Ủy ban MTTQ thành phố cần đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp đoàn kết nhân dân

Chia sẻ

Sáng 26/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội về kết quả công tác Mặt trận những năm qua và việc triển khai thực hiện công tác trong thời gian tới

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghịBí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị (Ảnh: PV) 

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đã nêu những đề xuất, nguyện vọng lên lãnh đạo Thành ủy Hà Nội. Các ý kiến cho rằng, Thành ủy cần có chủ trương để các cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo với MTTQ các cấp.

Bà Bùi Thị An, nguyên Đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng, cần cơ chế để MTTQ tạo ra sức mạnh tổng hợp, tránh mỗi người một ý kiến. “Với đội ngũ trí thức cần một môi trường làm việc thông thoáng, bình đẳng phù hợp với chức năng, sở trường để đóng góp được nhiều công sức, trí tuệ, những ý kiến xây dựng, phản biện có tính khoa học cao, phù hợp với xu thế thời đại cũng như sự đổi mới của đất nước và phù hợp với Hiến pháp, Luật pháp của Nhà nước”, bà An nói.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Lợi kiến nghị, Thành uỷ cần có chủ trương để các cấp uỷ Đảng tăng cường công tác mặt trận trong tình hình mới; Ban Thường vụ các cấp uỷ Đảng có chuyên đề làm việc tăng cường công tác mặt trận ở các địa phương, cơ sở; chú trọng việc bố trí cán bộ MTTQ trong cơ cấu cấp uỷ.

Trao đổi tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận các ý kiến kiến nghị tại hội nghị. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài để xử lý các vấn đề như ô nhiễm môi trường, xử lý nước thải. Phấn đấu đến 2025 thì 100% nước thải trên địa bàn Thủ đô sẽ được xử lý. Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, việc di dời các cơ sở nhà đất, Thành phố đang bám sát chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, nắm chắc các địa điểm di dời, kể cả các cơ sở chuyển đổi công nghệ để không ảnh hưởng đến người dân. Tới đây, UBND Thành phố sẽ chuyển tài liệu về những vấn đề này sang MTTQ Việt Nam Thành phố để công khai, minh bạch để cho nhân dân Thành phố.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, hội nghị là dịp để lãnh đạo Thành phố trực tiếp lắng nghe, thấu hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn những tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân thủ đô để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, tạo ổn định xã hội, đồng thuận xã hội. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trong những thành tích của Thành phố đạt được trong thời gian qua, có đóng góp rất lớn của MTTQ Thành phố và các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị, thời gian tới MTTQ Thành phố cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nắm chắc tâm tư nguyện vọng của nhân dân Thủ đô, vận động nhân dân Thủ đô tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự nhất trí, đồng thuận trong nhân dân…

Đồng chí Vương Đình Huệ hoan nghênh, trân trọng, đánh giá cao vai trò, vị trí và đóng góp to lớn của MTTQ, các tổ chức thành viên và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân vào thành tích chung của Thủ đô, đất nước trong những năm qua.

Cho rằng hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn một số hạn chế; ngoài các giải pháp của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề ra trong năm 2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu MTTQ các cấp thực hiện tốt trong thời gian tới.

Trong đó, đồng chí Vương Đình Huệ chỉ đạo, MTTQ từ thành phố xuống cơ sở nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh cao cả của mình trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Thủ đô và đất nước; thấm nhuần sâu sắc tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh; vận động nhân dân Thủ đô thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo nên sự nhất trí về chính trị và đồng thuận trong nhân dân; thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội đóng góp trí tuệ và công sức xây dựng và bảo vệ Thủ đô và đất nước.

Chỉ đạo MTTQ các cấp thành phố cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị cần lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm; tập trung phát hiện những vướng mắc để kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ.

“Chúng ta cần nhận thức rằng, không có lực lượng giám sát nào hùng hậu, toàn diện và sâu sắc bằng sự giám sát của nhân dân. Giám sát và phản biện xã hội là để tăng thêm sự đoàn kết thống nhất, đồng thuận xã hội, phát huy tính tích cực chính trị - xã hội và tinh thần sáng tạo của nhân dân, doanh nghiệp”, đồng chí Vương Đình Huệ chỉ rõ. 

 MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố cần phát huy vai trò giám sát của mình và của nhân dân, báo chí, công luận; xây dựng cơ chế khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đồng thời tích cực tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội một cách công khai, minh bạch.

 Mặt trận phải là nơi để người dân gửi gắm niềm tin và phản ánh, tố giác tội phạm tham nhũng, tố giác cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân, góp phần làm trong sạch bộ máy và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ lưu ý MTTQ các cấp thành phố mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp đoàn kết nhân dân; nắm chắc những vấn đề bức xúc trong nhân dân, phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết kịp thời những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố xuống cơ sở phải quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp hiệu quả với MTTQ Việt Nam các cấp thành phố nhằm xây dựng và phát huy có hiệu quả vai trò của tất cả các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Buổi làm việc giữa đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sáng ngày 26/2.

Tuệ Liên- P.V

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.