng nên làm tình cảm của hai anh em Đông bất hòa. Sáng 1/9/2019, Đông hung hãn cầm dao sang nhà ông Hải để truy sát. Hậu quả khiến 4 người tử vong, chị Đỗ Thị Hồng Nhung (con dâu ông Hải) may mắn thoát chết, nhưng bị tổn hại 56% sức khỏe.
 
Bị can Đông bị truy tố về tội Giết người theo điểm a, b, n; khoản 1 Điều 123 BLHS. Ngay từ sáng sớm, người nhà bị hại đã có mặt trước cổng toà để chờ đợi phiên xét xử đối với bị cáo. Con dâu gia đình bị hại - chị Đỗ Thị Hồng Nhung có đến toà. Do sức khỏe yếu, chị Nhung được toà cho phép ngồi trả lời các câu hỏi ở toà. Theo anh Hiệp, vợ anh sức khỏe yếu nhưng vẫn mong muốn đến toà để tham dự. Các luật sư và gia đình của bị hại đều mong muốn bị cáo sẽ có hình phạt nghiêm khắc và thích đáng đủ sức răn đe và giáo dục trong xã hội.
 
Tại toà, khi nghe VKSND TP Hà Nội đọc cáo trạng, bị cáo Đông đã bật khóc. Do quá xúc động, Toà buộc phải yêu cầu Đông ngồi xuống để trấn tĩnh lại. Đông khai, hôm 1/9, bị cáo sang nhà chỉ để đe doạ anh Hiệp và bà Việt, nhưng không hiểu sao lại giết cả nhà em trai và cũng khẳng định không bàn bạc gì chuyện này với ai. “Trước đó, bị cáo đã nhiều lần cảm thấy bực tức, ấm ức về những hành vi, lời nói của em dâu. Những ấm ức này ngày càng thêm nghiêm trọng và chồng chất. Vì vậy, sáng ngày 1/9, khi sang nhà ông Hải thì gặp em dâu (bà Việt - PV) đi xe máy từ sân ra. Vừa thấy, bị cáo gây án là chém luôn bà Việt. 
 
Vào trong nhà, thấy cháu Hiệp đang đứng ở hiên nên liền đuổi chém. Bị cáo đuổi Hiệp, cháu nhảy lên bức tường, bị cáo vẫn đuổi theo hơn 20m nhưng bất thành. Rồi quay lại chém vào mặt, vào người ông Hải. Khi cháu Bắc đi ra, bị cáo cũng chém luôn, đuổi theo cháu Bắc vào vườn chém thêm 2-4 nhát. Cháu chẳng nói câu gì, không kịp van xin.
 
Bị cáo vào nhà đuổi cháu Nhung, cháu chạy ra ngoài sân vấp ngã, bị cáo lại ra tay. Bị cáo không biết vì sao lúc đó lại không kiểm soát được bản thân mà chém luôn cháu Huyền My (SN 2018, con gái chị Nhung)" - ông Đông khai.
 
Sau đó, bị cáo Đông về nhà và có ý định tự tử bằng cách cắm kéo vào ổ điện nhưng bị chập cầu chì mất điện. Sau đó, bị cáo xuống nhà vệ sinh tiếp tục cắm kéo vào ổ điện tại đây nhưng lại tiếp tục nổ cầu chì. Do tự tử bất thành, bị cáo cầm dao ra ngoài đường, thấy nhiều người nằm bị thương ngổn ngang. Lúc này, hàng xóm có van xin nhưng bị cáo đe doạ lại và tiếp tục lao vào chém những người đang nằm ở đây. “Bị cáo vô cùng ân hận, xin lỗi HĐXX và vong hồn của các em, các cháu của bị cáo tha thứ. Bị cáo thật sự không hiểu ma xui quỷ khiến gì mà lại hành động như vậy” - bị cáo Đông nức nở, nghẹn ngào. 
 
Có mặt tại Toà, ông Nguyễn Văn Mến cho rằng, bố mẹ chia đất cho ông và các em khi ông không có nhà. Đất của ông có ranh giới rõ ràng, đất của các em đã được xây bao tường rào cố định. Khi ông bán đất cho ông Hải, Đông là người chủ trì, tham mưu và ký vào phần người làm chứng. “Bố tôi mất 17 năm qua, mẹ tôi sống cùng vợ chồng chú Hải. Chú Đông vừa đón mẹ về nuôi được 3 năm nay thì xảy ra chuyện. Tôi biết hai em có mâu thuẫn từ lâu vì mỗi lần về đám cưới các cháu, tôi không thấy hai gia đình qua lại với nhau nhưng tôi chỉ nghĩ là lời qua tiếng lại với nhau, nào ngờ...” - ông Mến buồn rầu nói. 
 
Được nói lời sau cùng, Nguyễn Văn Đông mong muốn được về nhà thắp hương cho những người đã khuất. 
 
Sau phần nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đông mức án tử hình, đồng thời bồi thường cho các gia đình bị hại số tiền là hơn 1 tỷ đồng. 
Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".