Chú trọng hỗ trợ các đối tượng bị cách ly do dịch nCoV

Chia sẻ

Chiều ngày 10/2, Phó Chủ tịch UBND TP HN Ngô Văn Quý đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn Hà Nội (ảnh dưới). Nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện phòng dịc

Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP kết luận tại cuộc họpÔng Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP kết luận tại cuộc họp (Ảnh: T.L)

Hà Nội chưa có trường hợp dương tính với nCoV

Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến 15h ngày 10/2/2020, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với nCoV. 53 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV được giám sát tại bệnh viện, trong đó, 49 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV và 4 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ. Ngoài ra, 1.471 trường hợp được cách ly y tế và theo dõi giám sát sức khỏe do có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về. Hiện trên toàn địa bàn TP còn 861 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe.

TP cần tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, điều trị, bao vây, khoanh vùng xử lý với mục tiêu không để xuất hiện ca bệnh thứ phát.

Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, TP của Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

“Nóng” khan hiếm khẩu trang và chi phí cho người bị cách ly

Tại cuộc họp, các quận huyện nêu 2 vấn đề đặt ra cần sớm nhận được giải pháp hỗ trợ của TP. Đó là thực trạng khan hiếm khẩu trang và giải pháp hỗ trợ người bị cách ly tại chỗ và người thực hiện công tác cách ly. Kiến nghị này đang được đại diện các quận, huyện có số lượng người cách ly nhiều như quận Cầu Giấy, quận Hoàn Kiếm, huyện Mê Linh, huyện Đông Anh đặt ra tại cuộc họp.

Hiện nay, một số trường hợp bị cách ly đang trong quá trình đi du lịch, công tác, lưu trú tại khách sạn trên các địa bàn. Trong khi đó, kinh phí, thời hạn visa đã hết nhưng vẫn phải ở nguyên tại chỗ do chưa hết thời gian cách ly. Vậy chi phí cho những đối tượng này sẽ được giải quyết thế nào?

UBND huyện Mê Linh cho biết, thời điểm này, các cán bộ thực hiện công tác cách ly như: trưởng thôn, công an, cán bộ y tế cấp phường xã, quận huyện ở Hà Nội đều đang căng sức trong công tác phòng dịch. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, họ còn cáng đáng thêm nhiều nhiệm vụ khác. Huyện Mê Linh đang hỗ trợ mỗi người 100.000 đồng/ ngày. Kinh phí này tạm thời được trích từ nguồn kinh phí dự phòng của huyện. Do đó, huyện xin TP xét duyệt thêm kinh phí để hỗ trợ những người đang làm công tác cách ly.
Đại diện Sở tài chính cho biết, theo quy định hiện hành, các Sở ngành, TP chủ động nguồn kinh phí. Quận, huyện sử dụng nguồn dự phòng. Nếu thiếu thì báo cáo cấp trên để được giải quyết kịp thời. Theo quy định phụ cấp đặc thù, đối tượng cách ly phải chi trả toàn bộ chi phí, nhà nước chỉ chi trả cho đối tượng là các hộ nghèo.

Ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch TP đề nghị, các quận, huyện nâng cao tính chủ động trong việc tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho những đối tượng nêu trên như: thỏa thuận với các cơ sở lưu trú miễn (giảm giá dịch vụ), hỗ trợ các thủ tục liên quan đến thời hạn visa đối với khách nước ngoài. Nếu trong trường hợp không giải quyết được, quận, huyện có trách nhiệm làm các thủ tục đưa các đối tượng cách ly về các cơ sở cách ly tập trung. TP cũng sẽ họp bàn và xem xét việc hỗ trợ kinh phí cho người làm công tác cách ly theo kiến nghị của UBND huyện Mê Linh.

Liên quan đến kiến nghị của các quận, huyện về việc khó khăn khi mua khẩu trang y tế, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngày 8/2, đơn vị đã tiếp nhận nguyên liệu và giao cho công ty Dệt kim Đông Xuân gấp rút sản xuất khẩu trang để phục vụ nhu cầu người dân. Hiện đã bán ở 4 địa điểm cửa hàng của công ty. Tuy nhiên, đây là khẩu trang kháng khuẩn, không phải khẩu trang y tế. Sở Công thương đề nghị Sở Y tế phối hợp để thông tin cho nhân dân hiểu và sử dụng khẩu trang đúng cách.

Ông Ngô Văn Quý yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức vệ sinh môi trường, lau chùi khử khuẩn, phun thuốc theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội. Yêu cầu Sở Y tế Hà Nội rà soát, triển khai, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô lên phương án khi dịch bệnh ở mức cao nhất. Đề nghị Sở Tài chính Hà Nội nghiên cứu, tham mưu, có chính sách tài chính đối với người bị cách ly, lưu trú quá ngày.

Tuệ Liên 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.