Lưu ý chăm sóc da độ tuổi xế chiều

Chia sẻ

Càng lớn tuổi thì da bạn càng có nhiều thay đổi. Sự già hóa da phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lối sống, chế độ ăn, di truyền, thói quen cá nhân (thí dụ như hút thuốc lá). Bởi vậy, chăm sóc da ở người lớn tuổi là vấn đề cũng rất được chú trọng.

Vấn đề về da thường gặp ở người lớn tuổi

Theo các chuyên gia y tế, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều là nguyên nhân chính gây ra những tổn thường da do tia tử ngoại phá hủy tổ chức đàn hồi của da (elastin) làm da bị căng, trùng xuống, hoặc nhăn nheo, tàn nhang, thậm chí gây nên các tổn thương tiền ung thư, hay ung thư da. Bên cạnh các yếu tố khác dẫn đến sự già hóa của da, như mất các tổ chức mỡ dưới da, căng thẳng, các chuyển động của da mặt hằng ngày (như cười, cau mày) và béo phì.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Sự già hóa của da theo thời gian có những biểu hiện, như: Thô ráp hay khô da. Những tổn thương lành tính như tăng tiết bã, sừng, u máu. Nếp nhăn xuất hiện chung quanh mắt, má, hàm dưới. Da trở nên trong suốt hoặc mỏng đi. Dễ bị bầm tím do tính đàn hồi giảm. Da nhăn nheo đó là dấu hiệu dễ thấy nhất khi da bị già hóa. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài làm cho mất đi cấu trúc đàn hồi của da. Hút thuốc lá cũng làm cho nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn.

Theo đó, những vấn đề thường gặp về da ở tuổi xế chiều là:

- Những nét chuyển động của da mặt: Những nét này còn được gọi là “nét cười”, “nét lo lắng” trở nên rõ rệt khi bạn bước vào tuổi 40 hay 50 do da bị giảm tính đàn hồi. Đó là những đường nằm ngang trên trán, hay những đường dọc theo sống mũi, những đường cong ở thái dương, gò má, và xung quanh miệng, mắt.

- Da khô và ngứa: Sự khô và bong da là vấn đề thường gặp ở người trưởng thành, đặc biệt là người già. Sự mất đi các tuyến dầu (làm mềm da) là nguyên nhân chính gây khô da. Đôi khi thì khô và ngứa da là một dấu hiệu của bệnh đái tháo đường, bệnh thận hay bệnh gan.

- Các chấm đồi mồi: Chấm đồi mồi là các chấm màu nâu xuất hiện ở các vị trí tiếp xúc với ánh nắng như mặt, cánh tay và trán.

- Ung thư da: Tiếp xúc với tia cực tím là nguyên nhân quan trọng nhất gây nên các tổn thương tiền ung thư và ung thư da, bao gồm ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư tế bào vảy.

- Loét: Do nằm lâu còn được biết đến với tên gọi là loét do áp lực xuất hiện khi nằm lâu hoặc ngồi ghế trong thời gian dài. Loét do nằm lâu là vấn đề phổ biến nhất ở người cao tuổi nếu như họ bị hạn chế di chuyển. Người bị tiểu đường có nguy cơ bị loét do nằm lâu nhiều hơn do nuôi dưỡng da kém và giảm cảm giác da. Thay đổi tư thế, lăn trở thường xuyên sẽ giúp phòng ngừa loét do nằm lâu ở người tuổi xế chiều.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Điều trị các tổn thương về da

Các chuyên gia y tế cho biết, có các phương pháp chữa trị từng loại tổn thương da dưới đây:

- Nếp nhăn: nếp nhăn không thể chữa khỏi, nhưng có thể giảm bớt bằng cách sử dụng Tretinoin, đặc biệt những nếp nhăn gây ra do ánh sáng mặt trời.

- Khô da: Tắm quá nhiều cũng có thể gây khô da. Khô da có thể điều trị hiệu quả nhất bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm.

- Ung thư da: Những nốt ruồi mới xuất hiện hay các tổn thương mới trên da cần được đánh giá bởi bác sĩ da liễu, nếu nghi ngờ ung thư thì cần được sinh thiết.

Lưu ý rằng không thể tái tạo lại những tổn thương da do ánh nắng mặt trời, nhưng đôi khi da có thể tự sữa chữa. Có những mẹo giúp cho bạn có một làn da khỏe mạnh sau:

- Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời. Hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để được bảo vệ tốt nhất.

- Đội mũ nón, mặc áo dài tay và quần dài và đeo kính có khả năng ngăn tia cực tím khi ra ngoài trời.

- Bạn cần thiết nên tránh sử dụng đèn bàn.

- Thường xuyên tự kiểm tra các nốt ruồi, hay các tổn thương da mới xuất hiện.

BS Hồng Sơn

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.