Thực hiện nghiêm cách ly, dịch vụ "đi chợ thuê" nở rộ

Chia sẻ

Khi dịch bệnh Covid-19 đang bước vào thời điểm diễn biến phức tạp, người tiêu dùng đã chọn phương thức mua hàng gián tiếp. Nắm bắt nhu cầu này, một loại hình dịch vụ đã "phất lên", đó là đi chợ thuê.

Chỉ cần ngồi nhà, mở điện thoại, vào các ứng dụng mua hàng trực tuyến hoặc các trang mua bán trên mạng xã hội, lướt màn hình và chọn đồ, cho vào giỏ hàng, chọn giờ giao hàng là hoàn tất, đến giờ hẹn sẽ có nhân viên đến giao tận nhà. Cách thức mua hàng này, dù có nhược điểm là không được xem tận mắt, sờ tận tay và cảm nhận hàng hóa, nhưng nó đang là phương pháp mua hàng hữu hiệu nhất cho các bà nội trợ, giữa thời điểm tất cả đều phải hạn chế ra ngoài, tuân thủ nghiêm ngặt quy định cách ly để phòng, chống dịch.

Nhiều gia đình chọn mua đồ online tại nhà thay vì đến các chợ và siêu thị.Nhiều gia đình chọn mua đồ online tại nhà thay vì đến các chợ và siêu thị.

Nhiều chị em, bà nội trợ cho rằng, "trong cái rủi, có cái may", biết đâu qua mùa dịch này, họ lại được nâng cao tay nghề mua sắm, biết được chỗ nào bán đồ uy tín, chỗ nào có thực phẩm tươi ngon, chỗ nào đảm bảo "mùa nào - thức nấy". Chị Ngô Thị Huệ (sống tại Chung cư FLC Đại Mỗ) vừa sinh con thứ hai được vài tháng, hai vợ chồng phải nhờ bà nội và bà ngoại các cháu ở quê ra chăm. Thành thử, nhà trở nên đông người. Thức ăn vì thế mà phải đảm bảo đầy đủ và tươi ngon mỗi ngày. Vậy nên, cách giải quyết tối ưu nhất trong thời điểm này là chị phải chọn cách mua hàng... từ xa.  Tức là, thay vì đi chợ như trước đây, chị chọn đặt mua thực phẩm ở các cửa hàng uy tín với số lượng lớn rồi chuyển tới tận nhà. Thường chị mua đủ thực phẩm dùng trong 1 tuần. Dịch vụ này được gọi vui là "đi chợ thuê".

Thực tế, dịch vụ đi chợ thuê đã xuất hiện khoảng 2 năm trở lại đây nhưng chưa phổ biến. Đến thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 mà xu hướng sử dụng dịch vụ đi chợ thuê ngày càng nở rộ. 

Hiện khá nhiều doanh nghiệp đã tung ra dịch vụ “đi chợ thuê” Lottemart, Satra, Coo.op Mart, Big C, Vinmart... Nhiều cá nhân cũng đẩy mạnh bán hàng qua Facebook, Zalo, mở ứng dụng đi chợ, cung cấp bữa ăn tận nhà.

Nữ doanh nhân Đào Thị Lương, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Anh, thành viên CLB Doanh nhân nữ Hà Nội cũng đưa doanh nghiệp của mình "bước chân" vào dịch vụ đi chợ thuê này. Chị cho biết, ngay sau khi có Chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng, chị đã kết nối với các hợp tác xã sản xuất rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống sạch và uy tín trên địa bàn Hà Nội để cung cấp đến khách hàng. "Khách chỉ việc lên đơn, chúng tôi sẽ trả hàng trong 2 ngày thứ 3 và thứ 6 hàng tuần", chị Lương cho biết.

Thực tế, thương mại điện tử đang cho thấy vai trò hữu hiệu của nó trong bối cảnh dịch Covid-19 làm ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người dân. Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I/2020 vẫn tăng do hình thức mua sắm trực tuyến được người tiêu dùng ưa chuộng trong thời gian gần đây. Doanh số qua kênh bán hàng online được ghi nhận tăng mạnh, có nhà bán lẻ ghi nhận mức tăng trưởng 10 lần so với bình thường.

Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Bộ Công Thương đang nỗ lực xây dựng "Đề án phát triển nền tảng ứng dụng thương mại điện tử" để thúc đẩy kết nối giữa các nhà sản xuất và phân phối trên nền tảng liên kết chặt chẽ về thông tin từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối cùng sự hỗ trợ của Nhà nước.

Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.