Các tỉnh biên giới là tuyến đầu chống dịch nCoV

Chia sẻ

Đây là lời nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường tại buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu ngày 9/2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc CườngThứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (Ảnh: BYT)

Trong chương trình làm việc, Thứ trưởng đã chỉ đạo Ban chỉ đạo tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Corona gồm 4 nội dung cần thực hiện: (1) Công tác cách ly phải triệt để, an toàn; (2) Công tác xét nghiệm phải kịp thời, chính xác; (3) Công tác kiểm tra, giám sát phải sâu sát, đồng bộ, toàn diện; (4) Công tác điều trị cần tích cực, hiệu quả.

Theo lịch làm việc, đoàn Thứ trưởng Bộ Y tế cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện của Bộ Y tế, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công An đã đến kiểm tra, giám sát tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai- Hà Khẩu và cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Tại buổi làm việc, đại diện BĐBP cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu cho biết: Từ ngày 25/1 đến ngày 8/2, đã tiếp nhận 22.951 lượt người xuất nhập cảnh, trong đó nhập cảnh 11.386 lượt người, xuất cảnh 11.565 lượt người. Về phương án chống dịch tại cửa khẩu, toàn bộ hành khách trước khi xuất, nhập cảnh được hướng dẫn thực hiện sát khuẩn nhanh bằng dung dịch sát khuẩn ngay từ đầu cầu và tại bàn kê khai tờ khai y tế, 100% hành khách phải khai báo tờ khai y tế, thường xuyên phun thuốc khử trùng môi trường y tế tại khu vực cửa khẩu.

Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng dịch tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai).Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng dịch tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai). (Ảnh: BYT)

Còn tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, theo ông Nguyễn Ngọc Khải, trưởng Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Lào Cai, cơ sở đang áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch, đó là toàn bộ người Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua cửa khẩu được kiểm tra thân nhiệt, phân loại y tế. Các trường hợp có sốt được đưa về khu cách ly Bệnh viện đa khoa tỉnh, các trường hợp không có triệu trứng lâm sàng được đưa về khu cách ly tại trường quân sự tỉnh.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã làm tốt công tác cách ly tại chỗ từ phía lái xe chở hàng hoá trung chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại, hạn chế việc lái xe hai bên tiếp xúc trực tiếp nhau và đội ngũ lái xe trung chuyển của hai phía được bố trí ăn ở tại cửa khẩu. Nếu ai trong số đội ngũ này không thực hiện việc lái xe trung chuyển nữa sẽ thực hiện cách ly 14 ngày tại cửa khẩu để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Công tác khử trùng, khử khuẩn được thực hiện tốt tại các cửa khẩu.

Công tác khử trùng, khử khuẩn được thực hiện tốt tại các cửa khẩu. (Ảnh: BYT)

Tại trường Quân sự tỉnh Lào Cai và Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cao cho biết: Đến ngày 8/2 đã có 216 người được cách ly tại đây. Hiện công suất của cơ sở là 1.000 giường, nếu trong trường hợp dịch bệnh bùng phát tỉnh cũng sẽ có các phương án dự phòng, có thể đáp ứng khoảng 3.000 -4.000 giường. Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện đã báo cáo việc bố trí khu cách ly 27 trường hợp nghi nhiễm và tập huấn công tác cách ly, theo dõi cho các cán bộ y bác sỹ của Bệnh viện.

Trong buổi làm việc với Ban chỉ đạo tịn về phòng chống dịch bệnh Corona, tại Trụ sở Uỷ ban nhân dân tỉnh, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai báo cáo Thứ trưởng: Hiện công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra đang được các lực lượng liên ngành tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai thực hiện chặt chẽ bằng nhiều biện pháp như đảm bảo an ninh trật tự; phun thuốc khử trùng; kiểm tra, theo dõi thân nhiệt khách du lịch và cách ly khi phát hiện đối tượng nghi nhiễm dịch bệnh; dán thông báo tuyên tuyền về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

Đoàn công tác làm việc tại trụ sở UBND tỉnh Lào CaiĐoàn công tác làm việc tại trụ sở UBND tỉnh Lào Cai (Ảnh: BYT)

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Y tế đã nêu khó khăn trong việc thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ cấp các trang thiết bị phục vụ công tác điều trị ca bệnh nCoV gồm máy thở cho người lớn, máy thở cho trẻ nhỏ, máy X-quang di động, quần áo bảo hộ cho các cán bộ y tế chăm sóc người bệnh, khẩu trang N95, máy đo thân nhiệt… và hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm nCoV tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để có thể phát hiện sớm các ca bệnh đầu tiên.

Ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo tỉnh Lào Cai, hiện Lào Cai đang ở mức độ 1 (có người từ vùng dịch trở về), Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị thời gian tới, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, UBND tỉnh Lào Cai cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành chủ động làm tốt công tác phòng dịch và sẵn sàng kịch bản cho mức độ hai, mức độ 3 và kể cả mức 4, công tác tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh; nâng cao ý thức tự giác cho người dân trong việc phòng chống dịch bệnh, cần chỉ đạo ngành giáo dục tỉnh thực hiện tốt việc trong thời gian cho học sinh nghỉ học sẽ giao bài tập để học sinh tự học tại nhà. Ngoài ra, cần đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trực tiếp tại các cửa khẩu. Làm tốt 4 biện pháp chủ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh: Cách ly, Xét nghiệm, Giám sát và Điều trị.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường trao tặng khẩu trang và bánh xà phòng rửa tay cho các cán bộ, nhân viên tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu và Trường Quân sự tỉnh.Thứ trưởng Trương Quốc Cường trao tặng khẩu trang và bánh xà phòng rửa tay cho các cán bộ, nhân viên tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu và Trường Quân sự tỉnh. (Ảnh: BYT)

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ yêu cầu vụ/cục liên quan soạn thảo cụ thể, chi tiết quy trình cách ly cho đội ngũ lái xe để thông thương hàng hóa, từ đó có thể áp dụng ra các cửa khẩu lớn khác trong cả nước”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Với các kiến nghị của lãnh đạo Sở Y tế về thiếu thốn phương tiện bảo hộ, vật tư y tế khan hiếm, Bộ Y tế sẽ tiếp thu, báo cáo Chính phủ và chỉ đạo các cơ quan liên quan để có thể đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch. Với các kiến nghị về thiếu thốn phương tiện bảo hộ, vật tư y tế, Bộ Y tế sẽ tiếp thu, báo cáo Chính phủ và chỉ đạo các cơ quan liên quan để có thể đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch.

Thứ trưởng giao Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm, cung cấp số lượng đủ mẫu test cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai để cán bộ trung tâm có thể thực hiện độc lập xét nghiệm cho kết quả chính xác.

Tại buổi làm việc ở tỉnh Lào Cai, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã trao 13.000 khẩu trang và gần 500 bánh xà phòng rửa tay cho các cán bộ, nhân viên tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu và Trường Quân sự tỉnh.

“Các tỉnh biên giới là tuyến đầu chống dịch, không những Bộ Y tế mà Chính phủ sẽ có sự quan tâm đặc biệt bởi tuyến đầu có chiến thắng dịch mới tạo đà cho cả nước thành công khống chế dịch corona”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.