Cách ly tại nhà là biện pháp quan trọng nhất phòng chống dịch Covid - 19

Chia sẻ

Kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 chiều ngày 1/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Hà Nội có ổ dịch lớn nhất và mức độ nguy hiểm nhất nên cách ly xã hội là rất kịp thời, không có sự giao tiếp để tránh lây lan.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận phiên họp (Ảnh: C.T)Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận phiên họp (Ảnh: C.T)

Chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, không để bác sỹ tuyến đầu lây nhiễm

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề cập tình hình dịch bệnh Covid - 19 trên thế giới đã tăng mạnh trong vòng 4 ngày qua. Với tốc độ tăng khoảng 40.000 - 50.000 ca nhiễm/ngày thì chỉ trong vòng 3 ngày nữa, số người nhiễm trên thế giới sẽ vượt qua con số 1 triệu. Từ thực tế này, Chủ tịch UBND TP mong muốn "chúng ta nhận thức rõ các y tá, bác sĩ là những người chiến sĩ trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid -19. Thời gian tới, các quận, huyện, phường xã, đặc biệt là Sở Y tế cần khẩn trương chuẩn bị đầy đủ về tinh thần, kiến thức và các cơ sở vật chất để các bác sĩ trên tuyến đầu không bị lây nhiễm.

Nêu rõ bài học ở bệnh viện Bạch Mai còn nguyên giá trị, Chủ tịch UBND TP đề nghị nghiên cứu lại các nguồn lây nhiễm như bệnh viện Bạch Mai có rất nhiều các bệnh viện nhỏ bên trong và một đơn vị cung cấp thực phẩm chung đã phát tán virus đi nhiều khoa. Từ đó, phải kiểm tra trường hợp tương tự ở các bệnh viện khác, chú ý đến nguồn gốc lây bệnh, có phản ứng nhanh hơn, nhận biết kịp thời hơn.

Nêu việc Hà Nội đang có số ca nhiễm bệnh nhiều nhất cả nước, Chủ tịch UBND TP chỉ rõ: Sự nguy hiểm chúng ta phải căn cứ vào con số này và nguy cơ lớn nhất là ổ dịch từ Công ty Trường Sinh. Đáng chú ý, TP đã có trường hợp lây F2 trở thành F0 ở quận Long Biên.

Cách ly tại nhà là biện pháp quan trọng nhất

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trung Quốc, tỷ lệ số người nhiễm bệnh nhưng không hề có biểu hiện gì chiếm tới 65% và thực tế ở Việt Nam, qua rà soát đã phát hiện trường hợp dương tính với Covid -19 vẫn hoàn toàn bình thường. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Hà Nội có ổ dịch lớn nhất của cả nước và mức độ nguy hiểm nhất. TP có số dân tương tự Vũ Hán (Trung Quốc), New York (Mỹ) trong khi điều kiện và cơ sở vật chất thua kém rất nhiều.

Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ quyết định cách ly xã hội là rất kịp thời, để chia nhỏ, không có sự giao tiếp nhằm tránh lây lan, khoanh vùng dập từng "đốm lửa nhỏ" không để bùng phát. "Biện pháp này được thực hiện mạnh mẽ sẽ làm thẳng đường cong lây nhiễm. Nếu thực hiện triệt để, trong những ngày tới, chúng ta sẽ khoanh vùng và xử lý được dịch bệnh", Chủ tịch UBND TP khẳng định.

TP đang kiểm soát tốt, làm chủ được công tác phòng, chống dịch và áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp mới là triển khai việc xét nghiệm trên diện rộng nhằm phát hiện các ca dương tính ngoài xã hội. Từ đó, tìm ra được gốc rễ của dịch bệnh, đưa ra các biện pháp quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa, xác minh các quan hệ nhanh hơn nữa để chặt đứt các nguồn lây lan dịch bệnh Covid-19 , các trường hợp F1, F2 và nguy cơ tiềm tàng trong tương lai.

Chủ tịch UBND TP cũng giao nhiệm vụ, công việc cụ thể cho các đơn vị: tuyên truyền đến toàn bộ hệ thống chính trị, người dân về ứng dụng Hanoi Smart City. Các trường hợp F1, F2, F3 phải khai báo sức khỏe và tải thông tin ứng dụng để xem được bản đồ dịch; tra cứu lộ trình của các F; diễn biến tình hình dịch thế giới, Việt Nam và Hà Nội. Ứng dụng này giúp các tổ dân phố, Ban quản lý khu chung cư, trạm y tế địa phương… sẽ cập nhật được toàn bộ các F trên địa bàn; tiếp nhận được tình hình của người dân để ngăn chặn kịp thời những trường hợp nghi nhiễm. Chủ tịch cũng thông tin ứng dụng sẽ tự động cảnh báo cho chính quyền những trường hợp nghi nhiễm; đồng thời, các trường hợp cách ly đủ 14 ngày sẽ tự động được gỡ bỏ.

Tiếp tục rà soát những người có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai

Chủ tịch UBND TP tiếp tục yêu cầu các địa phương, các khu chung cư tiếp tục rà soát những người có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; rà soát số người nước ngoài liên quan đến các ổ dịch. Các đội phản ứng nhanh tại địa phương khi tiếp nhận được thông tin từ các trường hợp cần khẩn trương tiến hành lấy mẫu và yêu cầu cách ly tại nhà. Các trường hợp phát hiện dương tính qua test nhanh, cần chuyển ngay đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC) để làm xét nghiệm và nếu dương tính mới đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới và xác định các F.

Các bệnh viện cần thành lập các bộ phận khám riêng dành cho các bệnh nhân nghi ngờ; CDC sẽ chuyển 100-150 test nhanh cho các bệnh viện và đề nghị Sở Y tế có hướng dẫn để thực hiện và cập nhật các trường hợp nghi nhiễm lên hệ thống… Các trường hợp đã hết thời hạn cách ly tập trung cần tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn.

Về nguồn cung lương thực, thực phẩm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, TP có đủ hàng hóa cung cấp cho người dân trong giai đoạn này. Bắt đầu từ ngày mai (2/4), TP triển khai lắp đặt các trạm xét nghiệm nhanh trên diện rộng để phục vụ cho người dân ở các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… Các địa phương triển khai cho người dân đăng ký test nhanh trên ứng dụng, tránh tình trạng tụ tập đông người làm nảy sinh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng…

Việt Bách

Tin cùng chuyên mục