Giảm cân, giảm tỷ lệ tái phát ung thư vú

Chia sẻ

Thông tin tại Hội nghị chuyên đề ung thư vú gần đây, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, bệnh nhân ung thư vú có thể củng cố kết quả điều trị bệnh nhờ việc tập luyện và giảm cân.

Giảm cân, giảm tỷ lệ tái phát ung thư vú - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ 2.292 phụ nữ ung thư vú giai đoạn sớm, HER2 (-), đã hoàn thành hóa trị. Các bệnh nhân được lựa chọn ngẫu nhiên chia làm các nhóm nhóm: tiếp nhận chương trình can thiệp lối sống dựa trên điện thoại (nhóm 1) hoặc chỉ được hướng dẫn chung chung về một lối sống lành mạnh (nhóm 2).
 
Đối với nhóm 1, bệnh nhân được nhận các cuộc điện thoại tư vấn về cách cải thiện chế độ ăn uống, giảm lượng chất béo và tăng hoạt động thể chất trong 2 năm để đạt được việc  giảm cân.
 
Sau 2 năm theo dõi,những bệnh nhân trong nhóm can thiệp giảm trung bình 1.0 kg trọng lượng cơ thể, trong khi đó những người trong nhómcòn lại tăng trung bình 0,95 kg. Tỷ lệ tái phát giảm một cách có ý nghĩa thống kê ở các bệnh nhân tham gia chương trình.Phân tích trong nhóm can thiệp, tỉ lệ tái phát của những bệnh nhân trong nhóm 1 cũng giảm có ý nghĩa thống kê so với nhóm 2.
 
Giáo sư Wolfgang Janni từ khoa Sản phụ khoa tại trường Đại học Ulm, CHLB Đức cho biết: Chương trình can thiệp lối sống dựa trên điện thoại một cách có hệ thống tạo nên những tác động tích cực trên BMI và có thể cải thiện kết quả đối với những bệnh nhân thừa cân mắc ung thư vú giai đoạn sớm. Hơn nữa, can thiệp lối sống có thể cải thiện tiên lượng của bệnh nhân ung thư vú nếu tuân thủ điều trị cao.
 
GS Janni chia sẻ thêm. “Đây là một chương trình có tính khả thi cao để thiết kế và thực hiện trong tương lai”.
 
BS. Phạm Anh Đức
Bệnh viện Ung bướu Hà Nội
(Theo tập san MIMS Oncology January/February 2019)
 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.