"Lấy phòng là chính, mục tiêu số 1 là không để lây lan Covid-19 tại Hà Nội"

Chia sẻ

Chiều 14/2, tại cuộc họp giao ban trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: "Mục tiêu số 1 là không để lây lan Covid-19 tại Hà Nội"

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họpChủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp (Ảnh: Tuệ L

Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15h00 ngày 14/2/2020, thế giới đã ghi nhận 64.439 trường hợp mắc bệnh dịch Covid-19, trong đó có 1.383 trường hợp tử vong (Trung Quốc: 1.380; Philippnines:1; Hong Kong:1; Nhật Bản:1). Bệnh đã xâm nhập sang 27 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. 

Tại Việt Nam, đã ghi nhận 16 trường hợp dương tính với Covid-19, đã có 7 trường hợp khỏi bệnh. Theo tỉnh, thành: Vĩnh Phúc: 11, TP Hồ Chí Minh: 3; Khánh Hòa: 1; Thanh Hóa: 1.

Tại Hà Nội, đến nay chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Đã có 58/61 trường hợp nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19; 1629 trường hợp được cách ly y tế và theo dõi giám sát sức khỏe do có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về. Hiện tại còn 480 người phải tiếp tục cách ly để theo dõi sức khỏe.
Sở Y tế nhận định, hiện nay, tại Trung Quốc tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Tổ chức Y tế Thế giới đang lo nagji dịch bệnh có thể bùng phát mạnh ngoài Trung Quốc.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, nguy cơ xuất hiện bệnh nhân ở Hà Nội là rất cao. Các biện pháp phòng chống dịch đang thực hiện theo các chỉ đạo của Trung ương. “Mặc dù cho đến thời điểm này Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc, tuy nhiên một số huyện của tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang có dịch tiềm ẩn nguy cơ xâm ngập sang các tỉnh thành khác trong đó có Hà Nội” – Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.

Hiện tại Viện vệ sinh dịch tễ T.Ư lấy mẫu tất cả các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh. Hiện tại, phòng xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội có đủ khả năng sẵn sàng triển khai xét nghiệm tác nhân gây bệnh.

Sở y tế Hà Nội tiếp tục yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn cũng như thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, cách ly, điều tra, khoanh vùng xử lý khi phát hiện các ca nghi ngờ và ca bệnh.

Lãnh đạo UBND huyện Mê Linh cho biết, từ tình hình thực tế ở huyện Bình Xuyên, huyện Mê Linh đã rà soát, cho thấy có 51 người ở huyện Bình Xuyên làm việc ở Mê Linh. Có người ở huyện Bình Xuyên đã đến ở nhà họ hàng tại huyện Mê Linh trong vòng 4 ngày nên địa phương đã tổ chức phun tiêu độc, khử trùng nhà gia đình này. Còn 2/44 trường hợp đang được theo dõi, chưa hết thời gian cách ly.

Đầu cầu huyện Mê Linh cho biết, vừa qua, địa bàn huyện có người làm việc tại KCN Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) có về ở người nhà 4 ngày ở Mê Linh. Ngay sau đó, huyện đã cho chỉ đạo xử lý phun phòng dịch, sát khuẩn tại 5 gia đình có liên quan. Trường hợp này đang được cách ly, nằm theo dõi tại Bệnh viện 105 Sơn Tây. Đại diện UBND huyện Ba Vì có 10 trường hợp từ 4 xã đi từ vùng dịch về, huyện đã thực hiện cách ly. Hiện nay, cả 10 trường hợp không có dấu hiệu bị bệnh.

Theo cáo cáo của huyện Ba Vì, có 10 trường hợp tại 4 xã đi từ vùng dịch về. Huyện đã thực hiện biện pháp cách ly. Hiện tại đối tượng này không có triệu chứng gì. Trong ngày thứ 7 (15/2) sẽ  tổ chức khử khuẩn tại các trường học.

Thông tin từ huyện Thường Tín về trường hợp 1 người đi giao hàng tại khu vực Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Ngày 11/2 sốt cao, rối loạn tiêu hóa…và đã được khám ở bệnh viện Thường Tín và chuyển khám tại Bệnh viện nhiệt đới. Sáng 14/2, bệnh nhân đã hết sốt. Ngay khi xác nhận có trường hợp trên, Huyện đã  kịp thời cách ly 9 trường hợp gần khu trọ của trường hợp này.

