Gương sáng, gương mờ trong nhà

Chia sẻ

Con trai bước vào tuổi 15, phổng phao như một chàng thanh niên trưởng thành. Con càng lớn, tôi càng tự hào vì không chỉ giống bố về ngoại hình mà còn ngoan, giỏi trong nhiều việc.

Gương sáng, gương mờ trong nhà - ảnh 1

(Ảnh: minh họa)

Vậy mà một ngày đi làm về, tôi phát hiện con đang phì phèo hút thuốc lá ngoài ban công. Thằng bé hút thuốc lá sớm, đó là điều mà tôi không thể chấp nhận được. Vậy nên điều đầu tiên là tôi quát mắng con, về việc chưa đủ tuổi trưởng thành để dùng thứ đó. Vợ tôi cũng lớn tiếng giảng giải về những tác hại của thuốc lá. Thằng bé im lặng nghe mắng xong rồi nói:

- Con nghĩ chẳng độc hại đến mức độ như mẹ nói đâu, vì bao nhiêu năm nay bố hút thuốc có sao đâu. Bây giờ bố vẫn hút thuốc hàng ngày đấy thôi.

Tôi sững người, định nói rằng ở độ tuổi của tôi hút được còn nó thì không. Nhưng nghĩ đến những ảnh hưởng của tác hại thuốc lá thì không trừ bất cứ độ tuổi nào, tôi liền im lặng và nhận lỗi sai về mình. Bữa đó, tôi cấm con từ nay không được hút thuốc lá, còn bản thân thì công khai lên kế hoạch cai thuốc lá để làm gương cho con.

Vợ tôi có body rất đẹp nên thích diện đồ sexy mỗi khi đi chơi. Tôi cũng nhiều lần góp ý vợ về chuyện ăn mặc nhưng không mấy tác dụng. Cho đến ngày con gái bước vào tuổi dậy thì, con bé mặc bộ đồ thời trang “thiếu vải” đi dự tiệc sinh nhật bạn và suýt bị xâm hại bởi một người đàn ông say rượu không cầm nổi lòng trước sự hở hang của con bé. May mắn, một người quen đã cứu con bé thoát khỏi nguy cơ xâm hại ấy. Bữa đó, con bé thút thít bảo thích và học theo cách ăn mặc quyến rũ nên mới xảy ra sự cố. Vợ chồng tôi lại có thêm một bài học về việc làm gương cho các con soi vào.

Trong hành trình nuôi dạy con, bố mẹ luôn là tấm gương mà con soi vào mỗi ngày. Vì thế, việc con soi gương sáng hay gương mờ là đều tùy thuộc vào cách sống, ứng xử, làm việc hàng ngày của bố mẹ.

Nguyễn Huyền

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.