Lỡ hẹn với nhiều sự kiện lớn do dịch bệnh

Chia sẻ

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nước trên thế giới đã buộc phải hủy bỏ hoặc trì hoãn các sự kiện lớn nhằm siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều sự kiện dự kiến diễn ra trong nửa sau năm 2020 hiện cũng trong tình trạng phải hủy bỏ hoặc trì hoãnNhiều sự kiện dự kiến diễn ra trong nửa sau năm 2020 hiện cũng trong tình trạng phải hủy bỏ hoặc trì hoãn

Ngay từ đầu tháng 2, hàng loạt đơn vị tham gia sự kiện Triển lãm di động toàn cầu (MWC) 2020 tại Barcelona, Tây Ban Nha (dự kiến diễn ra từ ngày 24 đến 27-2) đã đồng loạt bày tỏ sự lo ngại trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Điều này dẫn tới việc Ban tổ chức phải hủy bỏ một sự kiện được đánh giá là quan trọng nhất của ngành công nghệ viễn thông thế giới trong lịch sử 33 năm qua. Mỗi năm, MWC có sự góp mặt của khoảng 1.200 doanh nghiệp, hơn 100.000 khách mời từ khắp nơi trên thế giới.

Theo Giám đốc điều hành Hiệp hội GSM John Hoffman, việc hủy bỏ là cần thiết, dù trước đó Ban tổ chức đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng dịch như: Khử khuẩn, thay đổi microphone cá nhân, hạn chế bắt tay, lắp đặt máy rà soát thân nhiệt, giới hạn khách mời đến từ Trung Quốc… Việc hủy bỏ sự kiện này có thể khiến Tây Ban Nha thiệt hại lên tới 535 triệu USD.

Chỉ vài ngày trước hôm khai mạc (ngày 5-3), Triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2020, sự kiện quan trọng của làng xe hơi trên thế giới cũng đã chính thức bị hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước đó, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo, các sự kiện quy mô lớn liên quan tới hơn 1.000 người sẽ bị cấm. Lệnh cấm này có hiệu lực ngay lập tức và được áp dụng ít nhất cho đến ngày 15-3.

Không chỉ có hai sự kiện nêu trên, hàng loạt các triển lãm lớn khác của năm 2020 cũng đã bị hủy bỏ, trong đó có thể kể đến như: Triển lãm du lịch Berlin (Đức), Triển lãm trang sức quốc tế Baselworld 2020 (Thụy Sĩ), Hội chợ nội thất Milan (Italia), Tuần lễ thời trang quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc)… Việc hàng loạt sự kiện lớn của thế giới bị hủy bỏ khiến đơn vị tổ chức thiệt hại nặng nề về tài chính khi trước đó đã bỏ ra số tiền lớn cho công tác chuẩn bị, cùng với đó là những hợp đồng thương mại trị giá hàng tỷ USD đã không được ký kết như dự kiến.

Không chỉ ảnh hưởng đến các cuộc triển lãm lớn của thế giới, dịch Covid-19 cũng tác động mạnh tới các sự kiện chính trị. Ngay trong tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định hoãn cuộc gặp với các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dự kiến vào ngày 14-3 tại Las Vegas.

Còn Trung Quốc đã quyết định hoãn kỳ họp Nhân đại toàn quốc (Quốc hội) và Đại hội đại biểu Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân toàn quốc (Chính hiệp), dù đây là sự kiện chính trị thường niên quan trọng nhất đối với quốc gia này... Bộ Tư lệnh liên quân Mỹ - Hàn cũng buộc phải hoãn cuộc tập trận chung trong tháng 3... Những diễn biến trên gây ảnh hưởng tới hoạt động đối nội, đối ngoại của nhiều quốc gia, khu vực.

Theo các nhà phân tích, một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất để tổ chức sự kiện đó chính là tiêu chuẩn y tế và năng lực phòng dịch Covid-19 của nước chủ nhà đăng cai. Đây cũng là “tia hy vọng” mà Nhật Bản đang nỗ lực từng ngày để tổ chức Olympic Tokyo 2020 (dự kiến diễn ra vào tháng 7). Xứ sở Hoa anh đào tới nay đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này với ngân sách đầu tư được cho là tới 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Có thể thấy, hàng loạt sự kiện lớn trên thế giới đã bị lỡ hẹn là việc tất yếu các quốc gia phải thực hiện nhằm phòng ngừa sự lây lan của Covid-19, dù đây là điều không quốc gia nào mong muốn và gây thiệt hại nhiều về kinh tế. Yêu cầu đặt ra là các nước tiếp tục cùng nhau hợp tác chặt chẽ trong phòng, chống dịch bệnh, qua đó không chỉ biểu hiện của tinh thần quốc tế cao cả, mà còn là cách để mỗi nước, mỗi cộng đồng tự cứu chính mình.

Theo Hoàng Linh/Hà Nội mới

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/959870/the-gioi-lo-hen-voi-nhieu-su-kien-lon-do-dich-benh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.