Hà Nội tiến hành hai hình thức xét nghiệm Covid-19 tại các trạm di động đặt tại các quận, huyện

Chia sẻ

Chiều nay (ngày 2/4), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Công điện khẩn số 04/CĐ- UBND yêu cầu các cơ quan TP tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid -19.

Điểm lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại quận Đống Đa, TP Hà NộiĐiểm lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại quận Đống Đa, TP Hà Nội

Công điện số 04 nêu rõ: Để tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức lấy mẫu để tiến hành xét nghiệm vừa theo hình thức test nhanh, vừa tiến hành kết hợp lấy mẫu để xét nghiệm RT - PCR tại trạm lấy mẫu di động tại các quận, huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện thị xã thực hiện ngay Công điện này.

Từ ngày hôm nay, TP đã triển khai lắp đặt các trạm xét nghiệm nhanh trên diện rộng để không chỉ xét nghiệm nhanh cho những trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai mà còn phục vụ cho người dân ở các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Gia Lâm... để không bỏ lọt trường hợp lây nhiễm nào ngoài cộng đồng. 

Trao đổi về các hình thức xét nghiệm SARS-CoV-2 hay dịch bệnh Covid-19, PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP cho biết: để khẳng định có nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hay dịch bệnh Covid-19 thì cần sử dụng kỹ thuật xét nghiệm Realtime PCR. Loại test nhanh nhập khẩu từ Hàn Quốc nhằm sàng lọc người nghi nhiễm, người đang thuộc diện cách ly có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở khu vực có ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai.

Với các trường hợp dương tính sau test nhanh sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng Realtime PCR có độ chính xác đạt 100%. Việc xét nghiệm nhanh để sàng lọc sớm nhằm phát hiện những trường hợp nghi ngờ, sau đó sẽ tiếp tục xét nghiệm khẳng định để chắc chắn trường hợp này có nhiễm dịch bệnh Covid-19 hay không, qua đó sẽ có biện pháp xử lý dịch bệnh kịp thời. 

Việt Bách

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.