Điều trị ung thư vú khi mang thai

Chia sẻ

Nếu không may phát hiện mắc ung thư vú khi đang mang thai, chị em không nên quá lo lắng. Tùy từng giai đoạn thai kỳ, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp cho thai phụ.

Điều trị ung thư vú khi mang thai - ảnh 1
Ảnh minh họa
Thông thường, phẫu thuật là giải pháp được thực hiện an toàn trong hầu hết mọi giai đoạn mang thai. Rất nhiều thai phụ bị ung thư vú có thể lựa chọn hoặc phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú hoặc phẫu thuật bảo tồn tuyến vú. Vì có thai, nên bác sĩ thường sẽ đề nghị bạn phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bầu ngực. Bởi vì không phải phụ nữ nào sau khi phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bầu ngực cũng cần phải xạ trị, nhưng nếu phẫu thuật bảo tồn tuyến vú thì bắt buộc phải xạ trị.
 
Việc xạ trị không bao giờ được khuyên dùng cho phụ nữ có thai, bởi vì dù liều lượng có rất thấp đi chăng nữa vẫn tồn tại rủi ro cho thai nhi. Nếu bạn đang mang thai trong 3 tháng giữa thai kỳ và phải hóa trị, thì bạn có thể sẽ phải xạ trị sau khi sinh con. Nếu phẫu thuật bảo toàn tuyến vú phù hợp với bạn và bạn đang mang thai trong 3 tháng cuối, việc xạ trị sẽ được tạm hoãn cho đến khi bạn sinh con và hoàn tất hóa trị.
 
Điều trị ung thư vú khi mang thai có thể được chỉ định hóa trị. Việc điều trị bằng steroid rất cần thiết, nhằm giảm thiểu các tác dụng phụ và thường rất an toàn cho thai nhi. Cần tránh thực hiện hóa trị khi mang thai trong 3 tháng đầu, bởi vì có thể gây ra tổn thương cho thai nhi hoặc sảy thai. Thông thường, hóa trị 3 tháng tiếp theo của thai kỳ đều an toàn. Tuy nhiên, bạn nên dừng hóa trị 3, 4 tuần trước khi sinh để tránh nhiễm trùng trong hoặc sau khi sinh. Bạn sẽ tiếp tục thực hiện hóa trị sau khi sinh con. Cần tránh nuôi con bằng sữa mẹ trong khi đang hóa trị, bởi vì một số thuốc sẽ đi qua máu vào trong sữa mẹ.
 
Nếu bạn căn bệnh ung thư vú của bạn dương tính với receptor của estrogen (có nghĩa là hormone estrogen kích thích tế bào ung thư phát triển) thì bạn sẽ phải điều trị hormone. Thai phụ mắc ung thư vú thường sẽ có estrogen receptor dương cao hơn so với phụ nữ không mang thai. Thuốc thường được chỉ định phổ biến nhất là tamoxifen và goserelin (Zoladex). Những thuốc này không được dùng trong suốt thai kỳ và cho con bú. Bạn cần có một cuốn sổ ghi lại tất cả các loại thuốc đã sử dụng trong thai kỳ.
 
Ngoài ra, bác sĩ có thể tư vấn thai phụ sử dụng liệu pháp trúng đích, giúp ức chế sự phát triển và di căn của ung thư. Chúng tập trung vào quá trình xử lý các tế bào ung thư phát triển. Liệu pháp được dùng phổ biến nhất là uống thuốc trastuzumab (Herceptin), thường được dùng để điều trị ung thư vú loại HER2 dương tính. Liệu pháp trúng đích thường không được khuyên dùng trong thời kỳ mang thai, bạn không nên cho con bú ít nhất là 6 tháng kể từ liều cuối của thuốc trastuzumab.
 
Trần Thảo
 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.