Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh nCoV trong trường học

Chia sẻ

Bộ Y tế mới đây đã có công văn gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh nCoV trong trường học.

 

Khuyến cáo đeo khẩu trang đúng cáchKhuyến cáo đeo khẩu trang đúng cách

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường đại học, học viện, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn phối hợp với Sở Y tế chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các nhà trường.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các nhà trường cập nhật thông tin dịch bệnh hàng ngày. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong cơ sở giáo dục và nhà trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở giáo dục và nhà trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai tăng cường truyền thông, giám sat, theo dõi tình hình sức khỏe trẻ em mâm non, học sinh, sinh viên va cán bộ, giáo viên. Phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, báo cáo với cơ quan quản lý và cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và nhà trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện các biện pháp: Tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế (gửi kèm theo phụ lục hướng dẫn) khi tới khu vực tập trung đông người hoặc khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở;

Súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ nơi công cộng. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay;

Tranh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế (gửi kèm theo phụ lục hướng dẫn), đặc biệt một số thời điểm: sau khi ho, hắt hơi; trước khi ăn; sau khi đi vệ sinh; sau khi tham gia các hoạt động thể chất; khi thấy tay bẩn; giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng; hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã.

Đảm bảo vệ sinh môi trường trường học: Tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa số, hạn chế sử dụng điều hòa; thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn thông thường khác; đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước sạch và xà phòng rửa tay.

Khi phát hiện trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất, cơ quan quản lý để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục và nhà trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.

 Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

(PNTĐ) - Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung mới, đồng thời lược bỏ các quy định không còn phù hợp như: Phân loại trường theo định hướng, điều kiện thành lập trường thành viên, quy định bắt buộc hội đồng trường với trường thuộc lực lượng vũ trang, thủ tục mở ngành, phân hiệu, kiểm định… nhằm chuẩn hóa hệ thống, giảm thủ tục và thống nhất quản lí.
Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ đơn thuần là một hoạt động chuyên môn, mà còn là sứ mệnh chính trị - xã hội của ngành Giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước kế thừa và phát triển trong thời đại mới, nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ tối quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và bảo đảm công bằng xã hội.