Ấm lòng những nghĩa cử vì phụ nữ trẻ em hoạn nạn

Chia sẻ

Trong năm qua, Quỹ từ thiện “Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn” của báo Phụ nữ Thủ đô đã có nhiều hoạt động xã hội - từ thiện không chỉ chia sẻ khó khăn hoạn nạn với các chị em ở Thủ đô mà đến khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Bà Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập báo PNTĐ (đầu tiên bên trái) trao học bổng cho nữ sinh nghèo vượt khó ở trường THPT Thanh Nưa (Điện Biên)Bà Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập báo PNTĐ (đầu tiên bên trái) trao học bổng cho nữ sinh nghèo vượt khó ở trường THPT Thanh Nưa (Điện Biên) (Ảnh: Bùi Dương)

Bà Lê Thị Hồng Minh -­ Phó tổng Biên tập báo PNTĐ trao hỗ trợ từ Quỹ Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn.Bà Lê Thị Hồng Minh -­ Phó tổng Biên tập báo PNTĐ trao hỗ trợ từ Quỹ Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn. (Ảnh: P.V)

Sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh

Trong năm 2019, Quỹ Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn của báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) tiếp tục làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm với những trường hợp yếu thế, khó khăn. Đặc biệt, năm nay, Báo dành nhiều sự quan tâm chăm sóc đến thế hệ măng non. Sự hỗ trợ của Báo không chỉ bằng vật chất mà còn là sự động viên tinh thần kịp thời đến những trẻ em gặp hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên trong học tập, cuộc sống.

Tháng 3/2019, trước những thông tin đau lòng về bé gái 9 tuổi ở huyện Chương Mỹ bị xâm hại tình dục ở vườn chuối, Ban biên tập đã tới thăm, trao quà và tiền hỗ trợ được trích từ Quỹ vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn, góp phần động viên nạn nhân và gia đình vượt qua nỗi đau. Tháng 9/2019, Quỹ Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn tiếp tục hỗ trợ và chia sẻ với cháu bé hơn 1 tháng tuổi sống sót trong vụ thảm án ở Đan Phượng.

Cũng trong tháng 9, báo PNTĐ kịp thời mang đến cho những bệnh nhân ở Viện Nhi Trung ương một trung thu ý nghĩa khi phối hợp với công ty bánh kẹo Bảo Minh trao 100 suất quà bánh trung thu cho các cháu bé đang điều trị tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, Báo còn chính thức kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các tổ chức xã hội từ thiện, các nhà hảo tâm tiếp tục phát huy truyền thống nhân văn “Tương thân tương ái” quan tâm ủng hộ bằng tiền mặt hoặc hiện vật để giúp đỡ, sẻ chia hoàn cảnh khó khăn đối với gia đình nạn nhân trong vụ thảm án tại Đan Phượng. Sau khi thông tin kêu gọi được đăng tải trên báo PNTĐ, Quỹ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để tiếp tục trao tới gia đình nạn nhân và duy trì hoạt động của Quỹ. Số tiền hỗ trợ lần 2 được Ban biên tập tiếp tục trao tới tận tay nạn nhân trước thềm Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, trong số những nhà hảo tâm đó là hội viên hội phụ nữ cơ sở, cộng tác viên đồng hành viết bài cho Báo nhiều năm nay đã tình nguyện gửi báo toàn bộ số tiền nhuận bút của tháng đó để ủng hộ nạn nhân. 

Bà Luyện Thị Hằng, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ - một nữ hảo tâm đã nhiều năm nay đồng hành với các hoạt động từ thiện của Báo chia sẻ, bà đã từng giúp đỡ, hỗ trợ nhiều trường hợp mỗi khi Báo đăng tải bài viết kêu gọi nhưng trường hợp cháu bé 1 tháng tuổi bỗng chốc mất mẹ trong vụ thảm án ở Đan Phượng là một hoàn cảnh khiến bà xúc động hơn cả. Có không ít gia đình đang hạnh phúc, yên ổn là vậy, nhưng những khi tai họa ập xuống là những bi kịch của sự mất mát, vợ mất chồng hoặc chồng mất vợ, con mất bố mẹ, và bố mẹ mất con. Trong đó thương tâm, tội nghiệp hơn, nạn nhân là những đứa trẻ mồ côi mẹ ngay khi lọt lòng, ở trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Điều đó khiến bà tự thấy bản thân mình có trách nhiệm phải cùng chia sớt và góp tiếng nói cùng cộng đồng, chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh thiếu may mắn đó.

