Hà Nội: Mở rộng các trạm xét nghiệm nhanh Covid - 19 ra các quận huyện

Chia sẻ

Chiều ngày 1/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 đã chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 28 với các quận huyện để triển khai các biện pháp quyết liệt kiểm soát dịch bệnh.

Cách ly 13.225 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai

Tại phiên họp, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: đến nay Hà Nội ghi nhận 87 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Covid -19; trong đó, có 33 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc của người đi về từ vùng dịch tại sân bay và các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương; 54 trường hợp phát hiện tại cộng đồng (33 trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai).

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, thực hiện chỉ đạo của TP, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các nhân viên y tế của bệnh viện đang cách ly tại nhà và đang làm việc trong bệnh viện Bạch Mai. Sở cũng tổ chức vận chuyển và cách ly tại cơ sở tập trung của TP với 631 trường họp là người nhà của bệnh nhân tại bệnh viện Bạch Mai; đã lấy mẫu xét nghiệm 541 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính, các trường hợp còn lại có kết quả âm tính.

Trích xuất dữ liệu từ bệnh viện, Sở Y tế đã xác minh được 1.348 trường hợp đang ở Hà Nội là các bệnh nhân nội trú tại bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội và lấy mẫu 1.013 mẫu bệnh phẩm; đã xét nghiệm 739 mẫu, tất cả đều cho kết quả âm tính.

Hà Nội cũng đã điều tra được 15.749 trường hợp là bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học… Tổ chức cách ly được 13.225 trường hợp chưa qua 14 ngày; thực hiện lấy mẫu đối với 339 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Trong đó, 33 mẫu đã có kết quả với 3 trường hợp dương tính là người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên dịch vụ tại bệnh viện.

Ngày 31/3, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, Sở Y tế đã thành lập 4 điểm xét nghiệm nhanh Covid -19 với các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh viện Bạch Mai tại cộng đồng ở các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình và huyện Thanh Oai. Trong ngày 31/3, đã xét nghiệm 783 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm nhanh, trong đó 4 trường hợp cho kết quả dương tính, tuy nhiên sau khi làm lại với xét nghiệm PCR thì có 3 trường hợp âm tính và 1 trường hợp đang chờ kết quả. Trong những ngày tới, Sở Y tế sẽ mở rộng thêm các điểm xét nghiệm nhanh tại các quận, huyện.

Đại diện UBND quận Hai Bà Trưng thông tin: trong ngày 1/4, tại trạm xét nghiệm nhanh trên phố Trần Đại Nghĩa đã phát hiện 1 phụ nữ dương tính Covid-19 có tiền sử dịch tễ từng vào khoa Thần kinh bệnh viện Bạch Mai thăm người thân vào ngày 19/3. Hiện nay, bệnh nhân được đưa đi cách ly điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Khu vực bệnh nhân sinh sống đã được các cơ quan chức năng khử khuẩn.

Đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô báo cáo, đơn vị đã tổ chức đưa đón các y, bác sĩ bệnh viện Bạch Mai về khách sạn để cách ly và nghỉ ngơi. Tối ngày 31/3, bệnh viện đã thông báo để vận chuyển 37 bác sĩ về khách sạn Mường Thanh ở quận Hà Đông. Trong ngày 1/4, Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng tiếp tục hiệp đồng với bệnh viện để từ 7h sáng đưa các y, bác sỹ về bệnh viện và đến 17h đón về khách sạn. Tuy nhiên, bệnh viện chưa thống kê được số lượng y, bác sỹ cần đưa đón mà trước 1 tiếng mới thông báo. Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị trong những ngày tới bệnh viện Bạch Mai hiệp đồng tốt hơn để chủ động trong công tác đưa đón các y, bác sỹ với số lượng cụ thể, tránh tình trạng lúng túng như hiện nay.

Trong bất kỳ tình huống nào cũng sẵn sàng đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân

Từ ngày 31/3, vấn đề được nhân dân quan tâm là việc cung cấp lương thực, thực phẩm khi Hà Nội thực hiện cách ly xã hội để phòng dịch Covid -19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND TP. Về vấn đề này, theo Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan, một số người dân do chưa hiểu rõ về cách ly xã hội nên đã có hiện tượng tập trung đông người đến các điểm phân phối để mua sắm hàng hóa. Sở Công thương đã lập tức có thông cáoPhiên họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội chiều ngày 1/4Phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội chiều ngày 1/4 (Ảnh: C.T) báo chí để tuyên truyền đến người dân. Lãnh đạo Sở Công thương một lần nữa khẳng định: TP cam kết trong bất kỳ tình huống nào cũng sẵn sàng đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, trong chiều ngày 31/3, một số người dân ở vùng sâu đi mua  xăng đầu tích trữ. Sở đã đề nghị địa phương tuyên truyền chấm dứt ngay hiện tượng trên cũng như yêu cầu cửa hàng xăng dầu không bán cho người dân mua bằng can để tránh nguy cơ tiềm ẩn gây cháy nổ, mất an ninh trật tự.

Trong ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội (ngày 1/4), Sở Công thương có tổ chức kiểm tra tại các siêu thị, chợ và ghi nhận việc mua sắm của người dân đã trở lại bình thường. Người dân vào siêu thị khi thấy hàng hóa vẫn đầy đủ nên rất yên tâm. Nhận định, thời gian chống dịch có thể còn dài, Sở Công thương đề nghị các quận huyện cần thường xuyên tuyên truyền để tránh tái diễn tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hoá. Bên cạnh đó, các quận huyện cần xử lý dứt điểm các chợ cóc, chợ tạm, vẫn có nhiều người dân tụ tập đông tại các khu vực này, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao…”.

Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.