Đường bộ “dễ thở”, đường sắt nối toa, hàng không tăng bay đêm phục vụ hành khách

Chia sẻ
Đường bộ sẵn phương tiện, khách không lo phải ở lại bến. Trong khi đó, đường sắt nối toa, tăng chuyến; hàng không tăng cường bay đêm là ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới về tình hình tàu xe, máy bay phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
 
Đường bộ “dễ thở”, đường sắt nối toa, hàng không tăng bay đêm phục vụ hành khách - ảnh 1
Bến xe Nước Ngầm đã sẵn sàng phục vụ hành khách.
 
Sẵn sàng phương tiện, bán vé tới tận tay hành khách
 
 
Dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 7 ngày (từ ngày 23-1-2020, tức ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày 29-1-2020, tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý). Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 130-150% so với ngày thường. Lượng xe hoạt động trên các tuyến về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.
 
 
Tuy nhiên, đối với một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Sơn La, Lào Cai... có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách được thuận lợi, an toàn, công ty đã lên kế hoạch tăng cường 2.200 xe. Trong đó, Bến xe Giáp Bát tăng cường 980 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 310 xe; Bến xe Mỹ Đình tăng cường 910 xe.
 
 
Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình khẳng định, với lượng xe tại bến cũng như xe tăng cường, chắc chắn không có hành khách nào phải ở lại vì thiếu xe. Bến sẽ thực hiện giám sát chặt chẽ các phương tiện vào xếp khách; kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chở quá tải, lái xe uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích; không để xảy ra tình trạng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, lấy tiền cao hơn giá vé đăng ký…
 
 
Trực tiếp kiểm tra công tác phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2020 tại các bến xe, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Hà lưu ý, các đơn vị liên quan tăng cường giám sát lái xe và phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình để kịp thời chấn chỉnh, xử lý trường hợp cố tình vi phạm; sớm triển khai các hình thức bán vé tới tận tay hành khách; công bố các số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh về chất lượng dịch vụ. Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải lập phương án bảo đảm an toàn giao thông, có kế hoạch giải tỏa khi xảy ra sự cố ùn tắc; phối hợp với lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các trường hợp xe chạy “rùa bò”, chạy sai hành trình, chở quá số người và dừng đỗ, đón trả khách sai quy định...
 
 
Đường sắt nối toa, tăng chuyến phục vụ nhân dân
 
 
Dịp Tết Nguyên đán, ngành Đường sắt tăng cường 10 đôi tàu khách Thống Nhất, nâng tổng số lên 15 đôi tàu, cùng với đó chạy tăng cường 12 đôi tàu khách khu đoạn. Tổng số chỗ cung ứng trong dịp Tết vào khoảng 287.000 chỗ.
 
 
Năm nay, ngành Đường sắt mở bán vé Tết ngay từ ngày 20-10-2019 qua nhiều kênh, như: Bán trực tiếp tại các cửa bán vé trong ga; bán trực tuyến; bán qua các đại lý và qua tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng 1900 0109…
 
 
Để phục vụ nhân dân, Công ty cổ phận Vận tải đường sắt Hà Nội bố trí, trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tàu Thống nhất chạy 15 đôi/ngày, cả giai đoạn Tết tổng cộng chạy 793 chuyến tàu Thống nhất, tương đương 350.000 chỗ. Các tuyến khu đoạn: Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long duy trì chạy thường xuyên 12 đôi/ngày, tương đương 218.000 chỗ.
 
 
Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, từ 10h ngày 7-1-2020, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội mở bán vé tàu tết đợt 3 với hơn 3.000 chỗ. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, một số chuyến tàu của công ty trên tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh chạy trước và sau Tết Canh Tý 2020 sẽ được nối thêm toa xe, bổ sung chỗ.
 
Cụ thể các tàu chạy hướng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày từ ngày 13-1-2020 đến ngày 3-2-2020 được cung cấp thêm 418 chỗ giường nằm, 1.200 chỗ ghế ngồi. Các tàu chạy hướng thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội trong các ngày từ ngày 15-1-2020 đến ngày 5-2-2020 được cung cấp thêm 418 chỗ giường nằm, 1.200 chỗ ghế ngồi. Cũng trong dịp mở bán vé đợt 3 này, Công ty sẽ đưa thêm 45 toa xe được nâng cấp, cải tạo có chất lượng cao ra khai thác phục vụ hành khách.
 
 
“Khoe” 4 chiếc vé Hà Nội - Vinh (Nghệ An) cho cả gia đình khởi hành vào ngày 21-1-2020 (tức ngày 27 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), anh Nguyễn Hữu Trung, nhà H5 khu tập thể Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, việc đa dạng hình thức bán vé qua nhiều kênh của ngành Đường sắt đã giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn. Quá trình đặt vé, thanh toán tiền cũng dễ dàng, tiện lợi.
 
 
Theo ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco), đến thời điểm hiện tại, vé tàu chiều từ Nam ra Bắc vào những ngày cao điểm cơ bản đã bán hết, chỉ còn lại những hành trình ngắn.
 