Thông qua báo PNTĐ, ông Phạm Xuân Bảy - ông nội của cháu bé 1 tháng tuổi mất mẹ trong vụ thảm án ở Đan Phượng gửi lời cảm ơn tới các bà, các mẹ, các chị, các độc giả thân thiết của Báo đã nhường cơm sẻ áo cho đứa cháu bé bỏng đã sớm phải chịu thiệt thòi của gia đình ông. Ông Bảy nói, mong rằng Quỹ Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn của báo PNTĐ sẽ tiếp tục làm tốt trách nhiệm là cầu nối giữa các nhà hảo tâm với những trường hợp phụ nữ, trẻ em thiệt thòi.

Thắp sáng ước mơ cùng em đến trường

Ngay trước thềm hè 2019, báo PNTĐ có thêm hoạt động tiếp lửa văn hóa đọc bằng việc tặng tủ sách và hàng trăm đầu sách cho thư viện của hai trường THCS Tản Đà và THCS Chu Minh, huyện Ba Vì. Với hàng trăm đầu sách đa dạng sẽ giúp cho các em học sinh hai trường nâng cao kiến thức, trang bị kỹ năng sống, vun đắp giá trị sống nhân văn. Hoạt động thiết thực này đã góp phần lan toả giá trị đọc, niềm đam mê đọc sách cho học sinh, giúp các em hiểu được giá trị tri thức qua từng trang sách, hiểu được sách là khởi nguồn tri thức có ý nghĩa thiết thực đối với mọi hoạt động của đời sống. Thầy Trần Quang Ngọc, Hiệu trưởng trường THCS Tản Đà xúc động chia sẻ: “Hoạt động tặng sách cho học sinh huyện Ba Vì của báo PNTĐ đã góp phần mang tri thức và từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về mức độ hưởng thụ văn hóa giữa các em thiếu nhi vùng ngoại thành và khu vực nội thành Hà Nội”.

Xúc động về những câu chuyện của các nữ sinh trường THPT Thanh Nưa, tỉnh Điện Biên, tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực học tập, cuối năm 2019, mặc dù công việc tòa soạn vẫn còn ngổn ngang nhưng Ban biên tập Báo đã thu xếp công việc, quyết định vượt đường xa, mang trao tặng 10 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng cho nữ sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn cùng những tình cảm, lời động viên, khích lệ. Cùng với đó Báo cũng tặng trường THPT Thanh Nưa 1 tủ đựng tài liệu cho các thầy cô giáo. Ban biên tập Báo tin tưởng, trong thời gian tới, với sự tận tâm của các thầy cô, sự hiếu học của các học sinh, nhà trường sẽ đạt được nhiều thành tích tốt hơn nữa trong dạy và học.

Cùng với sự đồng hành của báo PNTĐ, những giấc mơ của các nữ sinh vùng cao có hoàn cảnh khó khăn như Sùng Thị Súa, dân tộc H’mông, Lò Thị Nguyệt dân tộc Thái đã được chắp cánh. Khi được hỏi, các em đều xúc động chia sẻ, suất học bổng không chỉ giúp gia đình các em bớt đi phần nào gánh nặng về tài chính, mà nó còn là nguồn động lực tinh thần giúp cho chúng em thêm kiên trì, cố gắng học tập thật tốt, là đôi cánh giúp cho ước mơ của chúng em bay cao, bay xa hơn nữa, tiến dần đến một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn. 

Bà Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập báo PNTĐ cho biết, từ khi thành lập đến nay, báo PNTĐ đều tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, làm tốt công tác tri ân, nhân đạo, từ thiện. Năm 2020, hành trình tri ân, thiện nguyện của Báo hứa hẹn sẽ được nối dài, tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt cho phụ nữ, trẻ em.

Hà My

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.