Nhật Bản viện trợ xây dựng 2 bếp ăn mẫu bán trú

Chia sẻ

Chính phủ Nhật Bản tiếp tục đồng hành cùng Dự án Bữa ăn học đường, viện trợ kinh phí xây dựng 2 mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Thông qua hai Lễ ký kết Hợp đồng viện trợ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Chính phủ Nhật Bản ký kết trao số tiền 181.289 đô la Mỹ (khoảng 4 tỷ 190 triệu VNĐ) từ chương trình Viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của Chính phủ Nhật Bản cho đơn vị nhận tài trợ là Trường tiểu học Ngô Gia Tự (TP. Đà Nẵng) và trường tiểu học Phan Đình Phùng (TP. Hồ Chí Minh). để xây dựng mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại trường.

Lễ ký kết Hợp đồng viện trợ tại Hà Nội với sự tham dự của Ngài Kunio Umeda - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật BảnLễ ký kết Hợp đồng viện trợ tại Hà Nội với sự tham dự của Ngài Kunio Umeda - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản
Xây dựng mô hình bếp ăn mẫu bán trú là một trong 3 nội dung trọng tâm thuộc Dự án Bữa ăn học đường, bên cạnh Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và Áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Dự án do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế thực hiện và triển khai từ năm 2012.


Các bếp ăn được viện trợ sẽ được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật, tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và tối ưu hiệu suất hoạt động. Mô hình bếp ăn áp dụng quy tắc một chiều, phân chia theo từng khu vực từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn.


Bếp ăn được xây dựng tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác. Mỗi khu vực có quy định trang phục và dụng cụ làm việc khác nhau, được đánh dấu theo màu sắc, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn. Bếp ăn được trang bị các thiết bị, dụng cụ cần thiết và hiện đại giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng, tiết kiệm nhân lực và thời gian trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.


Như vậy, cùng với mô hình bếp ăn tại trường tiểu học Trưng Trắc (Q.11, TP. HCM) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn), Dự án đã hỗ trợ xây dựng 4 mô hình bếp ăn bán trú tại Việt Nam. Bếp ăn hoàn thiện sẽ hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt công tác bán trú, mang lại những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng áp dụng theo Phần mềm Dự án. Hơn hết, bếp ăn mẫu sẽ tạo điều kiện để các trường tiểu học và các tổ chức giáo dục trên địa bàn tỉnh, thành phố cũng như khu vực đến tham quan, học tập và áp dụng, góp phần chuẩn hóa các bếp ăn hiện tại.


Đây cùng là mô hình bếp thứ 3 được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ. Quyết định tiếp tục tài trợ của Chính phủ Nhật Bản thể hiện sự ghi nhận những đóng góp của Dự án trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em Việt Nam. Sự ủng hộ bền vững này mang ý nghĩa lớn với Việt Nam cũng như tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.


Ông Keiji Kaneko – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ:“Các bếp ăn mẫu đã và đang giúp nhà trường đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như giúp tiết kiệm thời gian và năng suất lao động. Đồng thời các bếp ăn mẫu đã đón tiếp gần 2000 khách tham quan thuộc các trường học, cơ quan tại nhiều tỉnh thành, các tổ chức chính phủ đến tham quan, học tập và ứng dụng. Thông qua việc triển khai bếp ăn mẫu bán trú, tôi mong đợi Dự án Bữa ăn học đường giúp nhà trường phục vụ những bữa ăn cân bằng về dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm cho các em học sinh.”

A.T

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.