Bị đồng nghiệp nam quấy rối tình dục ở công sở

Chia sẻ

Do làm việc trong môi trường nhiều nam ít nữ, tôi thường xuyên bị các đồng nghiệp nam có những hành động quấy rối tình dục.

Tôi làm việc trong môi trường nhiều nam ít nữ. Vì thế hàng ngày, tôi tiếp xúc với các đồng nghiệp nam là chủ yếu. Điều đó đáng nói là, có không ít đồng nghiệp nam có những lời nói suồng sã, cử chỉ mang tính chất quấy rối với tôi. Dù tôi góp ý nhưng họ vẫn không bỏ sự quấy rối ấy. Càng ngày, tôi càng thấy khó chịu với sự quấy rối tình dục của họ, thậm chí đôi lúc tôi còn bị ám ảnh. Tuy nhiên, tôi không dám nói ra điều này với ai, sợ họ bảo tôi lẳng lơ nên đàn ông mới sàm sỡ như vậy. Bởi vì nhiều người vẫn cho rằng phụ nữ bị quấy rối tình dục là có "tư cách" không tốt. Theo Tâm Giao, tôi phải làm gì để thoát khỏi tình trạng này?

Lanyenbui@yahoo.com

Bị đồng nghiệp nam quấy rối tình dục ở công sở - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Tâm lý đổ lỗi cho nạn nhân trước những vụ quấy rối tình dục hiện nay rất phổ biến. Điều này xuất phát từ nguyên nhân bất bình đằng giới trong quyền tình dục giữa nam giới và nữ giới. Lâu nay, đàn ông vẫn được cho là có quyền làm chủ về quyền tình dục, nữ giới phải phục tùng. Ở nơi công động, khi nữ giới bị quấy rối tình dục sẽ có những ý kiến cho rằng “cô ấy lẳng lơ, ăn mặc gợi cảm, hở hang… nên mới khiến bản thân bị quấy rối, xâm hại…”. Trong gia đình, đàn ông có quyền tối thượng làm chủ đời sống tình dục, còn phụ nữ phải phục tùng vô điều kiện.

Ngày nay, phong trào đấu tranh chống quấy rối tình dục đang được phát động. Pháp luật cũng đã có những quy định để xử lý vấn đề này. Tuy nhiên, để nạn nhân công khai việc mình bị quấy rồi thì lại không dễ dàng, bởi tâm lý sợ bị kỳ thị. Với vấn đề của bạn, cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng bị đồng nghiệp quấy rối ở nơi làm việc là bạn cần phải công khai vấn đề này. Bạn có thể nhờ tổ chức công đoàn vào cuộc nhắc nhở mọi người, yêu cầu cơ quan đưa ra những quy định cấm quấy tình dục nơi công sở. Khi bạn không tự mình nói ra vấn đề của mình thì sẽ không ai biết để bảo vệ bạn, cũng như khắc phục tình trạng này. Hãy nhớ, sự im lặng của bạn chính là đang tiếp tay cho những hành động quấy rối ấy tiếp tục tồn tại, thậm chí là gia tăng.

Tâm Giao

Tin cùng chuyên mục

Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.
Có nhiều cách để ta yêu đời

Có nhiều cách để ta yêu đời

(PNTĐ) - Một cặp vợ chồng hay xảy ra mâu thuẫn, người vợ tâm sự với Tâm Giao: “Chồng em chán lắm, không tâm lý, vô tâm, khô như ngói”. Nhưng khi Tâm Giao hỏi chuyện, người chồng lại than thở: “Vợ tôi có để chồng con chăm sóc mình đâu mà trách cứ”.