Tương tự, tại Quận Hai Bà Trưng cũng có 1 doanh nghiệp cử 1 nhân viên đến Bình Xuyên. Phường Vĩnh Tuy đã yêu cầu cách ly người này để theo dõi. Các trường hợp cách ly đã kết thúc giám sát và ổn định sức khỏe.

Thực hiện chỉ đạo, trong 3 ngày cuối tuần từ 14-16/2, các Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục mầm non phun tiêu độc, khử trùng lần 3. Giáo viên các trường nhận nhiệm vụ lau dọn, vệ sinh lại đồ dùng, trang thiết bị trường học một lần nữa, chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại.

Học sinh tiếp tục nghỉ học sẽ hạn chế nguy cơ cao lây nhiễm của dịch bệnh

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường cho biết tình hình nhân dân tỏ ra rất tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của TP đang triển khai. Song, đa phần người dân mong muốn tiếp tục cho con em được nghỉ học, bởi trong bối cảnh hiện nay việc đi học trở lại sẽ tăng cao nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết thời gian 2 tuần vừa qua, các trường học lo lắng về kế hoạch dạy bù cho học sinh. Về vấn đề này, Sở đang kiến nghị với Bộ GD&ĐT để điều chỉnh chương trình học, đảm bảo việc học của học sinh. Giám đốc Sở GD&ĐT cũng cho biết, vào đầu tuần này, tinh thần dư luận đề xuất tiếp tục đi học. Song cuối tuần này khi có thông tin số nhiễm bệnh tăng cao tại Trung Quốc và Vĩnh Phúc (Việt Nam) thì dư luận có chiều hướng mong muốn tiếp tục cho con nghỉ học. “Trước tình hình bệnh dịch và sự quan tâm hiện nay, chúng tôi đã họp với Sở Y tế, Sở LĐ&TBXH và thống nhất cho học sinh nghỉ thêm 1 tuần nữa là phù hợp với thực tế” – Giám đốc Sở GD&ĐT nói.

Đồng tình với vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho rằng việc cho học sinh tiếp tục nghỉ học sẽ đáp ứng được mong muốn của phụ huynh và giúp TP kiểm soát bệnh dịch tốt hơn. Nêu diễn biến của dịch bệnh này còn nhiều yếu tố khó lường,

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phân tích, cần nhìn rõ nguy cơ cao lây nhiễm của dịch bệnh khi trong 58 người nhiễm bệnh ở Châu Á, có người không hề đi qua vùng dịch như mới xuất hiện ở Singapore. Hà Nội vẫn có nguy cơ lớn với dịch bệnh Covid -19 khi vừa qua đã có thêm 6 người nhiễm mới ở Vĩnh Phúc ngay sát Hà Nội, thậm chí lây thứ phát, lây cả trong thời gian ủ bệnh. Trước các nguy cơ trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT và quyết định, tất cả học sinh, sinh viên Hà Nội tiếp tục nghỉ học thêm 1 tuần đề phòng dịch và nhấn mạnh, TP cần kiên trì mục tiêu: "Lấy phòng là chính. Số 1 phải không để lây lan Covid-19 ở Hà Nội. Không loại trừ bất kỳ yếu tố nào".

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khuyến cáo, hiện nay Singapore đang tăng mạnh số lượng bệnh nhân bị mắc bệnh. Singapore là nước vùng xích đạo, nhưng dịch bệnh vẫn có chiều hướng tăng. Điều này cho thấy những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Trên cơ sở này, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị các sở, ngành, địa phương cần mở rộng phạm vi rà soát những công dân, du khách đến và đi từ Singapore về Việt Nam. Trước mắt, các địa phương khuyến cáo người dân đã đi du lịch tại Singapore dịp Tết vừa qua cần tự kiểm tra sức khỏe, nếu có biểu hiện lạ phải đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện hoặc gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế để thông báo tình hình sức khỏe.

Tuệ Liên

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).