 
Khảo sát nhẫu nhiên trên trang web bán vé trực tuyến vetau.com.vn vào tối 6-1 cho thấy, trong những ngày cao điểm, vé tàu chặng chặng thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội khởi hành ngày 20-1-2020 (tức 26 tháng Chạp), hầu hết các chuyến tàu chỉ còn 2-3 chỗ trống với giá vé từ 1.277.000 - 2.045.000 đồng/vé/lượt. Chiều ngược lại khởi hành vào ngày 29-1-2020 (mùng 5 Tết) còn vé nhưng không nhiều và dự báo số vé này cũng sẽ hết sớm ngay trong ít ngày tới.
 
Với chặng Hà Nội - Vinh khởi hành ngày 20-1-2020 vẫn còn vé với giá từ 179.000 - 460.000 đồng/vé/lượt. Chiều ngược lại khởi hành vào ngày 29-1-2020 có giá từ 194.000 - 676.000 đồng/vé/lượt nhưng số chỗ còn trên các đoàn tàu chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.
 
 
Tăng cường bay đêm nhằm giảm tải sân bay
 
 
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các hãng hàng không đều sớm có kế hoạch tăng chuyến, tăng chỗ. Trong đó, Vietnam Airlines thông báo tiếp tục bổ sung 190.000 chỗ (tương đương gần 1.000 chuyến bay) trên các đường bay nội địa; Jetstar Pacific tăng thêm gần 40.000 chỗ (tương đương hơn 220 chuyến bay nội địa). Như vậy, tổng số chỗ toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) vào dịp Tết lên gần 2,23 triệu chỗ (tương đương gần 12.000 chuyến bay).
 
 
Vietjet Air cũng thông báo tăng gần 1.200 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán, cung cấp gần 2,5 triệu ghế trên toàn mạng bay trong nước và quốc tế.
 
 
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Cục đã khuyến khích các hãng hàng không bay vào ban đêm nhằm tăng thêm cơ hội đi lại cho hành khách; giảm áp lực cho các sân bay đang quá tải hạ tầng vào ban ngày. Hiện, toàn quốc có 17 cảng hàng không đã được lắp đặt đèn phục vụ bay đêm, sẵn sàng hoạt động 24/24h. Cục đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm phí dịch vụ sân bay vào ban đêm để khuyến khích hãng hàng không tăng tần suất bay.
 
Đường bộ “dễ thở”, đường sắt nối toa, hàng không tăng bay đêm phục vụ hành khách - ảnh 2
Bamboo Airways tăng cường bay đêm phục vụ hành khách.
 
Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, thực hiện chỉ đạo này, hãng sẽ triển khai nhiều chuyến bay đêm từ sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) đến các sân bay Hà Nội, Vinh (Nghệ An), Hải Phòng... nhằm giảm tắc nghẽn trong dịp cao điểm phục vụ Tết. Riêng với các chặng khứ hồi Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, hãng bắt đầu khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner với tần suất 3 chuyến khứ hồi/ngày và tăng lên 5 chuyến khứ hồi/ngày từ trung tuần tháng 1-2020 nhằm tăng khả năng đáp ứng nhu cầu cao của hành khách. Trong giai đoạn cao điểm Tết (từ ngày 10-1-2020 đến ngày 10-2-2020), Bamboo Airways dự kiến tiếp tục bổ sung 101.700 chỗ (tương ứng 299 chuyến bay) trên các đường bay nội địa.
 
Jetstar Pacific cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai lịch bay phù hợp với tình hình thực tế. Trong những ngày cao điểm Tết, chuyến bay sớm nhất của Jetstar Pacific từ thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội khởi hành lúc 5h30 và muộn nhất lúc 22h50; chiều ngược lại khởi hành sớm nhất lúc 6h và muộn nhất lúc 23h50. Trên trang web bán vé trực tuyến cũng như các đại lý bán vé, hành khách vẫn còn cơ hội mua được vé vào những ngày cao điểm của Jetstar với mức giá khoảng 2.700.000 - 2.900.000 đồng/vé/lượt (chưa kể thuế, phí) cho hành trình Bắc - Nam.
 
Các chuyến bay của Vietjet Air thậm chí còn khởi hành sớm hơn. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay đầu tiên khởi hành lúc 4h30, còn tại Nội Bài khởi hành chuyến đầu lúc 5h. Các chuyến bay có mức giá từ 2.040.000 - 2.850.000 đồng/vé/lượt (chưa kể thuế, phí).
 
 
Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức chương trình xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Canh Tý vào ngày 22-1-2020 (28 Tết) tại Khu Công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh). Nhiều hình thức hỗ trợ khác cũng được tiến hành song song, như: Tổ chức hoạt động “Xe ô tô Tết", phát vé xe, vé tàu. Trong đó, riêng số công nhân có hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ "Xe ô tô Tết” năm 2020 là 1.600 người.
 
Theo Hà Nội Mới 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.