Hà Nội phản ứng nhanh để kiểm soát dịch bệnh

Chia sẻ

BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội sáng 7/3 đã quyết định nâng một bậc cách ly với người liên quan ca bệnh N.H.N được công bố mới đây; đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra theo phương châm "điều tra đến đâu, cách ly đến đấy".

Cụ thể, theo ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đến 8h sáng nay, thành phố đã lập danh sách 33 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân N và 90 người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2). Trong đó 27 người được lấy mẫu xét nghiệm, 25 mẫu đã có kết quả âm tính. 2 trường hợp nghi nhiễm còn lại gồm lái xe và bác gái bệnh nhân, chưa có kết quả xét nghiệm. Các trường hợp khác đã được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện 25 đội phản ứng nhanh đã được huy động, xấp xỉ 200 người có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc F1, F2, F3 đã được điều tra, nắm danh sách và đưa đi cách ly.

Phố Trúc Bạch nơi bệnh nhân N sinh sống đã được cách ly, phun khử trùng trong ngày 7/3Phố Trúc Bạch nơi bệnh nhân N sinh sống đã được cách ly, phun khử trùng trong ngày 7/3 (Ảnh: Trần Thanh)

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch, thành phố quyết định nâng 1 bậc cách ly: Người trong diện cách ly tại nhà vẫn đưa đi cách ly tập trung, người cần giám sát theo dõi y tế thì tiến hành cách ly tại nhà, người tiếp xúc gần với bệnh nhân phải cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm như một ca Covid-19. Các trường hợp F4, F5 cách ly tại nhà 14 ngày, kiểm tra thân nhiệt ngày 2 lần. Tiếp tục điều tra giám sát mở rộng theo phương châm "điều tra đến đâu cách ly đến đấy", vì các nhóm này có thể phát bệnh bất cứ lúc nào.

Bệnh viện Hồng Ngọc hiện đã được yêu cầu dừng hoạt động, các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này được khuyến cáo không ra viện. Hơn 500 nhân viên của bệnh viện Hồng Ngọc được tổ chức cách ly riêng tại một địa điểm ở Long Biên để giảm nguy cơ lây bệnh. 

Tại khu phố Trúc Bạch nơi bệnh nhân N sinh sống nhân viên y tế giám sát sức khỏe tất cả người dân trong khu vực mỗi ngày 2 lần, nếu ai ho sốt thì chuyển thành ca nghi ngờ nhiễm virus và đưa vào viện cách ly. 

Liên quan tới bệnh nhân N, quận Ba Đình có 3 người là nhân viên y tế của bệnh viện Hồng Ngọc và một người trong tổ bay VN0054 đã được cách ly. Quận Hoàn Kiếm có một người trú tại phố Phùng Hưng - nhân viên khách sạn tiếp xúc với cô N; một số hành khách khác trên chuyến bay cư trú rải rác tại quận Hoàn Kiếm cũng đã được cách ly. Quận Hoàng Mai có 4 người cách ly, trong đó 3 người dược theo dõi tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, 1 người cách ly tại bệnh viện Thanh Nhàn.

Riêng quận Đống Đa có 15 trường hợp đang cách ly. Trong đó, một người là nhân viên y tế bệnh viện Hồng Ngọc cách ly ở bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2; 26 người ở Ứng Hòa được cách ly tại cộng đồng do tiếp xúc với người tiếp xúc gần; 5 người trong gia đình người lái xe cho cô N và một nhân viên bảo vệ được cách ly tại nhà.

Các quận, huyện khác cũng có người được tiến hành cách ly, theo dõi do có tiếp xúc gần với bệnh nhân như: huyện Chương Mỹ 2 trường hợp, Sóc Sơn 5 trường hợp, quận Tât Hồ 29 trường hợp, quận Cầu Giấy 9 người, quận Long Biên 13 trường hợp.

Sở Y tế Hà Nội đánh giá "tình hình dịch diễn biến rất phức tạp". Dự kiến có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước. Ngoài ra những người tiếp xúc gần với cô N đã đi lại nhiều nơi. Do vậy, bên cạnh tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ các nhóm tiếp xúc bệnh nhân, không chỉ dừng lại ở F3 mà cả F4, F5, các cơ quan chức năng cũng kêu gọi người có liên quan dịch tễ với bệnh nhân chủ động liên lạc với cơ quan y tế để được hướng dẫn phòng lây nhiễm.

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, thành phố cần học tập kinh nghiệm khoanh vùng chống dịch của Vĩnh Phúc thời gian qua, phương châm là "đi tận ngõ gõ tận nhà, đưa họ vào bệnh viện sớm". Thành phố sẽ siết chặt yêu cầu khai báo y tế với người nhập cảnh, kiểm soát đo thân nhiệt chặt chẽ. Tất cả khách nhập cảnh buộc phải khai báo y tế chi tiết hành trình "đi từ đâu, di chuyển thế nào". Bí thư Thành ủy cũng đề nghị tạm dừng các cuộc hội, họp không cần thiết để tập trung chống dịch.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.