Chuẩn bị xét xử vụ sát hại nam sinh chạy Grab tại Hà Nội

Chia sẻ

Ngày 5/2/2020, Viện KSND TP Hà Nội đã ra cáo trạng số 31/CT-VKS-P2 đề nghị truy tố bị can Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường về tội Giết người, Cướp tài sản theo điểm g, n Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) là người bảo vệ quyền lợi miễn phí cho gia đình bị hại - nam sinh Nguyễn Cao S cho biết, Viện KSND TP Hà Nội đã ra cáo trạng số 31/CT-VKS-P2 đề nghị truy tố Giáp và Trường về tội “Giết người”, “Cướp tài sản” theo điểm g, n Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự. Đây là hai đối tượng đã ra tay sát hại nam sinh đi Grab Bike hồi tháng 9/2019 vừa qua.

Bị can Trường và Giáp tại Cơ quan công anBị can Trường và Giáp tại Cơ quan công an (Ảnh: Internet)

Kết quả điều tra đã xác định: Ngày 20/9/2019, Giáp và Trường xuống Hà Nội thuê phòng trọ và đi chơi game. Ngày 25/9/2019, Giáp và Trường đến quán internet ở 176 đường Mỹ Đình chơi game. Khoảng 13h ngày 26/9/2019, chúng rời quán nét và lên kế hoạch đi cướp tài sản của những lái xe ôm chở khách.

Cả hai bàn bạc, thống nhất đến bến xe Mỹ Đình thuê xe ôm chở đến khu vực vắng rồi thực hiện hành vi cướp tài sản., nếu lái xe chống trả thì sẽ ra tay sát hại. Khoảng 19h40 phút cùng ngày, chúng đi bộ tới cổng chính của bến xe thì thấy lái xe GrabBike Nguyễn Cao Sang đang ngồi chờ khách trên chiếc xe máy của mình. Giáp đến bảo anh Sang chở đến khu vực Cổ Nhuế, gần trường Học viện Cảnh sát nhân dân nhưng do anh Sang đang có khách chờ giao hàng nên bảo Giáp chờ.

Đến khoảng 20h30 phút cùng ngày, anh Sang quay lại đón Giáp và Trường. Khi đi đến khu B trường ĐH Mỏ - Địa chất (thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, HN), thấy xung quanh có nhiều mô đất đang thi công, Trường giả vờ nói anh Sang đi sai đường và phải vòng lại. Anh Sang quay lại được 20m thì xe bị chết máy. Trong lúc anh Sang đang kiểm tra xe thì bị Trường và Giáp tấn công. Mặc dù anh Sang đã bỏ chạy nhưng Giáp vẫn tiếp tục đuổi theo, đâm nhiều nhát khiến nạn nhân ngã gục và tử vong do mất máu cấp.

Giáp và Trường lấy xe máy của anh Sang rồi bỏ chạy. Đến khu vực thuộc cánh đồng phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Trường vứt con dao gây án vào vườn cây giống ven đường rồi phóng xe về nhà ở huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) và tháo biển số xe vứt đi để phi tang.

Đến ngày 1/10/2019, Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường bị Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm bắt giữ về hành vi Giết người và Cướp tài sản.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi phạm tội của Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường có vị trí vai trò là ngang nhau, cùng bàn bạc, thống nhất kế hoạch sử dụng hung khí để giết người nhằm mục đích cướp tài sản. Chỉ vì không có tiền chi tiêu, cả hai bị can đã ra tay sát hại nạn nhân rất dã man, tàn bạo với bảy nhát đâm nạn nhân tử vong dù cho anh Sang đã bỏ chạy. Quá trình phạm tội của các đối tượng cho thấy không còn tính người, trong cùng một thời điểm các đối tượng đã phạm hai tội, trong đó có tội đặc biệt nghiêm trọng nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kể cả trong trường hợp đồng phạm.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

 Quỳnh An

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.