Các trường đại học sản xuất nước sát khuẩn tặng miễn phí

Chia sẻ

Trong bối cảnh nước rửa tay sát khuẩn bán trên thị trường khan hiếm, nhiều trường đại học, các nhà khoa học, thầy giáo có chuyên môn… đã nghiên cứu, làm ra nhiều loại nước sát khuẩn rồi tặng miễn phí cho người dân.

Các giảng viên đại học Lạc Hồng điều chế thành công nước rửa tay khô ngừa nCoV ngay trong phòng thí nghiệm của trường.Các giảng viên đại học Lạc Hồng điều chế thành công nước rửa tay khô ngừa nCoV ngay trong phòng thí nghiệm của trường.

Trên trang web của trường đại học Lạc Hồng (LHU) những ngày này, có một bài viết thu hút sự chú ý đặc biệt của người xem. Bài viết dưới nhan đề “Nước rửa tay khô ngừa nCoV được sản xuất tại phòng học thí nghiệm của LHU” cho biết chỉ sau 4 giờ nghiên cứu vừa qua, đội ngũ giảng viên khoa Dược, trường đại học Lạc Hồng đã sản xuất số lượng lớn 2 dòng sản phẩm dung dịch kháng khuẩn phòng chống virus corona. Đó là nước xịt rửa tay và nước rửa tay khô công nghệ nano bạc không độc hại, thân thiện với môi trường. Sản phẩm được thực hiện theo sự hướng dẫn của TS Cao Văn Dư, Phó trưởng khoa Dược, đại học Lạc Hồng cùng với nhóm dược sĩ chuyên về nano bạc. Việc kết hợp nano bạc với các hoạt chất sát khuẩn, theo TS Dư sẽ làm tăng khả năng diệt khuẩn của dung dịch rửa tay khô. Cùng với đó, các giảng viên thuộc các bộ môn khác và sinh viên phụ trách thu mua chai, làm nhãn mác và đóng gói thành phẩm… Ngay trong ngày đầu tiên, nhóm đã hoàn thành 2.000 chai dung dịch rửa tay khô sát khuẩn gửi tặng 2 trường đại học Lạc Hồng và trường phổ thông Lạc Hồng.

Tương tự, từ phòng thí nghiệm của trường, thầy trò ngành Kỹ thuật Hóa học, trường đại học Thủy Lợi cũng vừa cho ra mắt sản phẩm "Nước rửa tay khô sát khuẩn CE.TLU” chứa cồn y tế, chất giữ ẩm và tinh dầu (theo công thức của WHO). Điều ý nghĩa là sau khi thử nghiệm đạt chất lượng, nước rửa tay đã được thầy trò phát miễn phí cùng với khẩu trang tới cộng đồng ngay tại trường ở 175 Tây Sơn. Do thiếu hụt nguồn lọ đựng nên nhà trường khuyến khích người dân mang lọ xịt phun sương từ 30ml đến 50ml đến đổi 1 lọ nước rửa tay khô sát khuẩn để sử dụng.

Thầy Dương Trung Hiếu, cháu nội Giáo sư Dương Quảng Hàm, nguyên Hiệu trưởng trường Bưởi (trường Chu Văn An ngày nay) hiện mở Phòng Thí nghiệm Vật lý và Khoa học tại phố Nhân Hòa để dạy học sinh. Từ kiến thức của mình cũng như tận dụng thiết bị sẵn có tại phòng thí nghiệm, thầy Hiếu và cộng sự đã điều chế dung dịch rửa tay dạng xịt. Thành phần của nước rửa tay được thầy Hiếu sử dụng chỉ từ những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm như nước tinh khiết, cồn y tế 90 độ, tinh dầu xả, glycerin thực phẩm… để mọi người đều có thể tự thực hiện tại nhà. Vừa qua, thầy Hiếu đã tặng miễn phí 600 chai xịt rửa tay dự phòng tới cộng đồng và đồng hành cùng dự án “Bàn tay sạch” gửi tặng học sinh hai huyện Phong Thổ và Nậm Pồ tỉnh Điện Biên và Lai Châu 2.400 chai nước rửa tay 500 ml. Ngoài ra, thầy Hiếu còn điều chế nước diệt khuẩn giày dép, đồ dùng… để tặng miễn phí và quay video hướng dẫn người dân tự làm khẩu trang trong lúc khẩn cấp chỉ với 30 giây.

Tất cả các thầy cô giáo đều đang nỗ lực với tinh thần cùng cộng đồng chung tay phòng chống dịch Corona.

Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.