Malaysia đóng cửa biên giới, phong tỏa toàn quốc vì dịch Covid-19

Chia sẻ

Với 553 ca mắc (riêng trong ngày 16/3 tằng 315 người), Malaysia đã trở thành "ổ dịch" mới tại Đông Nam Á. Để phòng chống dịch, Malaysia đã tuyên bố đóng cửa biên giới từ 18-31/3.

Phát biểu tối 16/3, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết lệnh cấm sẽ bao gồm các hoạt động tụ tập đông người như sự kiện tôn giáo, thể thao, xã hội và văn hóa.

Một đền thờ ở Kuala Lumpur ngày 16-3 -Một đền thờ ở Kuala Lumpur ngày 16-3 - (Ảnh: REUTERS)

Toàn bộ trường học phải đóng cửa. Mọi địa điểm cầu nguyện và cơ sở kinh doanh sẽ phải đóng cửa, trừ siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi. Malaysia cũng cấm tụ tập đông người như các sự kiện tôn giáo, thể thao, văn hóa…

Bên cạnh đó, tất cả các cơ sở của chính quyền cũng như khu vực tư nhân cũng sẽ đóng cửa trừ những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu như viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, dược phẩm, cảng biển, sân bay, cung cấp lương thực và dịch vụ vệ sinh.

Tất cả nhà thờ và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trừ siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi. Các cơ sở công và tư cũng ngừng hoạt động, trừ những cơ sở cung cấp các dịch vụ thiết yếu như viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, dược phẩm, cảng biển, sân bay, cung cấp lương thực và dịch vụ vệ sinh. Trường học và đại học cũng đóng cửa trong thời gian này.

"Tôi hi vọng mọi người sẽ kiên nhẫn đối mặt với thách thức này. Đừng hoảng loạn, đừng lo sợ, và hãy bình tĩnh. Tôi tin rằng với các biện pháp này của chính phủ, chúng ta sẽ sớm chống lại được sự lây lan này" - ông Muhyiddin Yassin nói.

Malaysia cũng cấm mọi du khách nước ngoài. Công dân Malaysia cũng không được phép ra nước ngoài. Những người từ nước ngoài về nước buộc phải qua kiểm tra sức khỏe và tự cách ly trong 14 ngày.

Các biện pháp mạnh tay của Malaysia áp dụng sau khi số ca COVID-19 tiếp tục tăng mạnh ngày 16-3 lên 553 ca, tăng 125 ca trong 24 giờ.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.