Mẹ cho con bú cần thận trọng khi sử dụng thuốc

Chia sẻ

Theo chuyên gia của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, khi nuôi con bằng sữa mẹ sẽ là khoảng thời gian bạn đang cho trẻ một khởi đầu khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu vì một số lý do khiến bạn phải dùng thuốc trong thời kỳ này, bạn nên thận trọng bớt việc sử dụng thuốc có thể có những ảnh hưởng nhất định tới trẻ qua sữa mẹ…

Những nguy cơ khi mẹ dùng thuốc

Các chuyên gia của Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, bất kỳ loại thuốc nào bà mẹ đang cho con bú uống vào cũng có thể đi từ máu vào sữa mẹ ở một mức độ nào đó. Khi đó nồng độ thuốc ở trong sữa và dược lực học của thuốc sẽ quyết định nguy cơ đối với trẻ đang bú sữa mẹ. Với những trẻ sinh non, trẻ sơ sinh, hoặc trẻ có vấn đề sức khỏe, như chức năng gan, thận kém... là đối tượng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi thuốc có trong sữa mẹ. Song nguy cơ sẽ giảm xuống ở những em bé khỏe mạnh trên 6 tháng tuổi.

Mẹ cho con bú cần thận trọng  khi sử dụng thuốc - ảnh 1

Bởi vậy, với các bà mẹ đang cho con bú, trong trường hợp mắc một số bệnh lý cần phải dùng thuốc phải hết sức thận trọng, do có một số loại thuốc không nên dùng trong thời gian cho con bú. Trường hợp buộc phải dùng để chữa bệnh lý, trước khi dùng bất cứ thuốc nào, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Nếu loại thuốc bạn đang dùng có thể gây trở ngại cho em bé, bác sĩ sẽ cân nhắc để đổi sang một loại thuốc khác, hoặc khuyên bạn cho con bú vào thời điểm khi thuốc có nồng độ thấp nhất trong sữa của bạn.

Các loại thuốc bà mẹ cho con bú có thể dùng

Trên thực tế, có nhiều loại thuốc an toàn khi dùng trong thời kỳ mẹ cho con bú. Tuy nhiên, lợi ích của việc tiếp tục dùng thuốc để điều trị các bệnh mạn tính gặp phải trong khi cho con bú thường cao hơn bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào, do vậy bạn vẫn nên tiếp tục dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Dưới đây là một số loại thuốc mà bạn có thể sử dụng khi đang cho con bú (các loại thuốc này đều ghi rõ việc phụ nữ có thai và cho con bú được sử dụng trên hướng dẫn sử dụng):

- Thuốc giảm đau: Acetaminophen (tylenol), Ibuprofen (Advil, Motrin IB), Naproxen (chỉ sử dụng thời gian ngắn).

- Thuốc kháng sinh: Fluconazole (Diflucan); Miconazole (Monistat 3), Clotrimazole (Mycelex, Lotrimin), Penicillin, Cephalosporin.

- Thuốc kháng histamine: Loratadine (Claritin, Alavert), Fexofenadine.

- Thuốc thông mũi: Các loại thuốc có chứa pseudoephedrine (Sudafed, Zyrtec D...). Song nên thận trọng khi sử dụng vì pseudoephedrine có thể làm giảm nguồn sữa.

- Thuốc tránh thai: Các biện pháp tránh thai chỉ có progestin.

- Thuốc dạ dày: Famotidine (Pepcid), Cimetidine (Tagamet HB).

- Thuốc chống suy nhược: Paroxetine (Paxil), Sertraline (Zoloft), Fluvoxamine (Luvox).

- Thuốc chống táo bón: Colace, Diocto.

Một số lưu ý

Nếu bạn đang cho con bú và có ý định dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào, kể cả các loại thuốc thảo dược, vitamin liều cao, hoặc thực phẩm chức năng... Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ về thời gian ảnh hưởng của thuốc với sữa mẹ, vì các loại thuốc khác nhau sẽ đạt đỉnh trong sữa mẹ vào những thời điểm khác nhau. Khi mẹ đang dùng thuốc mà vẫn cho con bú, hãy theo dõi xem trẻ có bất kỳ thay đổi nào về thói quen ăn, ngủ, đi vệ sinh hay bé có quấy khóc và phát ban không. Nếu có phát hiện bất kỳ thay đổi bất thường của trẻ, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ ngay.

Trong một số trường hợp, bạn có thể phải ngừng cho con bú tạm thời tùy thuộc vào thời gian bạn dùng thuốc, các chuyên gia khuyên bạn có thể vắt sữa để trữ đông và cho bé sử dụng trong thời gian mẹ cần uống thuốc. Mặt khác, trong thời gian dùng thuốc này, bạn vẫn cần sử dụng máy hút sữa để hút sữa định kỳ giống như cữ bú của con để cho bạn không bị mất đi phản xạ tiết sữa. Nhưng hãy nhớ bỏ lượng sữa này đi không cho trẻ uống. Nếu bạn cai sữa hẳn trong thời gian dùng thuốc thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc lựa chọn một loại sữa công thức phù hợp với trẻ.

BS Minh Hải

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.